Chứng khoán

Chứng khoán Việt Nam sẽ lên đỉnh 7 năm

Giới phân tích dự đoán Vn-Index sẽ lên đỉnh 7 năm trong năm nay khi kinh tế tăng tốc khiến lợi nhuận công ty đi lên, và cổ phiếu được định giá thấp sẽ thu hút nhà đầu tư.

Chuyên gia dự đoán Vn-Index sẽ lên 680 điểm năm nay.

 

Vn-Index được dự báo lên 655 điểm cuối năm nay, tương đương tăng 15% so với đóng cửa phiên hôm qua, theo nhận định trung bình của 11 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát. Hệ số giá trên lợi nhuận của các cổ phiếu trong Vn-Index hiện là 12,5, thấp hơn so với 14,3 các công ty trong chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương.

Các nhà phân tích cho rằng lợi nhuận các công ty sẽ tăng 10% trong 12 tháng tới, trái ngược với mức giảm 2% của MSCI. GDP Việt Nam năm nay được dự đoán tăng hơn 6%, lần đầu tiên trong 4 năm khi đầu tư nước ngoài giúp đẩy mạnh xuất khẩu, các nhà băng tăng cho vay và lạm phát chậm lại khiến người dân tăng chi tiêu.

"Cổ phiếu được định giá thấp và các yếu tố nền tảng tốt sẽ tiếp tục đẩy chỉ số này lên cao", Patrick Mitchell - Trưởng bộ phận khách hàng tổ chức tại Công ty chứng khoán VinaSecurities cho biết. Ông dự đoán Vn-Index sẽ lên 680 điểm năm nay và gợi ý đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ, hàng tiêu dùng. Những mã ưa thích của ông là Công ty Đầu tư Thế giới Di động, FPT, Vinamilk và Masan.

Vn-Index đã tăng 4,3% từ cuối năm ngoái và đóng cửa tại 569,12 điểm hôm qua. Năm 2014, chỉ số này tăng 8,1%.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng bởi nợ xấu ngân hàng, khiến tăng trưởng xuống đáy 13 năm hồi năm 2012. Dù Moody’s đã nâng triển vọng Việt Nam từ tiêu cực lên ổn định tháng trước, hãng vẫn cảnh báo lợi nhuận ngân hàng "còn chịu sức ép".

Nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang bị hạn chế tiếp cận cổ phiếu. Tiến triển trong các đề xuất nâng giới hạn sở hữu nước ngoài trong công ty niêm yết vẫn còn chậm chạp, khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đầu tháng này cho biết sẽ trình phương án mới nhất lên Chính phủ vào quý III.

Tính trung bình ngày, giá trị các cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán TP HCM năm ngoái là 2.200 tỷ đồng, chưa bằng một phần tư Indonesia. Dù nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng cổ phiếu Việt Nam trong 9 tháng đầu năm ngoái, tổng lượng mua 136 triệu USD vẫn chẳng đáng kể so với 3,76 tỷ USD rót vào chứng khoán Indonesia và 1,25 tỷ USD đổ vào Philippines.

"Thời gian tới, nhà đầu tư tại Việt Nam sẽ đa dạng hơn, thay vì chỉ có nhà đầu tư cá nhân như hiện tại. Việc này sẽ giảm biến động và tăng trưởng cũng sẽ bền vững hơn", Kevin Snowball - CEO Quỹ PXP Vietnam Asset Management tại TP HCM cho biết.

Xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 13,6% năm ngoái. Trong khi đó, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 7,4%, lên 12,35 tỷ USD. Tăng trưởng tín dụng đạt 12,6% tính đến ngày 22/12, theo số liệu của Chính phủ. Còn lạm phát tháng trước cũng đã xuống thấp nhất 9 năm khi giá dầu thế giới lao dốc.

"Chúng tôi khá lạc quan về chứng khoán Việt Nam năm nay", bà Trần Thị Kim Cương - Giám đốc Đầu tư Cổ phiếu tại Manulife Việt Nam cho biết. Bà dự đoán Vn-Index sẽ chạm 655 điểm tháng 12 năm nay và cổ phiếu ngân hàng "sẽ có cơ hội tăng trưởng tốt trong ngắn hạn sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đẩy mạnh sáp nhập trong ngành".

 

VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo