Cơ chế đang có những sai sót
Ông Dương Trung Quốc (đại biểu Đồng Nai) nói: Những việc hôm nay xảy ra đều đã được cảnh báo từ trước. Chúng ta thấy vốn nhà nước bị thất thoát như vậy thì những cảnh báo trước đây là cần thiết. Nhưng cũng có thể thấy, do cơ chế mà người có năng lực đã không thể phát huy được năng lực. Tôi sẽ nêu ý kiến khi đóng góp cho Chính phủ.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho rằng, do chưa biết kết quả thanh tra thế nào nên việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là rất bình thường. Ông nghĩ sao?
Chuyện đó nên để cơ quan chức năng kết luận. Nhưng tôi cho rằng, chúng ta nên lắng nghe và để cơ quan có trách nhiệm làm rõ. Tôi nghĩ không đơn giản để quy kết được.
Ai cũng muốn mọi chuyện tốt đẹp, nhưng khi không được như mong muốn, chúng ta lại quay ra phân tích chủ quan, rồi quy kết thì không nên. Mọi cái phải có chuẩn, chuẩn ở đây là cơ chế. Cơ chế có thể sai khiến cho con người mắc sai lầm. Nhưng nếu cơ chế đúng mà mình mắc sai lầm thì mình phải chịu trách nhiệm.
Một số ý kiến cho rằng, trong khi chưa có kết luận thanh tra thì nên dừng việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ đối với trường hợp ông Dương Chí Dũng, nhất là ở một đơn vị có chuyện mất đoàn kết nội bộ như Vinalines?
Nếu là người khôn ngoan thì nên dừng. Nhưng đôi khi có những tình huống cụ thể. Ở đây có hai tình huống xảy ra: Có quan hệ riêng tư để nâng đỡ nhau, thậm chí chạy tội cho nhau; và cũng có thể là tình huống chủ quan của người có trách nhiệm - họ cho đó là giải pháp tốt.
Tôi thấy đó cũng đâu phải là trách nhiệm của riêng Bộ trưởng, mà còn cả cơ chế, cả Bộ Nội vụ… vì điều chuyển một nhân vật như thế không dễ.
Như cách đặt vấn đề của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi trả lời báo chí, ông muốn dùng giải pháp điều chuyển cán bộ để tách những mâu thuẫn đó ra. Đó cũng là một giải pháp, còn đúng hay sai phải đánh giá.
Tôi nghĩ, hơn bao giờ hết trong trường hợp này các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Thấy hiện tượng, mình cứ phản ánh, để các cơ quan chức năng trả lời.
Qua việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, theo ông cần rút ra bài học gì về quản lý?
Công tác điều hành quản lý, cơ chế và chính sách của chúng ta đang bộc lộ những hạn chế, sai sót, biểu hiện qua những vụ việc cụ thể. Tôi cho rằng, việc giải quyết đối với một con người không quan trọng, quan trọng là giải quyết về cơ chế. Điều đó tôi quan tâm nhiều hơn.
Theo ông, từ vụ việc Vinalines, tại kỳ họp này, quốc hội có nên đưa những vấn đề đó ra chất vấn?
Nếu là những vấn đề liên quan điều hành của Bộ Giao thông Vận tải thì chất vấn về trách nhiệm điều hành.
Còn những việc nói trên, phải chất vấn Chính phủ và cả những bên liên quan ví dụ như Bộ Nội vụ chẳng hạn - những có quan có trách nhiệm đối với việc đó. Tôi cho phải như thế chúng ta mới tìm được căn nguyên.
Theo TP
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất