Tin tức - Sự kiện

Cổ phần hóa chậm, sẽ thuyên chuyển cán bộ

Bộ GTVT ra “quân lệnh” nếu doanh nghiệp (DN) không thực hiện cổ phần hóa (CPH) đúng tiến độ thì người đứng đầu phải chuyển làm việc khác, còn lãnh đạo DN cũng sẵn sàng “cược ghế” để thực hiện đổi mới hình ảnh đơn vị.

Ngành đường sắt quyết tâm đổi mới trong năm 2014.

Đó là những động thái quyết liệt của Bộ GTVT nhằm tái cơ cấu lại các DN trong ngành.

“Cược ghế” để quyết tâm đổi mới

Chưa đầy 1 tuần sau khi bị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ví là “Bộ Đường sắt”, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Trần Ngọc Thành đã tuyên bố “sẽ từ chức nếu đường sắt không thực sự đổi mới trong năm 2014”.

Việc “cược ghế” của các lãnh đạo DN trong ngành GTVT đã từng xảy ra dưới thời Bộ trưởng Đinh La Thăng. Như trường hợp lãnh đạo các nhà thầu xây dựng dự án đường vành đai 3 đã “cược ghế” để đưa công trình về trước tiến độ nhiều tháng; lãnh đạo Ban quản lý dự án 2 cũng cam kết bằng chiếc ghế của mình để đưa đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên về đích đúng hẹn. Ngày 18.1 tới đây, tuyến đường quan trọng này sẽ được thông xe toàn tuyến như lời cam kết sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2014.

Những lần đặt cược kể trên đều gắn với một công trình hay một dự án cụ thể. Còn lần cam kết đổi mới của Tổng Công ty ĐSVN lần này khó khăn hơn nhiều vì lãnh đạo đơn vị này phải thay đổi hình ảnh của cả DN với trên 38.000 lao động. Nghĩa là để làm được, tư duy tái cơ cấu phải được truyền đạt thông suốt từ bộ máy lãnh đạo tổng công ty xuống các đơn vị thành viên và đến từng CBCNV.

Điều này không dễ dàng khi ngay tại buổi triển khai nhiệm vụ năm 2014, vị chủ tọa điều hành là ông Trần Ngọc Thành đã yêu cầu các đơn vị thành viên phát biểu các ý kiến về vấn đề tái cơ cấu DN. Nhưng đáp lại, các bản tham luận chỉ đơn thuần báo cáo thành tích đơn vị và những kiến nghị về hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo bị thuyên chuyển nếu CPH chậm

Ngoài làm việc trực tiếp với Tổng Công ty ĐSVN, ông Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo Bộ GTVT đã có những buổi làm việc khác với các DN lớn của ngành GTVT với mục tiêu: Thực hiện tái cơ cấu DN mạnh mẽ. Bởi chỉ có tái cơ cấu DN, ngành GTVT mới có được các đơn vị đủ sức khỏe xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông chất lượng, đúng tiến độ; cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng cho người dân.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành GTVT tổ chức tại Hà Nội ngày 9.1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã cho rằng phải thực hiện tái cơ cấu DNNN thuộc Bộ một cách quyết liệt. Thủ tướng chỉ đạo: “Có 15 tổng công ty trong năm nay phải CPH hết. Thoái vốn, không đầu tư ngoài ngành, nâng cao quản trị. Năm nay phải làm quyết liệt, đồng chí nào không làm được thì thay đi”.

Đáp lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết: “Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã ra nghị quyết nếu DN nào không CPH đúng tiến độ thì chủ tịch HĐTV và tổng giám đốc đi làm việc khác”.
 

Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo