Tin tức - Sự kiện

Chuối, chanh dây mang tin vui cho bầu Đức

(DNVN) - Sau hơn 18 tháng tham gia vào thị trường trồng trái cây, Hoàng Anh Gia Lai đã có 17 loại cây ăn trái tại các nông trường thuộc 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia đều đang phát triển tốt và mang lại hiệu quả ban đầu khả quan.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa công bố cập nhật tình hình kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp đến 12/9 với diễn biến hết sức khả quan, nhiều loại cây đều mang đến tin vui cho doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức).

Cụ thể, với chanh dây nhận thấy chanh dây là loại quả mới được thị trường Trung Quốc và người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và có tốc độ tăng trưởng ấn tượng hơn 50% trong 3 năm qua gần đây nhờ hương vị đặc biệt và những lợi ích mang lại cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Hoàng Anh Gia Lai lựa chọn trồng loại cây này đầu tiên vì hiệu quả kinh tế cao và thời gian thu hoạch ngắn giúp nhanh chóng mang lại dòng tiền. Tính từ tháng 9/2016, chanh dây là loại trái cây mang lại doanh thu và lợi nhuận cao nhất cho Tập đoàn trong vòng một năm qua. Toàn bộ 1.500 hecta chanh dây được trồng ở Lào và Việt Nam, phần lớn đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global Gap. Sản lượng bình quân đạt 45-50 tấn/ha, trong đó hơn 70% đạt tiêu chuẩn xuất khẩu trái cây tươi, còn lại xuất bán theo dạng múc ruột cấp đông. Chanh dây tươi hiện được xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Châu Âu và Thái Lan. 

Với lợi thế về số lượng lớn và chất lượng đồng đều theo tiêu chuẩn Global Gap, truy xuất được nguồn gốc, sản phẩm chanh dây của HAGL đang thiết lập được đường đi riêng hướng tới các siêu thị và kênh bán hàng hiện đại chuyên doanh hoa quả nhập khẩu trung và cao cấp tại Trung Quốc. Giá bán bình quân trên tất cả sản lượng thu hoạch hiện đạt 24.000 đ/kg, giúp biên lợi nhuận của chanh dây đạt cao hơn mức 40% dự tính từ đầu năm.

Tính đến thời điểm 12/9 đã có hơn 30.000 tấn chanh dây tươi và múc ruột xuất khẩu đem về cho Tập đoàn hơn 700 tỷ doanh thu. Từ đầu tháng 8, để tránh mùa mưa khi chanh dây cho sản lượng thấp và cây dễ bị nhiễm các loại nấm và bệnh, các nông trường đã chủ động xả giàn, tỉa cành… để dưỡng cây  cho thu hoạch vụ mới từ tháng 10. Đây cũng là thời điểm mùa lạnh bắt đầu và vụ thu hoạch chính kết thúc tại các vùng trồng chanh dây lớn thuộc các tỉnh phía Nam Trung Quốc.

Dự kiến trung bình sản lượng xuất bán quả tươi sẽ đạt hơn 100 tấn/ngày từ tháng 10 và tăng lên 150 tấn/ngày vào đầu tháng 12, phấn đấu đạt kế hoạch doanh thu 1.055 tỷ đồng cho năm 2017.

Chuối HAGL tại siêu thị Bách Hóa Xanh.

Về chuối, hiện tại, HAGL đã tiến hành trồng hơn 2.800 ha chuối, chủ yếu là giống Cavendish (chuối già Nam Mỹ) theo tiêu chuẩn Global Gap, phân bổ tại nhiều nông trường thuộc cả ba nước Campuchia, Lào, và Việt Nam. Công ty bắt đầu thu hoạch chuối từ nông trường đầu tiên tại Campuchia giữa tháng 7 vừa qua. Từ 1/9, đồng loạt nhiều vùng trồng thuộc Campuchia, Lào và Việt Nam cùng đi vào khai thác và sản lượng sẽ tiếp tục tăng dần trong các tháng cuối năm. Thời gian thu hoạch thực tế là từ 8,5-9 tháng, vượt so với dự kiến là từ 9-9,5 tháng. Các vườn chuối đã được thu hoạch vụ đầu sẽ tiếp tục dưỡng cây con và sẽ cho thu hoạch các vụ tiếp theo sau khoảng từ 5,5-6 tháng. Năng suất thu hoạch thực tế thành phẩm chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu là 50 tấn/ha cho một vụ, vượt kế hoạch dự kiến ban đầu 40 tấn/ha…

Các lô hàng chuối đầu tiên đã được xuất khẩu qua cả đường biển, đường bộ, đang được tiêu thụ tại các siêu thị lớn tại Trung Quốc và qua hệ thống Bách Hóa Xanh ở Việt Nam. Các đối tác nhập khẩu, sau quá trình khảo sát kỹ vùng trồng, quy trình Global Gap, hệ thống thu hoạch, bảo quản, đóng gói, vận tải và phản hồi của người tiêu dùng, đã đánh giá cao năng lực sản xuất và khẳng định chất lượng chuối của HAGL hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với chuối nhập khẩu từ Philippine. Công ty đang đàm phán với nhiều đối tác nhập khẩu chuối ở các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… tiêu thụ dài hạn số lượng lớn sản phẩm chuối HAGL.

Tại thị trường trong nước, sau hơn một tháng bán hàng tại hệ thống Bách Hóa Xanh, sản phẩm chuối của HAGL hiện đã là mặt hàng hoa quả bán chạy nhất và giá bán đạt 25.000đ/kg. Do đạt yêu cầu chất lượng, các khách hàng đã chấp nhận nâng dần mức giá mua chuối của HAGL lên gần tiệm cận và sắp tới sẽ ngang với mức giá nhập khẩu chuối Philippine, hiện đang giao dịch quanh 18.000-20.000đ/kg. Nhờ đó, Công ty dự kiến biên lợi nhuận của sản phẩm chuối năm nay sẽ đạt 40%. Công ty đang đang nỗ lực hoàn thiện quy trình ở tất cả các khâu để tiết giảm chi phí và tăng biên lợi nhuận khi sản lượng lớn hơn đi vào khai thác.

Trong tháng 9, Công ty dự kiến xuất bán trung bình 14 cont. chuối/ngày ( 22 tấn/cont.). Lũy kế từ tháng 7 đến 12/9/2017 công ty đã xuất khẩu 198 cont. tương đương hơn 4.040 tấn chuối xuất khẩu, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. Giá bán bình quân 630 USD/tấn (giá CIF). Dự kiến Công ty sẽ xuất bán hơn 10.000 tấn chuối, mang về khoảng từ 140 tỷ đến 180 tỷ đồng doanh thu trong quý 3/2017. Trong quý 4/2017 sản lượng thu hoạch chuối sẽ tiếp tục tăng lên theo diện tích thu hoạch, với sản lượng trung bình ước đạt hơn 400 tấn/ngày. Sản phẩm chuối dự kiến sẽ đạt kế hoạch đề ra 50.000 tấn và doanh thu 843 tỷ trong năm 2017.

Hiện tại, nhu cầu đặt hàng của các đối tác với sản phẩm chuối của HAGL đã vượt sản lượng sẽ thu hoạch cho toàn bộ 2.800ha diện tích vườn đã trồng, Công ty đang xem xét việc mở rộng diện tích trồng để đáp ứng nhu cầu còn rất lớn của các thị trường xuất khẩu tiềm năng mới trong thời gian tới. Tại thị trường Việt Nam, HAGL sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối qua nhiều kênh bán hàng mới nhằm đưa sản phẩm trái cây chất lượng cao tới người tiêu dùng cả nước.

 

Về thanh long, đến nay, HAGL đã trồng 3.000 hecta thanh long ruột đỏ và tím phân bố tại ba vùng trồng lớn Lào, Campuchia và Việt Nam. Nhờ nguồn phân hữu cơ dồi dào, công nghệ tưới nhỏ giọt Israel và quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn Global Gap, các vườn thanh long trồng đều sinh trưởng đạt kỳ vọng ban đầu. Các vườn cây đủ tiêu chuẩn cho thu hoạch sau 12 tháng, đã mang lại sản lượng hơn 2.000 tấn và doanh thu 75 tỷ trong giai đoạn thu hoạch bói từ quý 2. Những lô hàng ban đầu đã được thử nghiệm tiêu thụ tại các thị trường Trung Quốc, Lào, Campuchia và nhận được đánh giá tích cực của khách hàng. Công ty đã bước đầu thiết lập được các kênh phân phối và chuẩn bị quy trình kho vận cần thiết cho giai đoạn đưa sản phẩm thanh long vào thu hoạch quy mô lớn trong quý 4. 

Các tháng quý 3 là giai đoạn thu hoạch chính vụ của thanh long Việt Nam và Trung Quốc nên giá bán thường giảm thấp nhất trong năm, chỉ bằng 50-60% giá bán trái vụ trong quý 4 và quý 1. HAGL đã chủ động tiến hành ngắt hoa để dưỡng cây và dồn sản lượng cho giai đoạn tới khi mùa khai thác chính vụ kết thúc.

Dự kiến từ 25/9 tới hết 2017, Công ty sẽ chính thức đưa vào thu hoạch 1.000 ha thanh long được trồng từ 2016. Sản lượng dự kiến đạt được của quý 4 là 8.000 tấn với doanh thu 320 tỷ đồng. Mức sản lượng và doanh thu đạt được cả năm sẽ thấp hơn so với kế hoạch đặt ra trong ĐHCĐ 2017 là 17.000 tấn sản phẩm và 680 tỷ doanh do hầu hết vườn cây được chủ động giảm sản lượng trong quý 3 và chỉ tập trung ưu tiên khai thác trái vụ vào quý 4. 

Diện tích khai thác Thanh Long dự kiến tăng dần lên 1.500 hecta vào quý 1/2018 và 3.000 hecta vào quý 4/2018 với năng suất dự kiến đạt 25 tấn/ha. Do đặc thù sinh trưởng, vườn thanh long sẽ cho sản lượng dự kiến ở mức tối ưu 40 tấn/ha từ năm khai thác thứ 3.

Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết, đến nay, hơn 18.600 ha cây ăn trái của Tập đoàn đã trồng đều đang sinh trưởng tốt nhờ tuân thủ quy trình từ khâu nghiên cứu thổ nhưỡng, làm đất, tới chọn giống và chăm sóc… Với chiến lược hướng tới thị trường trái cây chất lượng cao và đang có nhu cầu tăng trưởng nhanh trên thị trường quốc tế và nội địa, HAGL đang đẩy mạnh việc áp dụng tiêu chuẩn Global Gap cho toàn bộ diện tích trồng cây ăn trái.

 

Xoài và Mít là hai loại trái cây trồng trọng điểm sẽ thu hoạch sau 12-18 tháng hiện đã cho ra trái, chuẩn bị cho vụ thu hoạch đầu tiên vào tháng 12 tới và Quý 1/2018.

Ngoài ra, tận dụng thế mạnh về khả năng đánh giá nhu cầu và tiếp cận thị trường, HAGL đã tiến hành trồng thêm các loại cây có nhu cầu tiêu dùng cao trong khu vực mà Việt Nam phù hợp thổ nhưỡng và có lợi thế cạnh tranh như hồ tiêu và ớt. Sản phẩm hồ tiêu đầu tiên sẽ được bán từ tháng 10 và ớt sẽ bắt đầu thu hoạch và bán trong tháng 12 năm nay.

Về cao su, sau 5 tháng tiến hành mở miệng vườn cao su, Tập đoàn HAGL đã đưa  11.000 ha cao su được trồng trước năm 2011 ở cả ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia vào khai thác. Trung bình mỗi ngày hiện tại HAGL khai thác được hơn 60 tấn mủ thành phẩm. Sản lượng bình quân ước tính đạt 1.5 tấn/ha do phần lớn diện tích cây mới đạt 7 năm tuổi. Quý 3/2017 là bắt đầu mùa cao điểm khai thác cao su, HAGL ước sẽ khai thác được 5.400-5.500 tấn và đem về doanh thu dự kiến từ 220 - 230 tỷ. Lũy kế cao su từ đầu mùa vụ đến nay đã khai thác được 10.500 tấn và mang về doanh thu 430 tỷ.

Với diễn biến giá cao su tốt hơn năm 2016 và đang duy trì xu hướng tích cực, kế hoạch doanh thu 745 tỷ nhiều khả năng sẽ hoàn thành. Năm 2018, công ty dự kiến sẽ đưa vào khai thác thêm khoảng 10.000ha nâng tổng diện tích khai thác lên hơn 20.000ha.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo