Chính phủ số

50 triệu người dân cài đặt ứng dụng Bluezone chống lại sự lây lan của Covid-19

DNVN - Đó là mục tiêu mà Bộ TT&TT đề ra nhằm giúp Việt Nam chống lại sự lây lan của Covid-19, nhất là trong thời điểm hiện nay khi dịch đang bùng phát mạnh.

Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế khẩn trương yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng Bluezone / Thủ tướng yêu cầu toàn dân cài đặt Bluezone truy vết nhanh người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Cả nước triển khai 10 biện pháp tuyên truyển cài đặt ứng dụng Bluezone

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone - phần mềm hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bộ TT&TT cho biết, sau khi trao đổi, thống nhất ý kiến với Bộ Y tế về việc triển khai ứng dụng Bluezone trên phạm vi toàn quốc phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ đã xác định 10 biện pháp tuyên truyền để triển khai.

Cụ thể, các cơ quan nhà nước cần vận động tuyên truyền phòng dịch, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt Bluezone. Cơ quan, đơn vị cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc biết, cài đặt và chạy ứng dụng.

Chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố đi từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài Bluezone.

Các cơ sở đào tạo yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại di động thông minh cài đặt cho mình và người thân.

Mỗi địa phương cần hiển thị thông báo đề nghị cài đặt Bluezone và thông tin hướng dẫn cài đặt trên các kênh Wi-Fi công cộng, bến tàu xe, sân bay, bến cảng, phương tiện giao thông vận tải. Khách du lịch đến địa bàn cần nhận được ngay thông báo cài đặt Bluezone trên điện thoại.

Các nhà hàng, khách sạn, tổ chức, doanh nghiệp... trên địa bàn cần khuyến nghị khách hàng cài Bluezone khi sử dụng dịch vụ hoặc ra vào trụ sở.

Các địa phương chủ động nhắn tin trên Zalo và SMS cho người dân đề nghị cài đặt Bluezone và định kỳ nhắc lại. Tổ chức đưa tin và định kỳ nhắc lại trên các phương tiện truyền hình, phát thanh, các báo của địa phương.

Ngoài ra, có thể nhắc nhở người dân thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Triển khai hình ảnh tuyên truyền bản in và dán nơi công cộng, điểm đông người. Bản điện tử chiếu ở các bảng điện tử trong thang máy và các địa điểm công cộng.

Bluezone cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. (Ảnh: Internet)

Bluezone cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. (Ảnh: Internet)

Ứng dụng Bluezone được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 18/4/2020. Là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, Bluezone cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Khi người dùng cài đặt Bluezone, nếu có một ca nhiễm bệnh, người dùng chỉ cần vào ứng dụng là có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao.

Khi cài đặt Bluezone, người dân sẽ ngay lập tức nhận được thông tin nếu chẳng may bản thân có nguy cơ lây nhiễm. Thông tin liên hệ của cơ sở y tế gần nhất cũng sẽ xuất hiện trong trường hợp này.

Với cơ quan chức năng, việc có một cộng đồng sử dụng Bluezone đủ lớn sẽ giúp nhanh chóng khoanh vùng, xác định người có khả năng lây nhiễm Covid-19. Nhờ vậy, công tác dập dịch được triển khai chính xác, hiệu quả, tiết kiệm, không bỏ sót đối tượng nghi nhiễm nhưng giúp giảm thiểu số người thuộc diện cần phải cách ly theo dõi và tiết giảm được tài nguyên phòng dịch. Quan trọng hơn, sự tồn tại của ứng dụng Bluezone sẽ giúp xác định triệt để các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhà mạng đồng loạt nhắc nhở các thuê bao cài đặt ứng dụng Bluezone

Mục tiêu của Bộ TT&TT là tới ngày 10/8 sẽ có 50 triệu người dùng trong nước cài đặt ứng dụng Bluezone. Đây là con số tối thiểu để Việt Nam có thể kiểm soát được dịch bệnh, tránh lây lan trên diện rộng.

Cục Tin học hóa của Bộ TT&TT đã được yêu cầu thiết lập một hệ thống dash board để các tỉnh nắm được thông tin về số người đã cài đặt Bluezone tại địa phương mình. Các nhà mạng, mạng xã hội Việt Nam cũng được huy động để đóng góp cho cuộc chiến chống Covid-19. Các Sở TT&TT cần tư vấn cho lãnh đạo tỉnh đẩy mạnh việc truyền thông về ứng dụng Bluezone thông qua hệ thống các cấp cơ sở.

Sáng 5/8, nhiều người dùng di động đã thấy dòng chữ hiện tên nhà mạng sát biểu tượng cột sóng đột nhiên chuyển động. Bên cạnh tên thương hiệu của nhà mạng, xuất hiện dòng hashtag với thông tin #Hay cai dat Bluezone. Đây chính là thông điệp được các nhà mạng gửi đến người dân nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ TT&TT về việc cài đặt ứng dụng Bluezone.

Nếu chưa thấy thông điệp này, bạn có thể tắt đi bật lại chế độ máy bay để kiểm chứng. Ngoài ra, hashtag mới chỉ đang xuất hiện trên iPhone và iPad, hy vọng người dùng Android sẽ sớm nhận được thông điệp này.

Ngoài việc tạo thông điệp bằng hashtag cạnh logo nhà mạng, các cơ quan chức năng cũng sẽ liên tục nhắn tin để kêu gọi người dân sử dụng Bluezone - giải pháp hiệu quả nhất nhằm phòng tránh đại dịch Covid-19.

Trước đó, dòng hashtag Hayonha hoặc Stayhome cũng từng xuất hiện và thu hút sự chú ý lớn từ người dùng ở thời điểm toàn dân thực hiện cách ly xã hội.

Trí Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm