Kinh tế số

Kỹ sư bảo mật rẽ ngang sang làm du lịch chia sẻ bí kíp chuyển đổi số, phát triển du lịch cộng đồng

DNVN - Ông Trần Xuân Cương Giám đốc Netin Travel, một trong những người có tầm ảnh hưởng của du lịch Quảng Bình trong những năm qua chia sẻ câu chuyện về doanh nghiệp trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng Covid 19, chuyện làm sao vượt qua giai đoạn khủng hoảng và câu chuyện chuyển đổi số là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.

Người đẹp du lịch Phương Nhung: Ý chí, kiên cường lan tỏa sự tự tin / Hoa khôi du lịch Quảng Bình Trần Ngọc Huyền lên tiếng về lý do yêu cầu Ban tổ chức công khai xin lỗi, sau khi bị tước danh hiệu

Chào ông, xin chúc mừng ông vừa nhận bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về những thành tích đã đạt được trong năm qua. Với những thành quả đã đạt được hẳn là một sự cố gắng vượt bậc?

Ông Trần Xuân Cương: Năm 2020 là năm cực kỳ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành của cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng. Chúng tôi cũng như bao doanh nghiệp du lịch khác cũng có nhiều biến động về nhân sự và tổ chức các hoạt động. Trụ vững đến ngày hôm nay cũng là sự cố gắng và kỳ tích của Netin Travel. Năm qua chúng tôi đã cố gắng xây dựng nhiều chương trình kích cầu, phát triển sản phẩm mới, cũng như đẩy mạnh quảng bá marketing online, kết nối các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh, nhằm thu hút du khách đến du lịch Quảng Bình cũng như sử dụng các dịch vụ của Netin Travel.

Ông Trần Xuân Cương Giám đốc Netin Travel

Ông Trần Xuân Cương Giám đốc Netin Travel.

Câu chuyện khởi nghiệp của các bạn trẻ là một con đường có cả hoa hồng và cả chông gai, con đường khởi nghiệp của ông có trải hoa hồng hay cũng đầy thử thách?

Tôi lớn lên tại một vùng quê nghèo của Quảng Bình, khởi nghiệp về du lịch là cả 1 quá trình đầy khó khăn và chông gai, nhưng cũng nhiều điều thú vị mà tôi học hỏi được trong quá trình phát triển công ty.

Tôi cũng may mắn được sự giúp đỡ và hỗ trợ từ những người yêu quý có tầm ảnh hưởng, luôn đông viên và tin tưởng khả năng thành công của Công ty Netin. Đây cũng là động lực để chúng tôi phấn đấu và cố gắng nhiều hơn để phát triển du lịch, tạo ra các sản phẩm mới.

Tôi không được đào tạo bài bản về du lịch cũng như quản lý doanh nghiệp, trong quá trình làm việc rồi tự đúc rút kinh nghiệm, có thể nói chúng tôi cũng gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp cho đến nay. Nhiều bài học đắt giá có được phải mất nhiều tiền và công sức. Tuy nhiên, đến nay thương hiệu Netin Travel đã có mặt trên thị trường gần 10 năm, được đánh giá cao của du khách cũng như các cơ quan ban ngành về quản lý nhà nước. Niềm tin của khách hàng, đối tác đó là niềm vui mà chúng tôi ngày càng cố gắng.

Hang Chà Lòi một trong những hang động nổi tiếng của Quảng Bình

Hang Chà Lòi một trong những hang động nổi tiếng của Quảng Bình.

Được biết, lĩnh vực ông được đào tạo không phải là du lịch là chuyên ngành khác. Vậy cơ duyên vì sao ông đến với nghề du lịch?

Tôi học về kỹ sư an toàn thông tin, khoảng năm thứ 3 đại học tôi xây dựng 1 website về du lịch Quảng Bình, lúc đó tôi thấy Quảng Bình có nhiều điểm đến hấp dẫn, nhưng ít được quảng bá, lúc đó còn rất ít website giới thiệu về Quảng Bình. Website ra đời, nhiều du khách biết đến, hỏi thông tin về tour Quảng Bình, lúc đó tôi có kết hợp với 1 công ty tại Quảng Bình để cùng họ tổ chức các Tour du lịch. Bước vào đầu năm thứ 5 đại học tôi chính thức mở công ty du lịch Netin. Cùng với các cộng sự, chúng tôi phát triển công ty cho đến nay.

Sau khi ra trường từ bỏ công việc về bảo mật, tôi về quê hương xây dựng phát triển công ty lữ hành cho đến nay.

Ông nghĩ sao về chuyển đổi số trong doanh nghiệp du lịch? Và doanh nghiệp ông đã có bài toán về chuyển đổi số?

Tôi xuất thân từ dân công nghệ, nên phát triển công nghệ trong du lịch cũng như doanh nghiệp là điều mà chúng tôi theo đuổi ngay từ khởi nghiệp đến nay. Thời điểm này, nếu không tập trung chuyển đổi số trong doanh nghiệp thì sẽ không theo kịp xu hướng phát triển hiện tại.

Hiện tại Netin Travel là thương hiệu được hiện diện nhiều trên môi trường Internet, trên các kênh Facebook, Google và các OTA như Tripadvisor, các kênh báo chính thống. Chúng tôi cố gắng tận dụng các lợi thế của công nghệ, các kênh truyền thông để tăng cường sự hiện diện cũng như quảng bá công ty Netin cũng như các sản phẩm du lịch của chúng tôi. Đồng thời sử dụng công nghệ để tối ưu về vận hành hoạt động của công ty.

Du lịch Cộng đồng luôn được công ty Netin chú trọng và khai thác

Du lịch Cộng đồng luôn được công ty Netin chú trọng và khai thác.

Mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại phải có cách làm đột phá? Ông suy nghĩ sao về điều này?

Tôi thường nói chuyện với các bạn trong công ty, nếu không thay đổi về tư duy, không đột phá chúng ta sẽ phải thua những người đi sau. Từ lúc thành lập công ty cho đến nay tôi đã gặp nhiều doanh nghiệp để tôi phải ngưỡng mộ họ, ước ao được như họ trong thời điểm đó, tuy nhiên hiện tại một số công ty đã bị thị trường đào thải, phá sản.

Để tồn tại và phát triển cần có những cách làm mới, những ý tưởng mới đột phát để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt trong thời điểm phát triển của công nghệ như hiện nay, các doanh nghiệp cần phải đột phá và nhiều ý tưởng hơn. Bản thân chúng tôi luôn học hỏi, nghiên cứu để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới.

Là doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, trong năm nay phải nói là đầy khó khăn, vậy đơn vị ông làm sao vượt qua những khó khăn đó?

Cũng như những đơn vị lữ hành khác trong cả nước, Netin Travel cũng là đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong những năm vừa qua khi dịch bệnh cũng như thiên tai xảy ra liên tục. Hiện tại nhân viên của Netin cũng đã có giảm về số lượng nhưng tâm huyết để phát triển 1 công ty vững mạnh, cũng như những định hướng sản phẩm mà chúng tôi tâm huyết trong những năm qua đã làm chúng tôi cố gắng nhiều hơn.

Chúng tôi tập trung đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch mới, xây dựng lại các chương trình đã có, kết hợp với các khách sạn, nhà hàng để giảm giá kích cầu du lịch. Đặc biệt với thương hiệu 10 năm phát triển du lịch, chúng tôi cũng có 1 lượng khách truyền thống sử dụng dịch vụ hàng năm.

Được biết ông là một trong những thủ lĩnh của ngành du lịch, theo quan điểm của ông du lịch Quảng Bình cũng như Miền Trung có những thuận lợi và khó khăn gì?

Du lịch Quảng Bình nói riêng du lịch miền Trung nói chung thường mang tính mùa vụ rõ rệt. Đây là bất lợi cho những người làm du lịch bản địa như chúng tôi. Tuy nhiên với Quảng Bình là tỉnh hội tụ nhiều yếu tố để phát triển du lịch. Còn về giao thông, các phương tiện vận chuyển đến Quảng Bình dễ dàng bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không cũng là một lợi thế.

Du lịch Quảng Bình đã được định vị trên bản đồ du lịch của Việt Nam và Thế giới, được nhiều tờ báo và tạp chí du lịch đánh giá và xếp hạng cao.

Vậy theo ông, trong thời điểm hiện nay du lịch cần có bài toán gì? Và phải thực hiện như thế nào?

Trong giai đoạn hiện nay tôi nghĩ rằng Chính phủ cũng như các tỉnh phải có chính sách kích cầu du lịch. Khi dịch bệnh được kiểm soát, Chính phủ cũng như các tỉnh có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về du lịch, tăng cường quảng bá điểm đến để du khách trong và ngoài nước được biến đến. Tăng cường hỗ trợ đào tạo nhân lực về du lịch, tôi được biết nhiều hướng dẫn viên, lữ hành đã chuyển đổi nghề nghiệp trong thời gian vừa qua.

Các doanh nghiệp du lịch nên hợp tác chặt chẽ với nhau, phối hợp với các hãng vận chuyển giảm giá vận chuyển, nhằm kích cầu du lịch.

Chú trọng về du lịch cộng đồng và du lịch bản địa luôn được công ty Netin khai thác

Chú trọng về du lịch cộng đồng và du lịch bản địa luôn được công ty Netin khai thác.

Làm mới các sản phẩm du lịch, cũng như thổi hồn vào các sản phẩm hiện có nhưng du khách ít biết, tạo ra sự đa dạng trong sản phẩm du lịch của các địa phương

Về du lịch Quảng Bình, tôi nghĩ cần tăng cường quảng bá trên các kênh Facebook, Google, cũng như các báo chí, truyền hình chính thống nhiều độc giả truy cập. Nhờ hỗ trợ từ các KOLs những người có tầm ảnh hưởng để quảng bá. Quảng bá có lộ trình về các điểm đến.

Được biết ông là người nắm quyền khai thác một trong những hang động nổi tiếng của Quảng Bình, ông chia sẻ thông tin về hang động đó?

Chúng tôi được UBND tỉnh Quảng Bình giao khai thác thử nghiệm khám phá Hệ thống Hang Chà Lòi ở phía Nam của tỉnh Quảng Bình. Sản phẩm phù hợp cho những du khách thích khám phá và trải nghiệm, cũng như thử thách với chính bản thân, đặc biệt phù hợp cho giới trẻ. Với những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt với các hang đang khai thác đại trà trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Hệ thống hang động được phát hiện từ rất sớm trong chiến tranh.

Với hành trình khám phá hang động không lặp lại, du khách sẽ đến các điểm không trùng nhau, vào 1 một đường và ra một đường khác, hiện tại hiếm có hang động nào có trải nghiệm tương tự. Cũng như cung đường Trekking rất đẹp qua bản làng của bà con Vân Kiều cũng như dọc khe nước Lạnh. Ngoài trải nghiệm hang động du khách sẽ có những trải nghiệm cắm trại giữa thung lũng tuyệt đẹp, mang tên thung lũng tình yêu.

Câu chuyện du lịch phải gắn với cộng đồng luôn được nhắc đến với những người làm du lịch, ông suy nghĩ như thế nào? Ông có thực hiện du lịch cộng đồng ở Hang Chà Lòi?

Chúng tôi đươc phép khai thác du lịch, ở bản khó khăn của xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy. Tham vọng của chúng tôi sẽ phát triển mạnh sản phẩm du lịch gắn liền với bà con Vân Kiều. Tạo nhiều công ăn việc làm cho bà con cũng như khôi phục lại nét văn hóa của bà con để phục vụ du khách. Tìm kiếm những sản phẩm đặc trưng của bà con để bán cho khách du lịch khi đến trải nghiệm khám phá Hang Chà Lòi.

Mong muốn bà con cùng chúng tôi phát triển kinh tế trên mãnh đất họ đang sống, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho bà con là đích mà chúng tôi hướng đến.

Vậy ông đã dự tính cho kế hoạch phát triển của công ty mình và cũng như du lịch Quảng Bình trong năm 2021?

Năm 2021 chúng tôi tập trung phát triển du lịch khám phá Hang Chà Lòi, Hang Vân, và Hang Kiều với những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, tổ chức các đoàn famtrip cũng như fresstrip để quảng bá thu hút du khách đến trải nghiệm và khám phá sản phẩm du lịch mới này. Đồng thời kế hoạch đào tạo về nhân lực porter, hướng dẫn viên để phục vụ tốt cho du khách.

Về các sản phẩm du lịch tại Quảng Bình, chúng tôi đã có các liên kết với các công ty lữ hành trong cả nước để gửi các chương trình Tour Quảng Bình với những hoạt động mới, những chính sách mới để giới thiệu quảng bá cho du khách.

Netin Travel đã làm việc với đường sắt Việt Nam tại Quảng Bình, cùng các công ty lữ hành, khách sạn trong tỉnh xây dựng chính sách kích cầu thu hút du khách đến Quảng Bình nhiều hơn

Ông có thể chia sẻ quan điểm của cá nhân ông, cũng như suy nghĩ về trách nhiệm cộng đồng của một doanh nhân?

Mỗi người có một cách nghĩ, hành động khác nhau về trách nhiệm và hành động vì cộng đồng khác nhau, và cách làm cũng khác nhau. Thời gian vừa qua chúng tôi cũng có nhiều hoạt động vì cộng đồng, đặc biệt là đợt lũ vừa qua tại Quảng Bình, tôi cùng các anh chị làm du lịch tại Quảng Bình tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ bà con vùng lũ, là cầu nối cho các mạnh thường quân trên cả nước ủng hộ bà con.

Xin cảm ơn anh!

Đinh Thanh Loan (thực hiện)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC