Tin tức - Sự kiện

Cơ hội mới của quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Medvedev sẽ tăng cường phát triển các mối quan hệ đúng tầm “đối tác chiến lược toàn diện”.

Cùng với nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới, hôm nay (7/11), những người cộng sản Nga kỷ niệm tròn 95 năm Ngày Cách mạng tháng Mười vĩ đại (7/11/1917). Đối với những người cộng sản và nhân dân Việt Nam, sự nghiệp Cách mạng tháng Mười Nga có ý nghĩa to lớn bởi đi theo con đường của Chủ nghĩa Mác – Lênin, Cách mạng tháng Tám của Việt Nam đã thành công, xây dựng nên một Nhà nước công – nông đầu tiên ở châu Á.

Đúng vào ngày kỷ niệm trọng đại này, nhân dân Việt Nam vui mừng đón chào chuyến thăm chính thức của người đứng đầu Chính phủ Liên bang Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev. Đây là cơ hội  mới cho sự phát triển mối quan hệ truyền thống, vừa được nâng thành quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga”, sau một loạt sự kiện liên quan đến quan hệ hai nước diễn ra trong suốt năm 2012.

Hiếm có khi nào, liên tục trong một năm, lãnh đạo cấp cao Nga và Việt Nam thực hiện những chuyến thăm lẫn nhau nhiều như năm nay. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã sang thăm chính thức LB Nga vào tháng 7 và dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 9/2012. Và dịp này, Thủ tướng Chính phủ LB Nga cũng có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ở cương vị lãnh đạo cấp cao nhất là Tổng thống của Liên bang Nga, ngài Medvedev cũng đã từng thăm Việt Nam và ấn tượng của lần thăm ấy vẫn còn rất sâu đậm.

Điều ấy nói lên rằng, quan hệ Liên bang Nga - Việt Nam đã, đang và sẽ còn phát triển mạnh mẽ đúng với tiềm năng, nguyện vọng và cơ hội mà những hoạt động thiết thực thời gian gần đây đang tạo ra.

Trong chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch nước Việt Nam hồi tháng 7/2012, khi hội đàm cấp cao, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin đều bày tỏ hài lòng trước sự phát triển năng động của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian qua.

Quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố với độ tin cậy cao, tạo cơ sở vững chắc và động lực mạnh mẽ để triển khai hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực: kinh tế - thương mại, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, quốc phòng – an ninh, kỹ thuật quân sự… Tuy vậy, hai nhà lãnh đạo cũng đồng tình rằng, trao đổi thương mại song phương cho đến nay vẫn chưa đáp ứng đúng tiềm năng và nhu cầu của hai nước. Hai bên đã nhất trí cần đẩy nhanh việc tìm kiếm và cụ thể hoá các khả năng mới về chất, nhằm thúc đẩy thương mại thông qua việc đa dạng hoá và tự do hoá thương mại. 

Một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu được nêu ra là sớm tiến hành đàm phán và ký kết Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và liên minh thuế quan (bao gồm các nước Nga, Belarus và Kazakhstan). Những lĩnh vực hợp tác vốn có cơ sở vững vàng từ nhiều năm trước cũng đã được các vị lãnh đạo hai nước nhất trí sẽ thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới.

Được nhắc nhiều hơn cả là lĩnh vực hợp tác phát triển ngành năng lượng hạt nhân của Việt Nam. Hợp tác trong lĩnh vực dầu khí cũng được coi là điểm sáng trong quan hệ song phương, với hoạt động đầy hiệu quả của nhiều liên doanh Việt – Nga thời gian qua. Hợp tác kỹ thuật – quân sự giữa hai nước cũng đang ngày càng đa dạng và hiệu quả. Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo đã được thiết lập từ thời Xô-viết trước đây vẫn được hai bên coi là vốn quý trong quan hệ song phương và khẳng định sự cần thiết mở rộng hợp tác.

Tất cả những tiềm năng, triển vọng tốt đẹp của quan hệ song phương Việt – Nga sẽ thêm cơ hội phát triển khi chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Liên bang Nga diễn ra vào những ngày này. Trước khi lên đường sang thăm Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Medvedev đã dành cho các phóng viên Việt Nam thường trú tại Liên bang Nga cuộc phỏng vấn và ông đã chia sẻ rằng, ông có tình cảm rất tốt đẹp và gần gũi với nhân dân Việt Nam.

Khi chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ tại Việt Nam trong 10 năm trở lại đây, Thủ tướng Medvedev có dự cảm rất tốt đẹp về chuyến thăm và tin tưởng rằng chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 này sẽ rất hữu ích cho mối quan hệ song phương.

Đúng như mối thiện cảm mà Thủ tướng Medvedev dành cho Việt Nam, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào kết quả tốt đẹp của chuyến thăm, mở ra cơ hội nữa để nhân dân hai nước ngày càng gắn bó và phát triển các mối quan hệ đúng tầm “đối tác chiến lược toàn diện”./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo