Xã hội

Chuyên gia nói gì về thủy triều đỏ khiến cá chết hàng loạt?

(DNVN) - Theo chuyên gia Nghiên cứu Biển và Biến đổi khí hậu cho biết thủy triều đỏ khiến độc tố tích tụ lâu dài dưới biển gây hiện tượng cá chết hàng loạt.

Tin tức trên báo Zing news, TS. Dư Văn Toán, Trưởng phòng Nghiên cứu Biển và Biến đổi khí hậu (Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam), cho biết hiện tượng thủy triều đỏ là hậu quả của tảo nở hoa. 

Thủy triều đỏ là tên gọi chung cho những hiện tượng được biết đến như những đợt bùng phát tảo biển nở hoa, xảy ra ở cửa sông, mặt biển tích tụ nhanh chóng những cột hoa do tảo biển sinh ra.

Cá chết dạt vào bờ biển miền Trung. Ảnh: Đ.N/Zing news.

Thủy triều đỏ tấn công và làm tổn thương hàng loạt đối với động vật biển giáp xác và thân mềm. Cơ chế nhóm tảo đơn bào hai roi (dinoflagellates) sinh ra những đợt thủy triều đỏ có thể là một cơ chế phòng thủ được triển khai xuất phát từ những thay đổi của các dòng hải lưu như thay đổi nhiệt độ hay trạng thái quá tải của môi trường.

“Nhiều khả năng tảo nở hoa bám vào mang khiến cá không thở được hay lớp tảo nổi trên bề mặt biển ngăn cản nhiệt lượng không khí gây giảm oxy, nghèo dinh dưỡng khiến cá chết”, ông Toán nói.

Theo vị chuyên gia này, thức ăn của cá theo chuỗi, ấu trùng ăn tảo, cá con sống tầng nổi ăn ấu trùng, cá lớn ở tầng nước sâu ăn cá con… Do đó, biển tích lũy độc tố trải qua thời gian dài, lan ra diện rộng thì loài cá lớn sống ở tầng đáy mới chết đồng loạt dạt vào bờ biển Trung Bộ như vậy.

"Hóa chất độc hại tồn dư tích tụ lâu ngày, lan ra diện rộng mới có thể gây cá chết ở nhiều tỉnh miền Trung như vừa qua được. Cơ quan chức năng cần sử dụng thiết bị máy dò, siêu âm ngay cả cá còn sống ở vùng biển các tỉnh Trung Trung Bộ song hành với lấy mẫu nước, mẫu cá chết để phân tích, đối chiếu thì mới mang lại kết quả toàn diện được”, ông Toán cho biết thêm. 

Trong một diễn biến liên quan, sau cuộc họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế vào chiếu tối ngày 27/4, ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi riêng với báo điện tử VTV về vụ việc.

 

Ông Võ Tuấn Nhân cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, qua kết quả kiểm tra của các cơ quan quản lý và các nhà khoa học, bằng chứng vẫn chưa có đủ để kết luận nhà máy Formosa hay các nhà máy bên bờ biển đã thải ra độc tố làm cá chết hàng loạt. Cơ quan quản lý của Nhà nước về bảo vệ môi trường sẽ tiếp tục điều tra, xác minh và làm rõ sự việc. Còn quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là không chấp nhận đánh đổi tăng trưởng kinh tế mà hủy hoại môi trường".

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng nhấn mạnh, muốn xác minh nhanh chóng sự việc cũng cần phải có nguyên nhân rõ ràng, từ đó mới tìm ra giải pháp hữu hiệu, thiết thực: "Sau khi có báo cáo kết quả, chúng ta có thể tiến hành một cách khẩn trương, bài bản, có đủ phương pháp luận và các phương pháp cụ thể. Vì thế, việc xác định sớm nguyên nhân còn phụ thuộc vào kết quả mang lại".

Bên cạnh đó, ông Võ Tuấn Nhân còn khẳng định chủ trương sắp tới của Bộ Tài nguyên và Môi trường là sẽ lập đoàn kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ.

Đồng thời, các địa phương cũng sẽ phải tiến hành kiểm tra khẩn trương các hoạt động xả thải của các nhà máy, đặc biệt là nhà máy có nguy cơ tác động xấu đến môi trường. Ngoài ra, theo ông, công tác làm sạch môi trường, khử độc phải tiếp tục được tiến hành.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo