Xã hội

Họp báo vụ cá chết hàng loạt: Đến bao giờ mới tìm ra độc tố?

(DNVN) - Diễn ra chỉ trong 10 phút, cuộc họp báo về vụ cá chết ở miền Trung do Bộ TN&MT chủ trì chưa tìm ra nguyên nhân gây độc tố khiến cá chết.

Tin tức trên báo Công an TP. HCM, đúng 20h ngày 27/4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Cuộc họp báo được chờ đợi chỉ kéo dài trong 10 phút.
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thông báo: "Có 2 nhóm nguyên nhân chính có thể dẫn đến tình trạng cá chết. Thứ nhất, tác động của con người. Thứ hai là hiện tượng thiên nhiên kết hợp với tác động của con người tạo ra hiện tượng thủy triều đỏ.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết vẫn chưa tìm ra độc tố khiến cá chết tại miền Trung. Ảnh: Giang Huy/Vnexpress.

Theo Thứ trưởng Nhân chưa tìm được bằng chứng khẳng định mối liên hệ giữa Formosa và các nhà máy với hiện tượng cá chết. Các chỉ số xét nghiệm mẫu đều cho ra các chỉ số ở trong mức cho phép.

Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể và hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, ông Nhân cho rằng cần tổ chức nghiên cứu làm rõ hai nguyên nhân trên. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nguyên nhân gây độc tố làm cá chêt. Nếu cần thiết sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng. Báo Vnexpress thông tin.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp sẽ cung cấp các kết quả phân tích độc tố và đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ thủy sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn. Cuộc họp báo kết thúc ngay sau đó.

Cá chết dọc ven biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng/Vnexpress.

Trước đó, mở đầu buổi họp báo, ông Nhân cho biết, lần đầu tiên liên bộ cùng 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế phối hợp để điều tra nguyên nhân cá chết, sớm ổn định đời sống cho người dân. Đây là cuộc họp đầu tiên của nhà chức trách, nhà khoa học và 4 địa phương.

"Vấn đề rất phức tạp, xảy ra nhiều nơi trên thế giới, người dân cần biết nguyên nhân là yêu cầu chính đáng. Song cần phải có thời gian kiểm tra, kiểm nghiệm để biết rõ. Có trường hợp, nhiều nước phải mất nhiều năm để tìm ra nguyên nhân”, ông Nhân nói. Trong bối cảnh hiện nay, mỗi công dân có trách nhiệm đồng hành cùng cơ quan nhà nước tìm nguyên nhân và biện pháp xử lý.

 

Từ 14h chiều 27/4, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (Cầu Giấy, Hà Nội), đại diện của 7 bộ gồm: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam đã có cuộc họp kín về nguyên nhân cá chết.

Đầu tháng 4, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đồng loạt chết. Hiện tượng này sau đó lan dọc hơn 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thống kê đến ngày 25/4, Hà Tĩnh có 10 tấn, Quảng Bình 25 tấn, Quảng trị 30 tấn cá biển tự nhiên chết dạt bờ. Ngoài ra còn có cá nuôi lồng bè, cá hồ ven biển bị thiệt hại.

Xác định cá chết hàng loạt tại nhiều tỉnh ở miền Trung chưa từng xảy ra, là sự việc rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Trương Hòa Bình đều có chỉ đạo tập trung truy tìm nguyên nhân, thống kê số lượng cá chết để có chính sách hỗ trợ ngư dân. 

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo