Khoa học - Công nghệ

Sau phát trực tuyến, blockchain sẽ là “cuộc cách mạng” tiếp theo của âm nhạc?

DNVN - Blockchain hay Web3 hay bất cứ tên gọi nào mà chúng ta muốn gọi cho công nghệ này đang có tác động lớn đến ngành công nghiệp âm nhạc. Blockchain cùng với các công nghệ liên quan như tiền điện tử và NFT, đã phát triển vượt bậc.

Ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến: Ngày càng “nhiều miệng ăn” / Streaming khiến ngành công nghiệp âm nhạc "nằm trong tay" các thị trường mới nổi


df

Sau phát trực tuyến, blockchain sẽ là “cuộc cách mạng” tiếp theo của âm nhạc?

Khó khăn khi âm nhạc ứng dụng blockchain

Tuy nhiên, các công ty âm nhạc ứng dụng công nghệ blockchain cũng không phải dễ dàng thành công, ngay cả khi công nghệ này hứa hẹn, và đôi khi mang đến sự sáng tạo và hiệu quả thực sự trong các lĩnh vực mà ngành công nghiệp âm nhạc rất cần nó.

Lý do cho điều này rất rõ ràng: Đó là những gì ngành công nghiệp âm nhạc hiện tại cần và những gì các hệ thống blockchain làm. Khi Blockchain trở nên phổ biến, điều đầu tiên phải nói đến đó là việc các ứng dụng phi tập trung sẽ ngày càng tăng. Trong khi đó, giá trị chính của doanh nghiệp âm nhạc đến từ khả năng kiểm soát tài sản trí tuệ sáng tạo và về cơ bản, đó là một hoạt động tập trung.

Chúng ta phải hiểu rõ những gì cần xảy ra để tạo ra một hệ sinh thái phi tập trung đa dạng và thực sự mạnh mẽ cho âm nhạc.

Hệ thống đó sẽ là một hệ thống kết hợp trong nhiều năm tới, bất kể một số nhà khai thác mật mã muốn hay một số công ty khởi nghiệp tin tưởng. Để ngành công nghiệp âm nhạc được phân quyền hoàn toàn và không cần sự cho phép, một số điều khó khăn cần phải xảy ra.

Trước tiên, cần phải có một khuôn khổ bản quyền toàn cầu có thể hoạt động theo chuỗi. Trên khắp thế giới đang có tất cả 240 hệ thống tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả (CMO). 240 tổ chức này sẽ trở thành các nút xác nhận trên mạng, các máy tính phê duyệt và đảm bảo tính đúng đắn của các giao dịch.

Hơn nữa, sẽ cần phải có giao thức giải quyết tranh chấp, yêu cầu phản đối và khiếu nại trực tuyến mà các tổ chức này có thể tham gia cùng với tất cả các nhà xuất bản và nhà xuất bản phụ trên toàn thế giới.

Ngoài ra, có thể có một cơ chế đặt cọc để chủ sở hữu quyền sử dụng tài sản thế chấp (có thể là mã thông báo ảo) khi họ đăng ký tài sản, tài sản thế chấp mà họ sẽ mất nếu vi phạm bản quyền. Điều này sẽ giải quyết vấn đề liên kết và khuyến khích hành vi tốt. Tất cả những điều này là một yêu cầu lớn đối với ngành công nghiệp âm nhạc.

Mọi thứ trông đơn giản hơn nếu chúng ta xem xét nó từ phía người sáng tạo. Họ cần đăng ký bản quyền và các tác phẩm sáng tạo của họ trên blockchain. Đây là điều chúng ta đã giải quyết xong, nhưng vấn đề tiếp theo là ai sẽ trả tiền cho công nghệ này và ai sẽ duy trì nó, cho đến khi nó có thể tự duy trì theo cách hoàn toàn phi tập trung.

Tương tự như cách Đạo luật hiện đại hóa âm nhạc thiết lập nguồn tài trợ tập thể của The MLC ở Mỹ, mọi người có thể lập luận rằng một tập đoàn bản quyền toàn cầu gồm 240 CMO đó có thể cùng nhau tài trợ và khởi chạy hệ thống đăng ký phi tập trung mới này. Tất nhiên, mọi thứ trở nên phức tạp hơn ở phía xuất bản.
Trên hết, người sáng tạo âm nhạc hoặc chủ bản quyền sẽ muốn tất cả các nền tảng phát trực tuyến cũng như các dịch vụ và ứng dụng liên quan đến âm nhạc phải kết nối với mạng Internet để các dịch vụ này có thể thực hiện thanh toán trực tiếp cho chủ bản quyền, theo cấu trúc quyền sở hữu được nhúng trong hợp đồng thông minh của các tác phẩm có bản quyền của họ.

Đó là những gì cần thiết để ngành công nghiệp âm nhạc được phân cấp hoàn toàn theo công nghệ blockchain. Cơ chế khuyến khích tài chính cho tất cả những người tham gia mạng lưới, sẽ kích thích họ tham gia, nếu không những yêu cầu lớn này sẽ không được đáp ứng.

Bruno Guez, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Revelator, một tài sản kỹ thuật số và nền tảng phân phối dựa trên blockchain cho IP sáng tạo. Ở đây, Guez phác thảo những gì cần thiết để phân cấp hoàn toàn âm nhạc.

Bruno Guez, Giám đốc điều hành và Người sáng lập Revelator, một tài sản kỹ thuật số và nền tảng phân phối dựa trên blockchain cho IP sáng tạo

Blockchain - chặng đường tất yếu tiếp theo của âm nhạc?

Tuy nhiên, triển vọng không quá ảm đạm dù có nhiều yêu cầu khó khăn. Dù sao thì hệ thống luật pháp truyền thống sẽ bắt kịp để hỗ trợ ngành công nghiệp âm nhạc ứng dụng công nghệ blockchain. Đây chính xác là những gì đã xảy ra trong lĩnh vực tài chính: môi trường quản lý tài chính đã và đang bắt kịp các loại tiền kỹ thuật số và tài sản tiền điện tử.

Coinbase là công ty tiền điện tử đầu tiên đã tiến hành IPO. Coinbase đã xây dựng sàn giao dịch tập trung và được quản lý lớn nhất cho tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số. Cuối cùng, thành công của Coinbase đã nâng cao nhận thức về tài sản kỹ thuật số cho ngành công nghiệp tiền điện tử, vì lợi ích lớn hơn. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các ngành công nghiệp sáng tạo.

Tài sản kỹ thuật số, có thể là đồ sưu tầm hoặc quyền kỹ thuật số. Creative IP là một loại tài sản khổng lồ trị giá 500 tỷ USD chưa được khai thác. Với một sàn giao dịch, khối tài sản này sẽ được hưởng lợi từ một mạng phi tập trung tuyệt vời. Về cốt lõi, câu trả lời nằm ở việc blockchain sẽ giúp quản lý quyền tốt hơn, hiệu quả hơn và trong một giao thức tốt để giải quyết bản quyền và tiền bản quyền, từ đó tạo tiền đề cho việc phân cấp trong tương lai. Hợp đồng thông minh sẽ trở thành lớp ứng dụng biến internet thành lớp định cư gốc, có nghĩa là ít người trung gian hơn và ít tính toán, xáo trộn tiền bản quyền hơn.

Việc phê duyệt bản quyền cũng sẽ thuận lợi hơn nhờ công nghệ blockchain. Hiện tại, trong ngành âm nhạc thế giới, một trong những thách thức lớn nhất đối với lĩnh vực tác quyền là không có một kho dữ liệu tập trung để mọi người có thể dễ dàng xin cấp phép. Chẳng hạn, các DJ thường phối lại nhạc (remix). Nếu xin phép, họ phải tìm nhà sản xuất, chủ sở hữu chính, rồi xác định xem nghệ sĩ đó có phải là người được phép phê duyệt bản quyền hay không… Đó là một hành trình đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Trong khi với kho dữ liệu tập trung nhờ công nghệ blockchain, mọi việc được giải quyết chỉ bằng một nút bấm…

Ujo, một công ty có trụ sở tại New York, cung cấp nền tảng lưu trữ dữ liệu phi tập trung cho các sản phẩm âm nhạc. Tại đây các nghệ sĩ không chỉ có thể tải lên các tác phẩm của họ mà còn giữ 100% doanh thu và tiền bo từ việc bán các sản phẩm của mình mà không phải trả phí. Nền tảng có thể tự động chia tiền hoa hồng cho các cộng tác viên của mỗi dự án. Một dự án khác, Open Music Initiative, sử dụng công nghệ blockchain để các nghệ sĩ đăng ký bản quyền cho các sản phẩm âm nhạc của mình. Dự án này ngày càng thu hút nhiều nghệ sĩ từ các nền tảng khác như Soundcloud, YouTube, Spotify, Netflix chuyển qua, một minh chứng cho việc áp dụng sức mạnh của công nghệ.Bruno Guez, Giám đốc điều hành và Người sáng lập Revelator, một tài sản kỹ thuật số và nền tảng phân phối dựa trên blockchain cho IP sáng tạo, cũng đã phác thảo những gì cần thiết để phân cấp âm nhạc.

Mặc dù việc triển khai công nghệ mới là quan trọng, nhưng việc nắm bắt và nhận ra nhiều giá trị cho người sáng tạo còn quan trọng hơn. Phi tập trung có thể giúp ngành công nghiệp âm nhạc làm điều đó, nhưng con đường phía trước còn dài. Nếu không có quản lý quyền ở cấp độ giao thức, ngành công nghiệp âm nhạc sẽ không bao giờ gặt hái được đầy đủ những lợi ích của blockchain hoặc cơ chế phân quyền.

Công nghệ blockchain đang nắm giữ trong tay rất nhiều công cụ tiềm năng, nhằm phá vỡ các rào cản cố hữu trong ngành âm nhạc, giúp giảm chi phí, đem lại hiệu quả cao hơn và thu nhập tốt hơn cho các nghệ sĩ. Sự ra đời của Internet dẫn với các nền tảng nhạc trực tuyến như Napster, Soundcloud và bây giờ là Spotify đã đem âm nhạc đến mọi ngóc ngách. Blockchain dường như là bước tiếp theo khi trao lại quyền cho người sáng tạo và người nghe từ tay các hãng ghi âm khổng lồ như Sony Music hay Warner Music.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm