Chứng khoán

Cổ phiếu Thế giới di động: Có "bẫy" sàn chứng khoán?

Chiều ngày 16.6, Cty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã mở hội nghị “Giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu MWG” (Mobile World Group) của TGDĐ. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch kiêm CEO của TGDĐ, khả năng ngày niêm yết (dự kiến cuối tháng 6 đầu tháng 7, với mức giá cũng… dự kiến là 85.000 đồng) lượng cổ phiếu MWG giao dịch trên sàn sẽ rất ít…

Ông Nguyễn Đức Tài tại hội nghị cho biết khả năng cổ phiếu MWG được giao dịch trong ngày lên sàn với số lượng không nhiều.

TGDĐ hiện là chuỗi siêu thị bán lẻ ĐTDĐ lớn nhất VN với khoảng 240 siêu thị, chiếm 25% thị phần bán lẻ ngành. Năm 2013, TGDĐ đạt doanh thu 9.500 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 250 tỉ đồng, có tổng cộng trên 6.000 nhân viên.

Ông Tài dứt khoát: “Giá cổ phiếu niêm yết chưa chốt cụ thể, nhưng nhất quyết không thể dưới 85.000 đồng/CP. Chúng tôi phải giữ giá này vì nhà đầu tư”. Thực ra, mức giá trên đã được “đánh động” dư luận từ nhiều tháng nay và người ta không lạ rằng đó có thể là động thái PR từ TGDĐ, nhưng âu chuyện này cũng là bình thường.
 
Mức giá 85.000 đồng không hề rẻ hay thấp trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang ì ạch hiện nay, ngay cả các mã bluechips làm ăn khá hiệu quả trong những năm qua cũng chưa đạt được mức giá này trong thời điểm hiện tại.
 
Doanh thu kế hoạch của TGDĐ năm 2014 là 13.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 435 tỉ đồng. Thế nhưng chỉ trong quý I/2014, lợi nhuận sau thuế đã đạt hơn 168 tỉ đồng, gấp 4 lần cùng kì năm 2013. Ông Tài cho rằng, mức tăng trưởng này là nhờ doanh thu tăng nhưng chi phí không tăng, có nhiều điểm còn giảm.
 
Thế nhưng điều đáng nói là, TGDĐ mở hội nghị giới thiệu cơ hội đầu tư, nhưng xem ra không có mấy cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư muốn đón mua cổ phiếu MWG. Nếu như vậy, không thể loại trừ khả năng bán ra ít, hoặc nhỏ giọt, mua vào nhiều - kể cả mua thực và mua ảo - dẫn đến tình trạng có thể cổ phiếu MWG bị làm giá đẩy lên cao tới một mức nào đó thì sẽ xả hàng. Một dạng bẫy đã trở nên quá thông thường trên thị trường niêm yết lâu nay. Ông Tài cho rằng mọi việc do cung cầu của thị trường quyết định, không thể nói trước tương lai.
 
Trong một tình huống của cổ phiếu MWG như vậy, đa phần do các quỹ, các nhà sáng lập, các nhà đầu tư “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” nắm giữ, khả năng làm giá là hoàn toàn trong tầm tay, đặc biệt khi biên độ giá ngày chào sàn được dao động lên xuống đến 20% hoặc cao hơn tại HOSE.
Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo