Chứng khoán

Chứng khoán sáng 31/7: VN-Index giành lại 590 điểm

Mức phục hồi mạnh nhất trong 5 phiên đã xuất hiện sáng nay nhờ sự tăng giá của các cổ phiếu lớn. Thanh khoản vẫn rất thấp ngay cả khi độ rộng thị trường mở rộng lên gần 200 mã tăng.

VN-Index có xu thế tăng tốt trong sáng nay.

VN-Index chốt phiên sáng đang tăng 0,7% so với tham chiếu nhờ 114 mã tăng giá và 60 mã giảm giá. Độ rộng cũng đặc biệt tốt trong rổ VN30, với 21 mã tăng, 3 mã giảm. Chỉ số VN30 tăng 0,81%, mạnh hơn mặt bằng chung.

Không có nhịp giảm nào xuất hiện trong phiên sáng ở HSX mà chỉ có đợt khớp lệnh mở cửa thăm dò và vài phút chỉ số nhún xuống mức đỏ. Sóng tăng kéo dài trọn phiên sáng với nền tảng xuất phát từ các blue-chips đã duy trì được sức mạnh cộng với sự ổn định.
 
Các cổ phiếu vốn hóa lớn nhất HSX đều tham gia vào đợt tăng này: GAS tăng 0,9%, VIC tăng 0,68%, VNM tăng 0,74%, MSN tăng 0,56%. Tuy nhiên cũng phải lưu ý là duy nhất VIC trong số 4 mã trụ nói trên có được khối lượng chặn mua trên tham chiếu, còn lại là tăng giá kỹ thuật.
 
Điều tốt hơn việc các mã trụ tăng, là độ rộng mở rộng ở rổ blue-chips. Khá nhiều cổ phiếu tăng giá đáng kể: BVH tăng 1,71%, CII tăng 2,42%, DRC tăng 1,98%, FLC tăng 2,33%, HPG tăng 3,64%, IJC tăng 2,34%, ITA tăng 1,32%, OGC tăng 1,89%, PVD tăng 2,19%. Các mã này đều có mức tăng vượt trội so với chỉ số.
 
Sàn HNX cũng có được các mã lớn nâng đỡ tốt dù độ rộng không quá rộng. HNX-Index tăng 0,51% với 85 mã tăng, 51 mã giảm. Rổ HNX30 khá tích cực nhờ 17 mã tăng, 5 mã giảm và chỉ số này tăng 0,88%.
 
Những cổ phiếu ảnh hưởng mạnh nhất đến HNX là PVS tăng 2,15%, VND tăng 2,7%, VCG tăng 2,36%, SCR tăng 1,2%, PGS tăng 2,2%, PVC tăng 2,94%.
 
Từ biến động của các chỉ số hẹp như VN30 và HNX30 cũng như mức tăng giá nổi trội ở những blue-chips chính trong các rổ, thị trường phục hồi sáng nay có động lực và được nâng đỡ tốt từ các cổ phiếu lớn. Mức tăng tốt trên điểm số cộng với độ rộng mở rộng tạo nên không khí giao dịch lạc quan hơn hẳn so với các phiên phục hồi sớm trước đó.
 
Điều thiếu trong phiên sáng nay vẫn là thanh khoản. Thị trường không phải hứng chịu áp lực bán lớn nên phục hồi tương đối dễ dàng với dòng tiền yếu. HSX sáng nay chỉ khớp xấp xỉ 548 tỷ đồng, giảm 12% so với sáng hôm qua. Ngay cả mức giao dịch này có được cũng đã là nhờ FLC giao dịch 67,7 tỷ đồng. Riêng mã này đã đóng góp trên 12% lượng vốn khớp thành công của sàn.
 
Khoảng cách từ FLC đến các cổ phiếu khác là quá xa. Chẳng hạn HPG đứng thứ hai HSX về giá trị giao dịch với trên 39 tỷ đồng cũng chỉ bằng một nửa FLC. Cổ phiếu đứng thứ 3 là PVD giao dịch 29,2 tỷ đồng.. Nhiều blue-chips vốn có truyền thống thanh khoản rất tốt như HAG, FPT, SSI, ITA… cũng giao dịch nhỏ giọt bất kể giá tăng khá.
 
Sàn HNX cũng giao dịch không mạnh về dòng tiền, quy mô khớp lệnh 168,8 tỷ đồng, giảm khoảng 1% so với sáng hôm qua. PVS một mình đóng góp trên 26% giá trị của HNX với 44,1 tỷ đồng. Sàn này thậm chí còn chênh lệch lớn hơn cả HSX: KLF xếp thứ hai về khả năng thu hút dòng tiền cũng chỉ khớp 12,1 tỷ đồng, KLS thứ ba với 11,1 tỷ đồng. Đó cũng là 3 cổ phiếu duy nhất có mức giao dịch trên được 10 tỷ đồng giá trị.
 
Thanh khoản thấp trong các phiên phục hồi được xem như dấu hiệu của sự lưỡng lự và thiếu quyết liệt từ phía người mua. Giá hôm nay phục hồi khá tốt nhưng vẫn chưa đem lại sự tin cậy cho nhà đầu tư đang đứng ngoài quan sát. Áp lực bán yếu là nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng tốt trên giá. 
 
VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo