Chứng khoán

Chứng khoán: Xu hướng giảm còn tiếp diễn?

Tuần qua, với diễn biến 2 tăng – 3 giảm của VN-Index đã khiến không ít NĐT mất phương hướng giao dịch. Còn với HNX-Index, có tới 4 phiên sắc đỏ là chủ đạo. Theo đánh giá của các tổ chức đầu tư cũng như các chuyên gia phân tích, xu thế giảm điểm vẫn sẽ chiếm ưu thế trong giao dịch chứng khoán tuần này.

Ảnh: doanhnhansaigon

Với 3 phiên mất điểm liên tục, tuần qua thậm chí đã có lúc VN-Index mất gần 20 điểm so với mức đóng cửa thị trường của tuần trước đó. Nhờ sự hồi phục của nhóm CP BĐS và dầu khí trong phiên ngày thứ 5 (3.4) cũng như sự tiếp nối tăng điểm của các CP bluechip có vốn hóa lớn trong phiên cuối tuần (4.4) nên VN-Index chốt tuần chỉ giảm hơn 1 điểm từ 594,2 điểm xuống còn 593 điểm.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch sụt giảm rất mạnh, giảm 32,8% so với tuần trước đó, với bình quân khoảng hơn 120 triệu CP được giao dịch mỗi phiên. Đồng điệu với VN-Index trong 4 phiên, tuy nhiên đến phiên cuối tuần áp lực chốt lời thắng thế đã khiến HNX-Index chốt tuần trong sắc đỏ cùng thanh khoản giảm 25% so với tuần trước đó.
 
Thậm chí, 2 phiên giao dịch cuối tuần, tổng giá trị giao dịch khớp lệnh trên HNX chỉ vỏn vẹn gần 700 tỉ đồng/phiên, thấp hơn rất nhiều so với mức trên 1.000 tỉ trước đó.
 
Lý do hợp lý để giải thích cho sự sụt giảm khối lượng giao dịch mạnh của thị trường là thời điểm cuối quý, các CTCK có xu hướng giảm tỉ lệ sử dụng margin của khách hàng để đảm bảo tỉ lệ an toàn tài chính theo quy định. Tỉ lệ margin cao nhất được cho phép là 50-50, tức là với CP tốt, thanh khoản cao NĐT có 1 đồng vốn có thể vay thêm 1 đồng để mua CP.
 
Đến nay, nhiều CTCK giảm tỉ lệ này xuống còn 70-30. Ngoài ra, thanh khoản thị trường giảm cũng hàm ý những NĐT đã thoát ra khỏi thị trường trong những phiên giao dịch trước vẫn đứng ngoài thị trường và chưa có ý định tham gia. Điều này thể hiện ở tốc độ khớp lệnh khá chậm trong phiên cuối tuần cũng như diễn biến giao dịch khá tiêu cực của nhóm CP đầu cơ. Tâm lý thận trọng và e ngại đang chi phối quyết định giao dịch của các NĐT.
 
Một điểm sáng của thị trường là khối ngoại đã chấm dứt chuỗi bán ròng với một tuần mua ròng liên tục trên VN-Index đặc biệt là giao dịch thỏa thuận hơn 20 triệu CP VIC trong phiên 4.4. Tổng giá trị mua ròng đạt 260,4 tỉ nếu tính cả giá trị thỏa thuận 24 triệu CP VIC thì giá trị mua ròng của NĐT ngoại đạt 1.717 tỉ đồng.
 
Bình luận về động thái đổi chiều giao dịch của NĐT ngoại, CTCK Kimeng Maybank kỳ vọng việc mua ròng của khối ngoại có lẽ sẽ làm tâm lý các NĐT trong nước tích cực hơn và khuấy động trở lại việc chấp nhận rủi ro.
 
Đa số chuyên gia phân tích của các CTCK đều khá thận trọng khi khuyến nghị NĐT giao dịch. FPTS đánh giá VN-Index khó vượt 600 điểm, còn HNX-Index sẽ dừng trước ngưỡng 92 điểm, do vậy NĐT lướt sóng nên tận dụng các phiên bull-trap để bán bớt CP. Những NĐT còn tiền thì tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi VN-Index về vùng 565 – 570 điểm và HNX – Index về quanh 80 điểm hãy giải ngân do xu thế giảm điểm đang chiếm ưu thế.
 
Còn BVSC khuyến nghị NĐT đã dành một phần vốn để bắt đáy thành công tại phiên 2.4 nên sớm bán ra CP để cân bằng danh mục. Bởi tâm lý thận trọng bao trùm thị trường thì kiểm soát rủi ro là ưu tiên hàng đầu. Thậm chí, MBS còn nhận định VN-Index đã phá vỡ kênh tăng giá ngắn hạn và đang trong đợt hồi phục kỹ thuật sau 3 phiên giảm sâu.
 
Hiện tại, VN-Index đang tạo ra một vai bên phải của mẫu hình có dạng Vai – Đầu - Vai với kháng cự mạnh tương ứng đỉnh vai phải ở 598 điểm. Nếu không vượt được vùng kháng cự này cùng khối lượng co hẹp thì xu thế giảm điểm sẽ tiếp diễn. Và MBS cho rằng vùng hỗ trợ mạnh nhất trong thời điểm này là 550-555 điểm.
 
Thận trọng nhưng không quá bi quan, MSBS cho rằng VN-Index có thể sẽ kiểm nghiệm lại vùng giá 580 – 585 điểm trong tuần này, nhưng khả năng cao sẽ đi ngang, biến động tại mốc 590 +/- 5 điểm.
 
“Trong phiên giao dịch ngày thứ 2 (7.4), thị trường sẽ rung lắc mạnh nhưng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ giúp VN-Index tăng nhẹ” – chuyên gia phân tích của MSBS nhận định.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo