Chứng khoán

Chứng khoán sáng 30/10: Sôi sục… giao dịch thỏa thuận

Khó tìm được sự hứng thú trong phiên giao dịch sáng nay trên sàn khớp lệnh. Cổ phiếu đầu cơ cũng rơi vào trạng thái èo uột. Thanh khoản khớp lệnh sụt giảm quá mạnh trong khi nhiều giao dịch thỏa thuận cực lớn đã diễn ra.

VN-Index đang được tác động bằng một số cổ phiếu lớn như GAS, VIC, VCB.

Sàn HSX cả sáng nay giao dịch tổng cộng gần 945,6 tỷ đồng, nhưng khớp lệnh chỉ có hơn 285 tỷ đồng, chỉ chiếm khoảng một phần ba. Do vậy nhìn vào quy mô giao dịch, tưởng như thị trường sôi động và có đột biến thanh khoản, thực tế sàn khớp lệnh diễn ra chậm chạp, không có đột biến, thậm chí hơi nhàm chán.

Giao dịch thỏa thuận lớn sáng nay xuất hiện với CTG, KDC, MSN, VNM và vài cổ phiếu khác cùng trái phiếu. Giao dịch lớn nhất thuộc về 5,83 triệu cổ phiếu CTG được trao tay ở giá 18.600 đồng. Đây là mức giá trần của phiên hôm nay và trên sàn, CTG chỉ tăng 1,15%. Giá trị vụ chuyển nhượng này lên tới 108,4 tỷ đồng.

Giao dịch lớn thứ hai thuộc về VNM. Thêm 458.260 cổ phiếu nữa được thỏa thuận ở giá 147.000 đồng và 148.000 đồng, tổng trị giá lên tới 67,4 tỷ đồng trong khi trên sàn giá chỉ là 140.000 đồng. Trong 8 phiên gần đây, VNM liên tục được nhà đầu tư nước ngoài thỏa thuận cho nhau khối lượng rất lớn. Tính ra từ ngày 17/10 đến hôm nay, đã trên 1.000 tỷ đồng giá trị cổ phiếu VNM được chuyển nhượng trong nội bộ khối ngoại. Hai tuần gần đây cũng chưa có thông báo thay đổi tỉ lệ sở hữu nào từ khối này.

Các giao dịch thỏa thuận không cứu vớt được một phiên giao dịch buồn tẻ ở HSX hôm nay. Sự buồn tẻ này trước hết xuất phát từ nhóm cổ phiếu đầu cơ nhỏ đã nguội lạnh đáng kể. Mấy phiên trước, ngay cả trong tình cảnh thị trường điều chỉnh, nhóm cổ phiếu nhỏ vẫn tăng nóng tạo sức hấp dẫn và sự sôi động nhất định. Đà tăng đã suy yếu đi nhiều tính đến phiên hôm nay.

Trong số các cổ phiếu nhỏ kịch trần còn đi tiếp được đến hôm nay, duy nhất là VNH. Với 8 phiên kịch trần liên tục, VNH có thể coi là trong xu thế tăng huy hoàng nhất kể từ tháng 4 vừa qua. Hôm qua VNH tạo kỷ lục về thanh khoản và hôm nay khối lượng dư mua trần còn lại khá ít. Điều này cũng là bình thường vì mỗi phiên tăng giá thêm hơn 4% đồng nghĩa với dòng tiền bị thu hẹp lại từng đó.

Trên cả hai sàn, số lượng các cổ phiếu kịch trần chỉ còn lại 10 mã ở HSX và 16 mã ở HNX. Danh sách các cổ phiếu tăng trần mang tính kỹ thuật, khớp lệnh phát một không trên cơ sở cung cầu cũng như thanh khoản đủ lớn ngày càng dài. Tiếp tục vài triệu đồng đủ kéo giá trần càng chứng tỏ dòng vốn đầu cơ vào đang cạn kiện dần.

Một số cổ phiến nóng đang nỗ lực phục hồi nhưng tạm thời đã xác lập vùng giá kháng cự rõ ràng: PVT đứng tham chiếu với mức 9.700 đồng, kém xa đỉnh cao 10.700 đồng hồi giữa tuần trước. KMR tăng nhẹ 2,08% nhưng giá phục hồi quá yếu sau 3 phiên điều chỉnh. TNT tiếp tục cắm đầu lao dốc giá sàn phiên thứ 2 liên tục. VHG tăng nhẹ 0,84%, IDJ đang đứng tham chiếu....

Rổ cổ phiếu lớn ở hai sàn sáng nay không sôi động, nhưng cân bằng. VN30-Index tăng 0,2% với số mã tăng giá áp đảo số giảm: 18/7. Mức tăng điểm số có phần nhẹ vì thứ nhất, các cổ phiếu tăng giá cũng chỉ ở mức vừa phải, thứ hai, có VNM giảm 0,71% đã tạo ảnh hưởng lớn. Những mã tăng mạnh nhất trong rổ này là CTG, DPM, FPT, PGD, nhưng chỉ có CTG và PGD tăng trên 1%.

Rổ HNX30 không tích cực hơn HSX30, nhưng chỉ số của rổ này tăng 0,5%. PVS là mã trụ thực hiện tốt vai trò với mức tăng 3,09% so với tham chiếu. Hầu hết mức tăng điểm số dựa vào cổ phiếu này, còn DBC, ICG, HUT, VGS vốn hóa quá nhỏ để có thể tác động được. May mắn nữa là phía giảm không có các mã lớn, chỉ đáng kể là VND, SCR giảm với mức độ nhẹ.

Với mức thanh khoản hai sàn sáng nay khớp lệnh chỉ có 396,5 tỷ đồng, không thể trông đợi một đột biến giao dịch nào. VN-Index chốt phiên sáng tăng 0,42% nhờ GAS tăng 1,57%, HNX-Index tăng 0,5%. Tuy nhiên độ rộng hai sàn sáng nay cân bằng, nhất là nét tích cực về giá thể hiện khá rõ ở các cổ phiếu blue-chips.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo