Chứng khoán

Cổ phiếu P&G giảm – cơ hội tốt cho các nhà đầu tư

(DNVN) – Cổ phiếu của Procter & Gamble (P&G) đã rớt mạnh xuống mức thấp kỷ lục trong 3 năm trở lại đây đem lại cơ hội tốt cho hàng ngàn người muốn mua cổ phiếu của tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia hàng đầu này của Mỹ.

Lợi nhuận hàng năm của P&G đã giảm 40% khi công ty kinh doanh mặt hàng tiêu dùng đa quốc gia lớn nhất tại Mỹ công bố kết quả vào cuối mùa hè này. Sau khi thực hiện chiến lược bán ồ ạt hàng loạt mặt hàng tiêu dùng trên khắp các đại lý phân phối và cửa hàng chi nhánh trên toàn cầu, đến nay gần 100 thương hiệu của các nhãn hàng khác nhau thuộc P&G vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khả quan để khởi động tăng trưởng trở lại.

 

Trụ sở Proctor & Gamble (P&G) – công ty kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng đa quốc gia lớn nhất tại Cincinnati, Mỹ (Ảnh: AP)
Trụ sở Proctor & Gamble (P&G) – công ty kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng đa quốc gia lớn nhất tại Cincinnati, Ohio, Mỹ (Ảnh: AP)

Trong tháng 11 tới đây, P&G sẽ chào đón vị CEO thứ ba để làm vực dậy các hoạt động đem lại doanh thu và lợi nhuận mà trước đó P&G đã đạt được.

"Liệu bây giờ có phải là thời điểm tốt để mua cổ phiếu của P&G?" Theo các chuyên gia tài chính cho biết, đây là câu hỏi được rất nhiều người mua cổ phiếu quan tâm sau khi cổ phiếu của P&G rớt giá mạnh. “Đây không phải là một câu hỏi vô lý, hãy mua cổ phiếu với giá thấp để sau này bán lại với giá cao sau khi P&G vực dậy lại mức độ tăng trưởng”, một chuyên gia phân tích tài chính cho biết.

P&G đã thay đổi chiến lược kinh doanh mới được 3 năm kể từ khi thành lập đến nay. Sự thay đổi hoàn toàn trên mọi mặt từ mặt hàng tiêu dùng, các thương hiệu nổi tiếng cho đến chiến lược quảng cáo được đẩy mạnh trên truyền hình đã làm nên danh tiếng lớn cho P&G ngày nay và khiến công ty này đứng trong top 5 những công ty đáng ngưỡng mộ nhất do tạp chí Fortune bầu chọn vào năm 2011.

Giá cổ phiếu trước đó của P&G luôn đứng trong top đầu khiến nhiều người khó có thể mua được. Tuy nhiên kể từ cuối năm 2012, giá cổ phiếu của P&G đã có dấu hiệu giảm. Nhưng sau đó, với mức lợi nhuận thu được, cổ phiếu của công ty này vẫn có khả năng tăng trở lại.

Với giá cổ phiếu giảm mạnh 40% vào cuối mùa hè này, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để sở hữu một phần cổ phần của công ty hàng đầu thế giới này. “Đối với các nhà đầu tư dài hạn, đây thực sự là một cơ hội tốt. Nhưng đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, có lẽ họ sẽ vẫn đợi giá cổ phiếu của P&G xuống đến mức thấp nhất có thể”, Andy Stout, giám đốc đầu tư của Simply Money cho biết.

 

P&G đã cố gắng kiểm soát mức doanh thu và lợi nhuận kiếm được cũng như cố gắng tìm cách tái kích thích tăng trưởng doanh số bán hàng bằng cách mở rộng thị trường ở nước ngoài và cắt giảm các chi phí phát sinh khác. Năm ngoái, CEO A.G Lafley đã thực hiện chiến lược giảm giá ồ ạt đối với gần 100 thương hiệu không có khả năng đem lại lợi nhuận cao, tuy nhiên chiến lược này vẫn không thể cứu vãn được giá cổ phiếu của P&G.

Hiện P&G cũng đang phải đối mặt với thách thức ngày càng tồi tệ ở thị trường nước ngoài khi giá cổ phiếu chốt vào ngày thứ sáu vừa qua giảm 1.7%, đạt 68.76 đô-la. Đến thứ ba, giá cổ phiếu tăng 2.2% đạt 70.3 đô-la.

Trong khi đó, các nhà phân tích phố Wall cho biết giá cổ phiếu của P&G có thể lên tới 83.75 đô vào năm tới. Những người bi quan thì cho rằng cổ phiếu P&G chỉ đạt mức cao nhất là 78 đô-la, ngược lại những người lạc quan lại hy vọng sẽ đạt 96 đô-la.

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng mặc dù P&G hiện nay có vấn đề với mức doanh thu và lợi nhuận thu được nhưng nó vẫn là một công ty mạnh với 76.3 tỷ đô-la thu được vào cuối tháng 6 vừa qua. “P&G vẫn là một công ty vững mạnh đủ để đảm bảo giá cổ phiếu luôn đạt mức ổn định đối với các nhà đầu tư. Hiện công ty này đang tìm kiếm một CEO thích hợp để đề ra chiến lược tăng trưởng mới”, Jeroen Leersum – nhà phân tích chứng khoán hàng đầu của Mỹ cho biết. 

Hồng Đinh Minh (Theo USA Today)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo