Chứng khoán

Chứng khoán sáng 26/11: “Kích” VNM để xả hàng?

Nỗi ám ảnh của hơn 268,7 triệu cổ phiếu về tài khoảng sáng nay đã không diễn ra. Thị trường giao dịch bình thường dù một số cổ phiếu đầu cơ đã bị bán khá mạnh. Các cổ phiếu lớn làm tốt vai trò giữ nhịp, đẩy điểm số tăng.

VN-Index vẫn tăng tích cực do cổ phiếu lớn giữ nhịp thành công. Ảnh: VnEconomy.

VN-Index chốt phiên sáng tăng 0,49% và VN30-Index tăng 0,31%. Về độ rộng, rổ VN30 khá tích cực khi chỉ có DRC giảm 0,25%, FPT giảm 0,21%. GMD hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức tiền mặt 10%, tương đương giá tham chiếu điều chỉnh giảm 1.000 đồng so với mức đóng cửa hôm qua. Như vậy sáng nay thực chất GMD đã tăng 2,69%. Số mã tăng giá trong rổ này là 14.

Bước vào một phiên T+3 mà tiềm năng xả hàng khá cao, các cổ phiếu lớn đã duy trì được mặt bằng giá ổn định. Biến động của VN30-Index trong sáng nay chỉ có một nhịp điều chỉnh nhẹ trước 10h. Càng về cuối phiên sáng giao dịch càng trở nên tích cực và cân bằng hơn.

Đặc biệt HSX có sự nâng đỡ rất tốt từ các cổ phiếu trụ. GAS ổn định ở tham chiếu nhưng vài phút cuối phiên tăng nhẹ 0,78%. Đặc biệt VNM có một phiên tăng giá bất ngờ, tới 1,42% so với tham chiếu. VNM mở cửa rất bình thường, thậm chí đầu phiên có lúc giảm nhẹ 0,71%. Từ sau 10h30, cổ phiếu này bắt đầu giao dịch mạnh lên, giá tăng rất chắc chắn. Lúc cao điểm VNM còn tăng 2,13% so với tham chiếu.

VNM không có thông tin nào đặc biệt để “biện hộ” cho đột biến sáng nay. Hôm qua VNM còn giao dịch khá xấu, không qua nổi tham chiếu và phần lớn thời gian giảm giá. Việc cổ phiếu vốn hóa “khủng” này đột nhiên mạnh lên đã làm nảy sinh nghi ngờ khả năng dùng VNM “làm đẹp” điểm số với mục đích xả hàng ở các mã khác.

Thực tế sáng nay VNM giao dịch rất lớn. Với thị giá rất cao, hoàn toàn không đơn giản để đánh lên VNM. Trên 420.000 VNM đã được giao dịch, tương đương gần 59,8 tỷ đồng, một lượng tiền rất lớn. Khác với những phiên trước, khi khối lượng chặn mua so kè với khối lượng chặn bán trên tham chiếu, chỉ cần vài lệnh nhỏ khớp là có thể khiến VNM tăng giá mà không tốn nhiều chi phí. Hôm nay VNM phải vượt qua lượng chặn bán rất lớn ở các mức giá 142.000 -143.000 đồng. Riêng sáng nay, VNM đã đạt thanh khoản cao nhất trong gần 3 tháng qua.

Một cổ phiếu lớn khác cũng đột biến là BVH. Tăng 1,46%, BVH cùng với VNM là hai cổ phiếu lớn tăng tốt nhất thị trường. Đẩy BVH đơn giản hơn nhiều so với đẩy VNM. Cổ phiếu này sáng nay chỉ giao dịch hơn 17,7 tỷ đồng giá trị.

Tuy nhiên hôm qua BVH đã mạnh lên, tăng 3,5% và khối lượng giao dịch đột biến cao kể từ đầu tháng 10. BVH sáng nay được đẩy lên cao hơn trong khoảng 1 giờ đầu phiên và sau đó giữ giá rất tốt. Với mức giá 41.600 đồng, BVH đã áp sát mức giá hồi giữa tháng 8, trước khi cổ phiếu này có một đợt lao dốc cực mạnh.

Ngoài VNM, BVH, nhìn chung các blue-chips ở HSX có một phiên sáng cân bằng. Điểm số của VN-Index và VN30-Index phần lớn có được nhờ rổ VN30. Các cổ phiếu lớn vận động trên cơ sở cung cầu bình thường và làm tốt vai trò ổn định thị trường.

Ở nhóm cổ phiếu đầu cơ, lực xả có tăng nhưng ít gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá. Nguyên nhân một phần vì người cầm cổ vẫn tự tin khi không phải chứng kiến những biến động quá mạnh của một ngày T+3. Lực xả chỉ tạo biến động giảm cực đoan ở số ít cổ phiếu như DTA, CYC hay một số mã giảm khá như ANV, NKG, AGR, CLG, BIC, KSS, ASP…

Nhóm cổ phiếu đầu cơ đang mạnh có dấu hiệu xả, nhưng giá chưa biến động lớn. KMR xuất hiện lượng hàng bán lớn ở giá trần và sát trần. Lực mua vẫn còn mạnh và người bán cũng không vội vã thoát hàng bằng được. Do đó cổ phiếu này chốt phiên sáng vẫn tăng 5,32%, nhưng không còn kịch trần.

MCG cũng xuất hiện xả, đầu phiên còn ép giá khá mạnh nhưng cầu quá lớn đã lấy lại thế chủ động chỉ sau chừng 30 phút giao dịch. Hiện MCG vẫn đang được chặn mua trần gần 910.000 đơn vị. Tuy nhiên thanh khoản riêng sáng nay đã gấp đôi cả phiên hôm qua.

Những cổ phiếu vẫn đang nóng với lượng chặn mua trần mạnh trong sáng nay là PXL, SHI, VST, PXI, TNT, VPH, VNH. Ngay cả những cổ phiếu này đầu phiên cũng bị xả một chập, nhưng sức mua đủ lớn để hấp thụ. Sàn HSX ghi nhận tổng cộng 21 mã vẫn đang kịch trần.

Sàn Hà Nội giao dịch kém hơn, chỉ có 12 mã trần và không mã nào được chặn mua đáng chú ý. BVG, LUT, TST tuy đang được chặn mua trần nhưng nguồn lực không mạnh. PFL đang bị chặn bán trần lớn. Chỉ có VPC, KHL được đỡ trần vài trăm ngàn đơn vị nhưng thị giá thấp nên dòng tiền cũng chỉ ở mức nhỏ.

HNX-Index chốt phiên sáng giảm 0,01% trong khi HNX30-Index tăng 0,14%. Rổ HNX30 cân bằng hơn, giống với giao dịch tại VN30. BVS, VND, SCR, VCG vẫn đang tăng nhẹ. Trong khi đó nhiều mã đầu cơ ở HNX bị xả khá mạnh như THS, CTM, PSG, PPE, SBD…

Thanh khoản hai sàn tính chung trong sáng nay suy giảm khoảng hơn 2%, không đáng kể, vẫn đạt 751,2 tỷ đồng. Nếu nhìn từ áp lực T+3 thì sáng nay là một phiên bình yên.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo