Chuyển ông Dương Chí Dũng để giải cứu Vinalines
Mâu thuẫn nên phải tách
Với những sai phạm như kết luận thanh tra, vì sao ông Dương Chí Dũng vẫn được bổ nhiệm làm Cục trưởng Hàng hải VN vào thời điểm nhạy cảm, thưa Bộ trưởng?
Tôi về Bộ Giao thông Vận tải tháng 8/2011 thì ngay tháng 9 đã làm việc với tập thể Đảng bộ Vinalines. Sau đó, đồng chí Tổng giám đốc Vinalines và các lãnh đạo bộ có trao đổi lại với tôi về tình hình mất đoàn kết nội bộ từ lâu ở đó.
Chính vì thế Ban cán sự Đảng bộ quyết định đưa ông Dương Chí Dũng ra khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinalines. Trước đó, chưa có thông tin gì về sai phạm hay khuyết điểm của ông Dũng.
Bản thân (ông Dũng) đang là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng thành viên, lại trúng Thường vụ Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, là đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11. Không những thế, trong tất cả các đánh giá cán bộ cuối năm và hàng năm ông Dũng đều được nhận xét rất tốt.
Chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin nào về Vinalines thua lỗ hay ông Dũng sai phạm như đã nói.
Thế nhưng, với quyết tâm không để tình trạng mâu thuẫn giữa Chủ tịch hội đồng thành viên và Tổng giám đốc kéo dài trong bối cảnh cần tập trung sự đoàn kết thống nhất cao để Vinalines vượt qua những khó khăn thách thức và đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu cũng như thực hiện Chiến lược Biển của Việt Nam đến năm 2020, chúng tôi đã chuyển vị trí của ông Dũng.
Thực tế đến trước khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, chúng tôi hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông tin gì từ thanh tra, công an hay đơn tố cáo ông Dũng.
Bộ trưởng có thể nói rõ hơn về mục đích việc điều chuyển công tác ông Dương Chí Dũng sang Cục Hàng hải?
Qua việc này, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm sâu sắc cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và dư luận. Còn quy trình bổ nhiệm, khẳng định hoàn toàn đúng đắn, nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng |
Như đã nói, mục đích là tách Chủ tịch với Tổng giám đốc Vinalines. Bởi vì, Chủ tịch hội đồng thành viên và Tổng giám đốc mà không thống nhất với nhau về quan điểm, cách làm thì sẽ ngăn cản sự phát triển, nhất là trong bối cảnh Vinalines đang đứng trước khó khăn, cước vận chuyển giảm từ 60 đến 90%.
Trước đó nữa, giữa ông Dũng và ông Mai Văn Phúc (nguyên Tổng GĐ Vinalines từ năm 2007, 2008) cũng từng có sự trục trặc. Bộ Giao thông Vận tải đã phải điều ông Phúc đi và đưa ông Nguyễn Cảnh Việt lên thay.
Tuy nhiên, sau đó giữa ông Dũng và ông Việt lại nảy sinh mâu thuẫn nên Bộ Giao thông Vận tải quyết định đưa ông Dũng ra khỏi Vinalines.
Vậy có thể hiểu việc điều chuyển ông Dũng là để giải cứu Vinalines?
Đó là mục đích. Điều chuyển ông Dũng đi để tập thể Vinalines đoàn kết thống nhất hơn, để thực hiện quá trình tái cơ cấu Vinalines và Chiến lược Biển.
Để bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, về nguyên tắc phải xem xét cả quá trình, nhưng ngay sau đó Thanh tra đã phát hiện các sai phạm. Phải chăng Bộ Giao thông Vận tải chưa sâu sát cán bộ?
Đương nhiên khi bổ nhiệm ông Dũng vào một vị trí mới phải xem xét cả một quá trình về công tác, năng lực phẩm chất cán bộ. Phát hiện ông Dũng mâu thuẫn nặng với tổng giám đốc, chúng tôi quyết định chuyển.
Nhưng lúc đó ông Dũng đang giữ vị trí Chủ tịch hội đồng thành viên, Bí thư Đảng ủy... nên chúng tôi điều ông ta sang một vị trí khác thấp hơn về quy trình và cấp bổ nhiệm.
Quy trình bổ nhiệm là phải qua các Ban cán sự Đảng xem xét, Bộ Nội vụ thẩm định. Với chức vụ Chủ tịch hội đồng thành viên Vinalines, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm. Bây giờ đưa sang vị trí Cục trưởng Hảng hải, quyền bổ nhiệm thuộc bộ trưởng nên thẩm quyền thấp hơn.
Về tổ chức Đảng, vai trò của Cục Hàng hải cũng thấp hơn. Trước đó, ông Dũng là Bí thư Đảng ủy của Vinalines, sau này chỉ là Bí thư Đảng của Cục Hàng hải. Thực chất đây là hình thức bổ nhiệm xuống một vị trí thấp hơn.
Chuyển được ông Dũng không dễ
Vậy sao không chờ kết thúc thanh tra rồi hãy bổ nhiệm, thưa ông?
Như đã nói, từ tháng 9/2011, lãnh đạo Bộ đã có chủ trương điều chuyển ông Dương Chí Dũng ra khỏi vị trí. Việc điều chuyển ông Dũng là quyết tâm rất cao của lãnh đạo bộ, của tập thể Ban cán sự Đảng. Sau hơn 1 tháng vận động, cuối cùng ông ấy mới chấp thuận về Cục Hàng hải Việt Nam.
Bản thân Cục trưởng Hàng hải Nguyễn Ngọc Huệ lúc đó cũng không muốn đi, nhưng nói Đảng phân công nên chấp hành. Thật ra, nếu thuộc thẩm quyền, ngay trong tháng 9/2011, tôi đã quyết định xong rồi chứ không phải đợi đến gần khi có quyết định thanh tra mới bổ nhiệm.
Tuy nhiên, quy trình thủ tục quá lâu, từ lúc đề xuất tháng 10/2011 đến tháng 2/2012 mới có quyết định nên thành ra gần thời gian công bố kết quả thanh tra như đã thấy.
Hơn nữa, theo quy định hiện hành, hoạt động thanh tra với các đơn vị, các doanh nghiệp là việc bình thường. Vả lại dù đã điều động cán bộ sang vị trí khác, nhưng nếu thanh tra phát hiện sai phạm vẫn phải xử lý chứ không có nghĩa điều đi là hết trách nhiệm.
Về mặt cá nhân, Bộ trưởng cảm nhận ông Dương Chí Dũng thế nào?
Trước đó, tôi biết ông Dũng qua sinh hoạt Đảng ủy tại Khối Doanh nghiệp Trung ương. Cuối năm 2010, Đại hội Đảng khối doanh nghiệp Trung ương, ông Dũng vẫn được bầu vào Ban Thường vụ Đảng ủy và được bầu là đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói về tái cơ cấu Vinalines sẽ tập trung ba lĩnh vực: Vận tải biển, kinh doanh cảng biển, dịch vụ vận tải cảng biển; tái cơ cấu chức năng, nhiệm vụ, bộ máy quản lý công ty mẹ và các đơn vị thành viên; tập trung các điều kiện cần thiết để cổ phần hóa trước 2015. |
Đó là đánh giá chính thống nhất của tổ chức về phẩm chất và năng lực. Còn cụ thể con người ông Dũng thế nào tôi không có cảm nhận gì đặc biệt.
Theo ông, vì sao báo cáo kiểm toán nhà nước các năm đó thể hiện Vinalines làm ăn có lãi, nhưng Thanh tra lại kết luận lỗ?
Bắt đầu từ năm 2008, xuất hiện khủng hoảng kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam đều bị ảnh hưởng. Đặc biệt các doanh nghiệp công nghiệp đóng tàu và vận tải biển bị ảnh hưởng lớn nhất, cước vận tải giảm từ 60 đến 90% như đã nói.
Trước tình hình đó, một số doanh nghiệp vận tải biển, trong đó có Vinalines đã báo cáo và được Bộ Tài chính cho phép giảm khấu hao, chênh lệch tỷ giá được phân bổ giãn ra.
Căn cứ vào đó, Vinalines đã hạch toán và kết quả các năm đều có lãi. Cụ thể năm 2007 lãi 943 tỷ đồng, 2008 lãi 1.272 tỷ đồng, 2009 lãi 342 tỷ đồng, 2010 lãi 114 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thanh tra lại không căn cứ vào văn bản của Bộ Tài chính.
“Nếu sai tôi chịu trách nhiệm”
Vậy nhìn lại việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, Bộ trưởng có rút được bài học kinh nghiệm gì?
Trước hết phải khẳng định việc bổ nhiệm ông Dũng là đúng quy trình, đúng thẩm quyền đã được các cơ quan chức năng liên quan thẩm định. Về quy trình Đảng đều có nhận xét đánh giá cán bộ của tất cả các cấp ủy Đảng từ dưới trở lên, từ Đảng bộ Vinalines đến Ban Cán sự Đảng của Bộ Giao thông Vận tải đến Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trung ương.
Việc bổ nhiệm cũng phải được sự đồng ý của Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương.
Tuy nhiên, qua việc này, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm sâu sắc cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và dư luận. Còn quy trình bổ nhiệm, khẳng định hoàn toàn đúng đắn, nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm.
Như ông nói, quy trình bổ nhiệm chặt chẽ, nhưng có lúc vẫn phải “trảm” tướng ngay trên công trường đấy thôi?
Trong quản lý nhà nước, bổ nhiệm sử dụng cán bộ phải theo quy trình, quy định về công tác cán bộ của Đảng của Nhà nước. Tập thể lãnh đạo xem xét, đánh giá nhiều lần từ dưới cơ sở đến các cơ quan liên quan.
Một mình tôi không thể quyết định được. Nếu tôi có quyền quyết định thì đã điều ông Dũng từ Vinalines lên Bộ Giao thông Vận tải ngay rồi. Vì nói gì thì nói, anh đã là bí thư Đảng ủy đơn vị nhưng để mất đoàn kết thì phải chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, chỉ căn cứ vào việc mất đoàn kết cũng chưa xử lý được. Ngay như việc xử lý cán bộ tại công trường sân bay Đà Nẵng hồi nọ cũng không hề đơn giản.
Sau đó, tôi đã phải giải trình việc xử lý căn cứ như thế nào và vào đâu. Đấy, một cái không theo quy trình, mọi người bảo thế là được; một cái theo quy trình mọi người bảo thế không được.
Hơn nữa, đánh giá một con người không đơn giản, phải dựa vào tập thể chứ không phụ thuộc ý chí chủ quan.
Cảm ơn ông.
Theo TP
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Hai dự án liên quan cảng Liên Chiểu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024
Kinh tế Việt Nam phục hồi tích cực, kỳ vọng tăng trưởng mạnh
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật năm 2024
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2024 do TTXVN bình chọn
Công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu năm 2024