Chứng khoán

Chứng khoán sáng 26/12: “Game over” với PVX?

PVX sáng nay đã hứng chịu đợt xả mạnh đầu tiên sau 4 phiên kịch trần liên tục. Hôm qua đã là ngày T+3 của hơn 27,8 triệu cổ phiếu về tài khoản, nhưng hôm nay lực xả mới thực sự mạnh.

VN-Index tăng tốt nhờ các blue-chips phục hồi, trong khi nhóm đầu cơ nhỏ có dấu hiệu đuối.

Mở cửa phiên sáng nay PVX đã có dấu hiệu bất thường: Không xuất hiện khối lượng chặn mua trần từ sớm với như thường lệ. Ngược lại, xuất hiện lượng dư bán trần vài triệu cổ phiếu từ rất sớm. Tuy nhiên thực tế bảng điện hiển thị chậm hơn giao dịch. Sổ lệnh của PVX cho thấy một lượng rất lớn cổ phiếu đã được khớp ngay trong phút đầu tiên trong hệ thống do các lệnh mua bán đã xếp sẵn trong hệ thống từ trước và khớp “ngầm” trước khi hiện lên bảng điện.

Thống kê cho thấy khoảng 3,2 triệu PVX đã giao dịch ngay lập tức trong vòng một phút đầu tiên và bảng điện có độ trễ nhất định. Nhà đầu tư nếu quan sát từ các bảng giao dịch của công ty chứng khoán chỉ thấy khối lượng khớp lệnh tăng vọt chứ không thấy được cung cầu ở phút đầu tiên.

Đến phút thứ 2 sau khi thị trường mở cửa (HNX không có đợt ATO) bảng điện đã cho thấy PVX dư bán trần hơn 2,5 triệu cổ phiếu và không còn dư mua trần. Rõ ràng người bán đã chủ động xả sớm trong phiên hôm nay để “hốt” trọn quán tính đặt giá mua trần của người mua qua các phiên.

Mặt khác, hôm qua là ngày T+3 của hơn 27,8 triệu cổ phiếu về tài khoản nhưng khối lượng giao dịch thành công chỉ có chưa tới 8,7 triệu cổ phiếu và dư mua trần vẫn còn rất khỏe. Suy luận đơn giản là phần lớn khối lượng mua của ngày 20/12 đã nằm trong tay nhà đầu tư lớn và bị găm hàng. Quả thực việc găm hàng sang phiên thứ 4, mức lợi nhuận đã có thể tăng thêm 9,1% nữa.

Tính ra trong 6 phút đầu tiên, PVX giao dịch tổng cộng 4,5 triệu cổ phiếu, tức là sau những đợt xả “ẩn” của phút đầu tiên, bên mua vẫn còn mua thêm gần 1,3 triệu cổ phiếu nữa.

Hôm nay PVX bị xả rất lớn nhưng sức cầu vẫn còn dồi dào. Tổng khối lượng khớp thành công hết phiên sáng lên tới gần 16,13 triệu cổ mà giá vẫn còn tăng được 6,06%, tương đương hai bước trên tham chiếu. PVX đang bị chặn bán lớn ở hai giá cao nhất, nhưng cầu đỡ từ 3.400 đồng trở xuống vẫn còn rất lớn.

Mặc dù qua 4 phiên trần liên tục, PVX thể hiện một sức cầu cực cao, nhưng chắc chắn nguồn tiền này không thể duy trì mãi được. Không chỉ đến lúc gia tăng lớn thì sức mạnh của dòng tiền sẽ yếu đi, mà dòng tiền này cũng sẽ phân hóa. Sẽ ngày càng ít nhà đầu cơ tin tưởng vào khả năng cầu được duy trì và không còn đua giá nữa. PVX bị ép văng khỏi giá trần sáng nay là tín hiệu đầu tiên của hoạt động chốt lời. Khả năng đi tiếp đến đâu hoàn toàn phụ thuộc vào việc phía đánh lên sẽ huy động được hay không nguồn vốn bù đắp cho hơn 56,6 tỷ đồng đã rút ra sáng nay và có thể còn thêm nữa trong phiên chiều.

Một cổ phiếu khác cũng rất được chờ đợi sẽ có “kịch” hay trong hôm nay là FLC. Hôm qua FLC có cú đánh úp cuối phiên bằng lệnh ATC, thể hiện dòng tiền rất mạnh. Niềm tin đã quay lại và hôm nay rõ ràng là một cơ hội tốt để dòng tiền đó củng cố niềm tin, thậm chí là kích động lòng tham.

Nửa đầu phiên sáng, FLC quả thực được kéo lên tới 10.800 đồng, tăng 1,89% so với tham chiếu. Tuy nhiên cảm nhận khá rõ là có gì đó yếu ớt ở sức cầu với FLC trong sáng nay. Lại có thêm thông tin hỗ trợ nữa được bơm ra đúng lúc, liên quan đến việc tài trợ vốn cho khách mua nhà của FLC, nhưng sức cầu không đủ khỏe để lợi dụng tin tốt đẩy giá lên mạnh hơn. Từ sau 10h15 FLC bị một lượng bán khá yếu ép giá lùi xuống dưới tham chiếu.

Nếu nhìn từ góc độ T+3 thì hôm nay là ngày gần 12,8 triệu cổ phiếu FLC về tài khoản, mức lỗ cũng không lớn, thậm chí một phần bắt đáy là có lãi. Cả phiên sáng FLC mới giao dịch 1,96 triệu cổ, tương đương gần 20,7 tỷ đồng, một mức thanh khoản khá kém. So sánh khối lượng thì chắc chắn một lượng lớn cổ phiếu về tài khoản đã không chấp nhận bán thấp trong phiên hôm nay, nhưng nếu giá được đẩy mạnh lên thì tình hình sẽ khác. Đây có thể là nguyên nhân khiến FLC lình xình đỏ hơn là tăng.

Nhóm cổ phiếu nóng ở cả hai sàn sáng nay không thực sự còn nóng nữa. PVX và FLC có dấu hiệu bắt đầu đuối thì khó có mã nào bùng nổ được. SHN có lẽ là ngoại lên, vẫn đang được chặn mua trần gần 1,88 triệu cổ phiếu và không có bao nhiều hàng chấp nhận bán ra. Đây là phiên trần thứ 18 của mã này.

Còn lại, CCL, PXL trên HSX đang kịch trần nhưng đã bị chặn bán trần lớn và cầu không vượt qua được. HAR có tăng 4,6% nhưng dư bán hai giá cao nhất rất nhiều. Trên sàn HNX ngoài SHN, có ORS, PSG, GGG là đột biến, còn lại thanh khoản rất kém. Chốt phiên sáng, HSX chỉ ghi nhận 7 mã trần và HNX có 12 mã. Độ nóng rõ ràng là đã hạ nhiệt đáng kể.

Các blue-chips ở hai sàn sáng nay có phục hồi đáng kể trên diện rộng. VN30-Index tăng 0,42% trong khi VN-Index tăng 0,38%. Rổ VN30 chỉ có 4 mã giảm rất nhẹ là PVT, STB, MSN và PET. Ngược lại có 15 mã tăng giá trong rổ này với VIC, REE, HPG, FPT tăng mạnh.

Các cổ phiếu lớn đã lấy lại được vị trí quan trọng của mình trong việc đóng góp thanh khoản. REE dẫn đầu HSX với gần 1,4 triệu cổ phiếu, tương đương 40,6 tỷ đồng. HPG xếp thứ hai với 32,6 tỷ đồng. VIC, VNM, FPT cũng là các mã giao dịch lớn. Ở HNX, PVX, KLF, SCR, PVS, FIT, những mã truyền thống cũng đóng góp dòng tiền lớn nhất. Tính chung hai sàn sáng nay khớp 737,8 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với sáng hôm qua. Tất cả các chỉ số của hai sàn đều tăng điểm với độ rộng khá tích cực.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo