Xã hội

Cô gái chết não vì tai nạn cùng lúc cứu sống 4 người bệnh

Một cô gái 18 tuổi tử vong vì chết não sau tai nạn giao thông được gia đình đồng ý hiến tạng đã cùng lúc cứu sống 4 người bệnh.

Theo thông tin ban đầu, ngày 19/5, Bệnh nhân nữ 18 tuổi bị tai nạn giao thông tại Đồng Nai được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng dập não, xuất huyết... Sau nhiều ngày nhập viện tình trạng quá nặng, tiên lượng tử vong, các bác sĩ đã tiếp cận gia đình xin tạng hiến, theo tin tức trên báo VOV. 

Ekip phẫu thuật lấy tạng để ghép cho người bệnh. (Ảnh bệnh viện cung cấp).

Sau khi được đồng ý và hoàn tất các thủ tục, các ê kíp ghép đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép tạng cho 4 bệnh nhân từ nguồn tạng hiến gồm: 1 ca ghép tim, một ca ghép gan và 2 ca ghép thận. 

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: các bác sỹ gần như phải chạy đua với thời gian vì đây là lần đầu tiên thực hiện các ca ghép đa tạng cùng một lúc. Tuy nhiên, ca ghép tim lại phức tạp và áp lực hơn đối với đội ngũ y bác sĩ vì đây là lần đầu tiên thực hiện.

Ca phẫu thuật này thành công dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê-kíp ghép tim của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức, Phẫu thuật tim, cho biết bệnh nhân 27 tuổi, (ở Đắk Nông) may mắn được ghép tim, theo báo Zing news.

Người này bị cơ tim giãn nở, suy tim đã 3 năm nay, phải thường xuyên đặt máy đồng bộ tâm thất nhằm gia tăng sự co bóp cho tim. 14h30 ngày 29/5, bệnh nhân chết não được đưa vào phòng mổ, đến 16h40 cùng ngày, tim đã được lấy ra, bỏ vào hộp bảo quản và đưa ngay sang phòng mổ nơi có bệnh nhân nhận tim đang chờ ghép thực hiện ghép.

Toàn bộ quá trình từ lúc lấy tim ra khỏi người hiến đến khi ghép, nối xong các mạch máu tuần hoàn ở người nhận là 140 phút. Sáng ngày 30/5, toàn bộ 4 bệnh nhân được ghép tạng đã có thể rút máy thở, chức năng tim, gan, thận bắt đầu hoạt động bình thường. 

 

Các bệnh nhân sẽ được xuất viện trong thời gian tới, riêng bệnh nhân ghép tim sẽ phải nằm điều trị, theo dõi một tháng để phòng ngừa các tình huống thải ghép. Số liệu thống kê tại nhiều nước trên thế giới, 80% ca được ghép tim có thể sống trên 5 năm.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo VOV, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo