Chứng khoán

Chứng khoán sáng 27/11: Vượt đỉnh có thành công?

Chốt phiên sáng nay VN-Index đã leo lên mức 511,5 điểm, cao hơn mức đóng cửa tại phiên đỉnh ngày 19/8 vừa qua. Mặc dù giao dịch không mạnh nhưng các cổ phiếu lớn vẫn là điểm tựa vững chắc cho thị trường.

VN-Index đã vượt qua mức 510 điểm khá chắc chắn trong sáng nay, chỉ còn đợi khả năng bứt phá qua ngưỡng 511 điểm. Ảnh: VnEconomy.

Trong khoảng 15 phút đầu đợt khớp lệnh liên tục, thậm chí VN-Index còn tăng tới 513,25 điểm, tương đương mức đỉnh cao nhất của phiên ngày 19/8. Tuy nhiên HSX đã có một đợt điều chỉnh nhẹ khiến chỉ số quay lại sát mức 510 điểm. Liệu đây có phải là đợt điều chỉnh kiểm tra thành công mức 510 điểm, hứa hẹn một triển vọng tốt hơn cho phiên chiều?

Biến động của VN-Index sáng nay phụ thuộc rất nhiều vào các cổ phiếu lớn, đặc biệt là rổ VN30. Điều tích cực là các cổ phiếu này đã thể hiện tốt vai trò dẫn dắt, hoặc chí ít là giữ nhịp của mình. GAS tăng 0,78%, VNM tăng 0,69%, BVH tăng 0,97% và DPM tăng 0,24% là những cổ phiếu quan trọng nhất.

Không có bùng nổ nào trong rổ VN30, thậm chí thanh khoản còn hơi đuối, nhưng giá các cổ phiếu rất ổn định. Nguyên nhân chính của đợt điều chỉnh giữa phiên trên HSX là do MSN, VIC và VCB bất ngờ suy yếu.

MSN sau phiên đột biến mạnh chiều qua, sáng nay vẫn tăng nhẹ trên tham chiếu. Tuy nhiên thanh khoản kém và nhất là thiếu lực đỡ từ nhà đầu tư nước ngoài, đến sau 10h đã bắt đầu lùi dần về tham chiếu, thậm chí xuống dưới tham chiếu. Lúc yếu nhất MSN giảm 1,2%. Hiện cổ phiếu này vẫn đang bị chặn bán tham chiếu và khối lượng giao dịch mới hơn 104.000 đơn vị, tương đương 8,8 tỷ đồng.

VCB có thể coi là một bất ngờ. Sau phiên giảm khá mạnh hôm qua, VCB đã không có được nỗ lực phục hồi đáng kể nào. Đầu phiên VCB tăng nhẹ 0,7% nhưng càng về cuối phiên sáng càng đuối. Khoảng 10h30 VCB chạm đáy cùng lúc với MSN, mức giảm khoảng 1%, cũng là lúc VN-Index tạo đáy. Không giống như MSN, VCB vẫn đang bị bán khá mạnh, giá vẫn giảm 0,35% dưới tham chiếu.

VIC sáng nay cũng hụt hơi, đang giảm 0,73% với mức thanh khoản rất kém. Chỉ hơn 155.000 đơn vị được giao dịch, tương đương 10,6 tỷ đồng.

Ngoài các giao dịch yếu nói trên, rổ VN30 nhìn chung vẫn ổn định. VN30-Index tăng 0,46% so với tham chiếu nhờ độ rộng tốt: 19 mã tăng và 3 mã giảm. Ngoài VNM, BVH, một số mã tầm trung khác cũng tăng khá mạnh như HAG, GMD, PGD, REE, SBT, STB. VN-Index cũng tăng 0,46%.

Nhìn từ giá trị giao dịch, các cổ phiếu trong rổ VN30 vẫn đóng vai trò chính trong việc tạo dòng tiền trên HSX sáng nay. Tuy nhiên quy mô thì giảm so với phiên trước. Một số cổ phiếu đầu cơ như FLC, ITA, HQC giao dịch cũng không thực sự nổi trội, nhưng vẫn đạt thanh khoản tốt hơn các blue-chips.

Dẫn đầu giao dịch ở HSX là FLC, đạt 30,3 tỷ đồng với 4,44 triệu đơn vị. FLC tăng mạnh 4,55% do được chặn đỡ quanh tham chiếu rất khỏe. Tuy nhiên phía bán cũng tung ra một lượng hàng lớn. Bị kẹp chặt giữa hai khối lượng mua bán lớn, nhà đầu tư muốn mua được FLC chỉ có cách nâng giá lên. Cổ phiếu này vẫn đang được thoát hàng tích cực. Mức giá đã tăng hơn 24% kể từ phiên bùng nổ thanh khoản và giá ngày 15/11 vừa qua.

Trái ngược với sự tĩnh lặng ở nhóm blue-chips, các cổ phiếu nóng ở HSX vẫn duy trì được trạng thái giao dịch căng thẳng với lượng dư mua trần lớn. KMR có thêm những đợt xả hàng lớn sáng nay, nhưng rốt cục bên mua vẫn thành công trong việc hấp thụ lượng chốt lời. TNT, MCG, VHG, VNA, SHI, PXL, VST, VPH, DCT vẫn mất thanh khoản liên tiếp.

Một số cổ phiếu mới tham gia trở lại vào xu hướng tăng nóng nhưng thanh khoản và sức mua đuối hơn là UDC, CDC, LGL, PPI…

Đặc biệt sáng nay hai cổ phiếu mía đường là BHS và NHS đột nhiên bứt phá. Cả hai mã đều tăng kịch trần với thanh khoản đột biến so với bình thường. Điều này có thể liên quan đến việc HAG nhập đường tái xuất đang ồn ào những ngày qua. Phải nhấn mạnh rằng nhiều tháng nay hai cổ phiếu nói trên vẫn đứng ngoài các biến động tăng nóng của nhóm đầu cơ nhỏ.

Trên sàn Hà Nội, các cổ phiếu đầu cơ nhỏ không có “cửa” chen chân vào nhóm những mã giao dịch lớn hàng đầu. Tuy nhiên độ nóng thì vẫn còn ở LUT, TJC, KSD, TST, KHB, BVG, CVN.

Tính chung cả hai sàn vẫn còn 58 cổ phiếu nhỏ đang kịch trần.

Thanh khoản thị trường sáng nay tăng nhẹ 5% về giá trị, nhưng dòng tiền có dấu hiệu phục hồi tốt ở HNX. Sàn này khớp sáng nay tới 190,8 tỷ đồng, tăng gần 35%. Các giao dịch lớn tập trung vào những mã , đầu cơ lớn như SCR, KLS, VND, FIT, VCG. Hầu hết các mã này đều tăng giá, đẩy HNX30-Index tăng 0,71% trong khi HNX-Index chỉ tăng 0,02%.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo