Kinh tế số

Sửa đổi quy định về quảng cáo, siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo của Google và Facebook

DNVN - Bộ TT&TT đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quảng cáo. Bộ này cho rằng Facebook, Google đang chiếm thị phần quảng cáo lớn nên đề xuất quy định mới nhằm siết chặt trách nhiệm.

18 trang phim lậu bị chặn truy cập vì vi phạm bản quyền, quảng cáo cờ bạc / Bộ TT&TT nhắc nhở báo chí cẩn trọng khi quảng bá cho dịch vụ OTT TV xuyên biên giới

Quản lý chồng chéo, hiệu quả chưa cao

Theo Bộ TT&TT, hoạt động quảng cáo trực tuyến chiếm tỉ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. Hai nền tảng quảng cáo xuyên biên giới được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn nhiều nhất là Google và Facebook, chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến.

Luật Quảng cáo và Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo đã có quy định cơ bản điều chỉnh hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Song các quy định này chưa có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ. Đặc biệt về vấn đề kiểm duyệt nội dung sản phẩm quảng cáo trước khi phát hành và thực hiện nghĩa vụ về thuế khi cung cấp dịch vụ qua biên giới tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc phân công trách nhiệm quản lý nhà nước chưa rõ ràng, chồng chéo: Bộ TT&TT được phân công quản lý quảng cáo trực tuyến nhưng quản lý quảng cáo xuyên biên giới lại do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phụ trách. Hệ quả là việc xây dựng và thực thi chính sách quản lý về quảng cáo không thống nhất và đồng bộ. Do vậy, cần xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 181/2013/NĐ-CP nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới đảm bảo khắc phục các hạn chế trong tổ chức và quản lý.

cần xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 181/2013/NĐ-CP nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới đảm bảo khắc phục các hạn chế trong tổ chức và quản lý.

Cần xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 181/2013/NĐ-CP nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. (Ảnh minh họa: Internet)

Facebook, Google phải nộp thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam

Để khắc phục một số tồn tại trong thực tế, cơ quan soạn thảo đề xuất bỏ quy định các tổ chức, doanh nghiệp muốn quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (Khoản 2 Điều 13 Nghị định 181/2013/NĐ-CP).

Bỏ quy định trước khi quảng cáo 15 ngày, tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý có thẩm quyền thông tin của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam (Khoản 2 Điều 14). Cơ quan soạn thảo cũng đề xuất bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và điều chỉnh đầu mối cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo xuyên biên giới để đảm bảo thống nhất (Điều 13).

Theo đề xuất của đơn vị soạn thảo Nghị định, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trên môi trường mạng có phát sinh doanh thu hoặc có người sử dụng tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong số đó, có luật về quảng cáo, luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Tổ chức, cá nhân phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT khi cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Việc báo cáo được thực hiện định kỳ 12 tháng/lần hoặc theo yêu cầu đột xuất của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT.

Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải nộp thuế theo quy định pháp luật. Các đơn vị này có nghĩa vụ phải kiểm tra, rà soát sản phẩm quảng cáo để đảm bảo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo.

Các hành vi bị xử lý bao gồm quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm (súng, vũ khí, thuốc lá, thuốc kích dục,...), tiết lộ bí mật nhà nước, gây phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, xúc phạm danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, danh dự, uy tín, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

Theo đó, các đơn vị này không được đặt sản phẩm quảng cáo vào những vị trí có nội dung câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những nơi chứa các nội dung xuyên tạc lịch sử, thông tin sai sự thật, hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người và xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội sẽ không được phép đặt quảng cáo.

Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải có giải pháp bảo đảm người phát hành quảng cáo ở Việt Nam có khả năng kiểm soát, phát hiện và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 181/2013 cũng quy định rất cụ thể đối với người kinh doanh, phát hành và cả người có nhu cầu đăng quảng cáo. Cụ thể, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của tổ chức xuyên biên giới có trách nhiệm phải kiểm tra nội dung sản phẩm quảng cáo, bảo đảm không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo; có nghĩa vụ phải yêu cầu nền tảng xuyên biên giới chọn vị trí đặt quảng cáo không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật An ninh mạng.

Với người phát hành quảng cáo tại Việt Nam, phải đảm bảo khả năng kiểm soát để phát hiện, loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm được cung cấp từ dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Đơn vị phát hành quảng cáo cũng không được đăng, phát sản phẩm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật Việt Nam.

Với người có nhu cầu quảng cáo, không được đăng, phát sản phẩm quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo vi phạm pháp luật. Những người này cũng phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo khi ký kết hợp đồng với các nền tảng, dịch vụ xuyên biên giới.

Tuệ Nhi
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm