Tương lai của âm nhạc trực tuyến sau vụ IPO thành công của Universal Music Group
DNVN - Những gì chúng ta nhìn thấy trên thị trường âm nhạc là sự kết hợp của hai yếu tố, nhu cầu của nhà đầu tư và câu chuyện hấp dẫn của ngành âm nhạc. Sự kiện IPO của UMG, được bình luận là sự tái sinh của ngành công nghiệp âm nhạc đã đạt một cột mốc mới khi UMG, công ty âm nhạc lớn nhất thế giới, chào sàn tại Amsterdam (Hà Lan).
Streaming khiến ngành công nghiệp âm nhạc "nằm trong tay" các thị trường mới nổi / Sau phát trực tuyến, blockchain sẽ là “cuộc cách mạng” tiếp theo của âm nhạc?
Universal Music Group vừa có sự kiện IPO thành công lớn.
UMG là công ty thu âm đứng sau sự thành công của hàng loạt ban nhạc và siêu sao nổi tiếng thế giới như The Beatles, Metallica, Taylor Swift, Lady Gaga hay Kanye West...
Trước ngày giao dịch đầu tiên, đã có nhiều câu hỏi về việc liệu Vivendi có đẩy giá trị biểu thị của cổ phiếu UMG lên quá cao hay không. Sở dĩ có băn khoăn đó một phần là do loạt đợt bán tháo cổ phiếu của UMG - nhưng ngày giao dịch đầu tiên đã cho thấy rằng nhu cầu đầu tư vào UMG đủ cao, phủ định hết những mối lo ngại. Trong khi đó, cổ phiếu của Warner Music Group’s (WMG) cũng tăng mạnh, cho thấy các nhà đầu tư coi đây là một động lực thị trường chứ không thuần túy là động lực của riêng công ty. Vậy chuyện gì đang xảy ra? Tại sao có rất nhiều nhà đầu tư nhiệt tình với ngành công nghiệp âm nhạc?
Thị trường âm nhạc thay đổi mạnh mẽ
Nếu UMG niêm yết cổ phiếu lần đầu diễn ra vào hai năm trước, có lẽ sẽ không nói về một giao dịch đầu tiên xuất sắc như vậy. Thực tế là thị trường âm nhạc đã chuyển động rất nhiều kể từ đó. Hãy xem lại một chút bức tranh thị trường âm nhạc vào tháng 9/2019. Lúc đó, Spotify vừa mới đóng cửa nền tảng cho phép nghệ sĩ trực tiếp tải nhạc lên - chương trình thí điểm chưa đầy một năm cho phép các nghệ sĩ độc lập tải trực tiếp bài hát của họ lên gã khổng lồ phát trực tuyến âm nhạc. Thay vào đó, các nhạc sĩ sẽ phải làm việc với nhà phân phối đã được phê duyệt trước khi tham gia Spotify, nếu họ không được hãng nhạc giới thiệu.
Năm 2019, Hipgnosis vẫn chưa chuyển sang phân khúc cao cấp trên Sở giao dịch chứng khoán London. Năm 2019 là năm mà danh mục M + A lần đầu tiên thực sự ra mắt, với 4,2 tỷ USD giao dịch so với 2,6 tỷ USD vào năm 2018.
TikTok đã vượt qua 500 triệu người dùng toàn cầu và chỉ có 4% thị phần ở Mỹ trong quý 2/2019, so với 44% trong quý 2/2021.
Trong một khoảng thời gian ngắn, đã có nhiều diễn biến thay đổi trên thị trường âm nhạc. Điều quan trọng đối UMG khi tiến hành niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng, đó là những thay đổi này đã góp phần tạo ra sự thay đổi lớn trong quy trình quản lý của ngành công nghiệp âm nhạc đối với các nhà đầu tư.
Năm 2019, câu chuyện về Spotify và các nhãn âm nhạc đang diễn ra sôi nổi. Các nhà đầu tư đã nhìn thị trường qua lăng kính "quyền và phân phối". Họ ủng hộ Spotify chống lại UMG, ngược lại hoặc đơn giản là ủng hộ cả hai con ngựa trong cuộc đua. Các hãng thu âm có vẻ dễ bị tổn thương trong một thị trường vốn bị chi phối bởi sự tăng trưởng của nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số (DSP), đến lượt nó, lại bị Spotify thống trị. Tương lai của phát nhạc trực tuyến rất tươi sáng, nhưng có nguy cơ là khi tính năng phát trực tiếp ngày càng lớn thì các nhãn hiệu sẽ yếu đi.
Năm 2020, doanh thu trực tuyến tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 18,3% vào năm 2020 với 467 triệu thuê bao và tăng thêm 25,9% trong 6 tháng đầu năm 2021 tại Mỹ. Tuy nhiên, quan trọng là thị trường đang đa dạng hóa ngoài các DSP.
Các động lực tăng trưởng mới (mạng xã hội, video dạng ngắn, trò chơi, thể dục và trí óc) hiện đang đóng góp thực sự có ý nghĩa vào doanh thu của các hãng (khoảng 1,5 tỷ USD vào năm 2020). Âm nhạc đang trở thành nhạc nền cho vũ trụ giải trí kỹ thuật số mới. Âm nhạc trực tuyến phát triển mạnh mẽ trong đại dịch, trong khi âm nhạc biểu diễn trực tiếp suy giảm, chứng tỏ nó là thành phần kiên cường nhất của ngành công nghiệp âm nhạc rộng lớn hơn.
Ngành công nghiệp ghi âm đang trải qua cuộc cách mạng thực sự.
Triển vọng cho âm nhạc hiện là một câu chuyện nhiều lớp, với các DSP - nhà phân phối dịch vụ kỹ thuật số - vẫn là sân khấu trung tâm nhưng không còn là sân chơi duy nhất. Bản quyền âm nhạc trở thành một đề xuất đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư tổ chức lớn hơn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tổ chức lớn thường thích đầu tư vào các công ty lớn được thành lập.
Nhìn vào thị trường, trừ khi một nhà đầu tư muốn xây dựng một quỹ đầu tư theo danh mục (đây là một cách tiếp cận chuyên môn hóa cao), thực tế không có nhiều công ty lớn để các nhà đầu tư rót tiền. WMG là công ty nhỏ nhất, Sony Music chỉ là một phần nhỏ của Sony Corporation và Believe là một nhãn hiệu độc lập. Vì vậy, trong khi đó vẫn là những lựa chọn thú vị cho các nhà đầu tư, cơ hội đầu tư vào công ty âm nhạc lớn nhất thế giới trước đây là lĩnh vực độc quyền của một số nhà đầu tư lớn. Bây giờ, cuối cùng, mọi người đều có thể đầu tư vào UMG. Trở lại với sự kiện IPO của UMG, nhiều nhà bình luận cho rằng sự tái sinh của ngành công nghiệp âm nhạc đã đạt một cột mốc mới khi UMG, công ty âm nhạc lớn nhất thế giới, chào sàn tại Amsterdam (Hà Lan).
Vì vậy, những gì chúng ta nhìn thấy trên thị trường âm nhạc là sự kết hợp của hai yếu tố, nhu cầu của nhà đầu tư và một câu chuyện hấp dẫn và đa dạng về ngành âm nhạc.
Một phần lý do khiến UMG là nhóm nhạc lớn nhất thế giới là vì nó là … nhóm nhạc lớn nhất thế giới. UMG sử dụng quy mô và ảnh hưởng của mình để giúp định hình thị trường và quỹ đạo tương lai của nó. Đây được cho là một trong những tài sản quý giá nhất của UMG: hãng nắm quyền kiểm soát vận mệnh của chính mình, đó chính là mấu chốt cho một giai đoạn kinh doanh âm nhạc, khi một giai đoạn khác xuất hiện. Ở đây, trên thị trường âm nhạc, “giai đoạn khác” đó có thể là những diễn biến của âm nhạc trực tuyến trên thị trường kỹ thuật số.
Ngành công nghiệp ghi âm đang trải qua cuộc cách mạng thực sự. Hồi năm 2009, doanh thu đĩa CD giảm sút do ảnh hưởng của “thời kỳ iPod”, Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ cho biết doanh số bán nhạc đã giảm 56%.
Vị trí của nhiều hãng thu âm trong kỷ nguyên âm nhạc kỹ thuật số dường như đang bị lung lay. Nhưng thay vì rút lui, UMG đã thay đổi chiến lược, kiếm tiền bản quyền từ các dịch vụ phát trực tuyến và các nền tảng truyền thông xã hội. Giờ đây, UMG kiếm được 70% doanh thu từ việc phát trực tuyến và xuất bản âm nhạc. Cho đến nay, hãng đã hợp tác với Spotify, Apple, Facebook, Snap, TikTok cũng như ứng dụng chia sẻ video Triller, với triển vọng doanh thu sẽ tăng ít nhất 10% trong năm nay.
Hoàng Lan
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo