Chứng khoán

Trung Quốc chuẩn bị sẵn 483 tỉ USD “cứu” thị trường chứng khoán

(DNVN) - Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn số tiền 483 tỷ USD để hỗ trợ thanh khoản cho các công ty môi giới và để mua vào cổ phiếu khi cần, nhằm ổn định lại thị trường chứng khoán của nước này.

Theo nguồn tin của hãng Bloomberg, Trung Quốc đã dành sẵn 483 tỉ USD để ổn định thị trường chứng khoán nước này, vốn đang đe dọa đến tăng trưởng của nền kinh tế. Theo đó, Tập đoàn tài chính chứng khoán Trung Quốc (CSF) có thể sử dụng số tiền này để mua cổ phiếu và hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Số tiền trên đến từ quỹ cho vay lại của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC); hạn mức tín dụng với các ngân hàng thương mại; do CSF vay trên thị trường liên ngân hàng; và trái phiếu và tín phiếu ngắn hạn do CSF phát hành - nguồn tin cho hay.

Thông tin này có thể đủ để khôi phục niềm tin cho khoản 90 triệu nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc. Tuy nhiên vẫn chưa rõ CSF sẽ triển khai số tiền này như thế nào để cứu thị trường có giá trị vốn hóa lên đến 6.600 tỉ USD. Hôm qua, chỉ số thị trường chứng khoán Thượng Hải đã tăng 3,5%, tạm chấm dứt đà đi xuống trong những ngày qua.

Trung Quốc chuẩn bị sẵn 483 tỉ USD “cứu” thị trường chứng khoán
Trung Quốc chuẩn bị sẵn 483 tỉ USD “cứu” thị trường chứng khoán

Theo giới quan chức ngân hàng Trung Quốc, tính đến ngày 13/7, một loạt nhà băng lớn của nước này gồm Ngân hàng Công Thương (ICBC), Ngân hàng Xây dựng (CCB), Bank of China và China Merchants Banks đều đã cung cấp cho CFS hạn ngạch tín dụng ít nhất 100 tỷ Nhân dân tệ mỗi ngân hàng.

Các thông tin trên đều chưa được công bố chính thức hay xác nhận.

Thông tin về việc Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ thị trường thông qua CSF đã giúp thị trường chứng khoán nước này tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 17/7.

Trước đó, chính quyền Hồng Kông đã phải bỏ ra 15 tỉ USD để mua cổ phiếu nhằm hỗ trợ giá khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á vào năm 1998.

Trong khi Ủy ban hối đoái và chứng khoán Mỹ cũng đã tạm thời cấm bán khống một số cổ phiếu khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Lúc đó, Quốc hội Mỹ đưa ra gói hỗ trợ trị giá 700 tỉ USD để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng nước này.

 

Ngày 15.7 vừa qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc lại lao dốc mạnh. Chỉ số Shanghai Composite  đã giảm 4,64%, đây được xem là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 3.7. Các chỉ số khác, đặc biệt là đối với những sàn chứng khoán nhỏ hơn, chứng khoán cũng đang trượt giá thảm hại. Trong khi đó, chỉ số trên sàn Thâm Quyến mất trên 3%.

Ông George Magnus, một cố vấn kinh tế độc lập cấp cao của ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS nói rằng, thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể giảm thêm tới 35% nữa. “Thị trường sẽ quay trở lại nơi xuất phát. Shanghai Composite Index sẽ giảm về mức 2.500-2.800 điểm”, ông Magnus phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg ngày 16/7.

Theo Magnus, lý do mà ông đưa ra cho nhận định này là sự hồi phục của thị trường chứng khoán Trung Quốc không phù hợp với triển vọng đi xuống của nền kinh tế nước này.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo