Chứng khoán

Chứng khoán sáng 22/10: Xả mạnh hàng đầu cơ

Phiên thanh khoản cực lớn hôm qua đã làm nhụt chí đáng kể ở người mua trong sáng nay. Giao dịch chậm với thanh khoản yếu, thậm chí ngay cả các cổ phiếu đầu cơ nhỏ cũng không còn sung sức.

70 cổ phiếu trên hai sàn kịch trần lúc đóng cửa phiên hôm qua, sáng nay đã “teo tóp” lại còn 10 mã ở HSX và 14 mã ở HNX. Đó là chưa kể đến số lớn cổ phiếu tăng trần với cách giao dịch không giống ai như KAC, HOT, VDL, INC, CCM, DST… hay chỉ nhờ vài chục triệu đồng như PTC, HLG…

Phần lớn các cổ phiếu đầu cơ nhỏ hàng đầu tập trung ở HSX sáng nay cũng không còn giữ được sức mạnh như trước. Số mã kịch trần và còn dư mua trần và thanh khoản tốt chỉ còn lại SZL, TSC, LAF, VNH, TNT, KMR. Thanh khoản đã giao dịch cũng như thanh khoản tiềm năng trên cơ sở khối lượng dư mua trần ở những cổ phiếu này cũng không cao.

Dòng tiền tiếp tục có dấu hiệu thoát khỏi các cổ phiếu đầu cơ đã tăng mạnh nhiều phiên. Những cổ phiếu dẫn dắt hôm qua sáng nay đã suy yếu đáng kể. PVT từ mức tăng 5,2%, chút nữa thì kịch trần hôm qua, hôm nay đã giảm 1,96%. Hơn 14,56 tỷ đồng vào mua thêm trong sáng nay ở PVT nhưng cũng không tạo được hiệu quả nào đáng kể.

HQC phiên trước cũng đột biến về khối lượng giao dịch, giá kịch trần. Hôm nay HQC cũng đã bị xả khá nhiều, giá đang giảm 1,54%. HAP cũng gây sốc với mức giảm 4,35%, sát giá sàn. Trên 1 triệu cổ phiếu đua giá rất cao hôm qua có nguy cơ lỗ nặng. DXG, VIP, LCG cũng đang quay đầu giảm nhẹ.

VN-Index có sóng điều chỉnh khá dài trong phiên sáng nay, nhưng mức độ cũng chưa lớn.

Việc các cổ phiếu đầu cơ bị xả hàng mạnh và số lớn quay đầu giảm, số khác bắt đầu chững đà tăng khiến thị trường thiếu sôi động. Điểm số tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những cổ phiếu lớn và khá thất vọng là cả hai sàn sáng nay không có trụ. VN-Index chốt phiên sáng giảm 0,38%, VN30-Index giảm 0,28%, HNX-Index giảm 0,76% và HNX30-Index giảm 0,75%.

VN-Index chính thức đánh mất mốc 500 điểm từ sau 11h. Đà sụt giảm thực tế đã kéo dài suốt từ trước 10h nhưng mức điều chỉnh vẫn còn nhẹ. Các cổ phiếu lớn suy yếu nhiều hơn về cuối phiên đã tác động đến VN-Index.

Trong rổ VN30, suy nhất VIC là mã vốn hóa lớn còn tăng 0,76%. HPG, PET, REE, SBT, VSH không giúp được bao nhiêu. Ngược lại VNM đang giảm 0,7%, VCB giảm 0,34%, BVH giảm 1,25%, CTG giảm 1,13%, HAG giảm 0,88%, HSG giảm 0,76%... Cả rổ có tới 17 cổ phiếu giảm giá và toàn sàn HSX có 136 mã giảm, trong đó 13 mã giảm sàn, 39 mã tăng.

Sàn Hà Nội cũng có độ rộng thu hẹp đáng thất vọng. Đặc biệt trong rổ HNX30 chỉ duy nhất LAS, PGS tăng giá, 17 mã khác giảm giá. Đủ bộ ACB, BVS, PVS, SHS, VND, PVG giảm giá.

Thanh khoản thị trường trong sáng nay đã suy yếu khá nhiều. Cùng với tình trạng sụt giảm ở toàn bộ các nhóm cổ phiếu đầu cơ nhỏ lẫn blue-chips, tâm lý của người mua tỏ ra thận trọng đáng kể so với hôm qua. HSX giao dịch giảm 26%, chỉ đạt 500,4 tỷ đồng so với hôm qua. HNX cũng giảm tới 45%, đạt 112,4 tỷ đồng.

Sáng nay thị trường đón nhận thông tin CPI Hà Nội tăng 0,57% so với tháng 9 và tăng 6,25% so với cùng kỳ. Mức tăng này không gây sốc và cũng ít tác động đến thị trường. Tâm lý thận trọng quay lại chủ yếu là do mức thanh khoản hôm qua bất ngờ tăng quá mạnh. Nhà đầu tư lo ngại dòng tiền bị hút vào mua quá lớn, có thể khiến sức cầu yếu đi.

Mặc dù VN-Index sáng nay chỉ còn 499,65 điểm nhưng mức giảm ở đa số cổ phiếu không lớn. Các cổ phiếu blue-chips có điều chỉnh nhưng mức giảm phổ biến chỉ từ 1-2 bước giá. Thị trường mất nhiệt và mất hứng do biến động giá tiêu cực. Thanh khoản giảm so với phiên đột biến hôm qua nhưng vẫn là cao so với những phiên tuần trước.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo