Thị trường

Chứng khoán Trung Quốc tuột xuống đáy trong 8 năm qua

(DNVN) - Thị trường chứng khoán Trung Quốc ngày hôm nay được phen náo động khi giá cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua làm dấy lên dự nghi ngờ về hiệu quả của hàng loạt các biện pháp cứu vãn thị trường chứng khoán của Chính phủ nước này.

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất 8 năm
Các chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 8 năm qua.

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần này 27/7, chỉ số Shanghai Composite giảm 8,48% xuống còn 3.725,56 điểm.Trung bình cứ 1 mã cổ phiếu tăng điểm thì có tới 75 mã cổ phiếu giảm điểm. Được biết, đây là ngày giảm điểm mạnh nhất của chỉ số này kể từ tháng 2/2007.

Đáng chú ý là chỉ số Shanghai Composite đã tăng 16% từ hôm 8/7 đến ngày giao dịch cuối cùng trong tuần qua, một phần nhờ các biện pháp can thiệp chưa từng có tiền lệ của chính phủ nước này.

Sự sụt giảm mạnh mẽ nói trên diễn ra trong bối cảnh lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc trong tháng 6-2015 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng giảm mạnh khi chỉ số Hang Seng Composite mất 3,36%. Các thị trường chứng khoán khác ở châu Á cũng giảm điểm. Chỉ số Nikkei 225 trên thị trường chứng khoán Nhật giảm 1%, còn chỉ số chứng khoán Kospi ở Hàn Quốc giảm 0,4%.

Chỉ số Shanghai Composite Index trên sàn Thượng Hải giảm 8,5% xuống còn 3.725,56 điểm.
Chỉ số Shanghai Composite Index trên sàn Thượng Hải giảm 8,5% xuống còn 3.725,56 điểm.

 

Cú sụt giảm chóng mặt trong phiên giao dịch đầu tuần của chứng khoán Trung Quốc làm lung lay niềm tin được duy trì trên các sàn giao dịch cổ phiếu ở thị trường đại lục trong tuần qua. Nhiều người đang đặt câu hỏi liệu những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc cứu thị trường chứng khoán có thể tiếp tục phát huy tác dụng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu đi.

Dự báo về xu thế sắp tới của thị trường chứng khoán Trung Quốc, chuyên gia quản lý quỹ Dương Đức Long tại Công ty China Southern Asset Management nói: “Thời kỳ tăng trưởng mạnh của các cổ phiếu hạng A trên thị trường chứng khoán đại lục đã kết thúc, thị trường bước vào thời kỳ biến động mạnh, tâm lý nhà đầu tư hiện tại rất không ổn định”.

Theo các chuyên gia, bên cạnh sự suy yếu của kinh tế Trung Quốc, tâm lý bi quan của các nhà đầu tư về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm tăng lãi suất cũng có tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán châu Á.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể trì hoãn việc nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ. Chuyên gia Dương Hải thuộc công ty chứng khoán Kaiyuan nhận xét: “Sự phục hồi gần đây (của thị trường chứng khoán) diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ nhưng vẫn cần có một sự điều chỉnh về mặt kỹ thuật”.

Thu Phương (Theo BBC, Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo