Tin tức - Sự kiện

Cổ phiếu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam sắp lên sàn chứng khoán

(DNVN) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - doanh nghiệp đang quản lý 22 sân bay của Việt Nam dự kiến sẽ bán đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 10/12 tới.

Báo điện tử Chính phủ đưa tin, ngày 19/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) phối hợp tổ chức giới thiệu Cơ hội đầu tư cổ phiếu ACV.

Tại buổi giới thiệu, các nhà đầu tư tập trung tìm hiểu tiềm năng phát triển, cơ hội đầu tư vào ACV trước khi thực hiện việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng theo phương thức đấu giá công khai tại Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và Sở Chứng khoán Hà Nội vào ngày 10/12/2015; hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại cũng như kế hoạch phát triển trong tương lai nhằm giúp nhà đầu tư hiểu rõ và phân tích kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư cổ phiếu ACV.

ACV sẽ lên sàn chứng khoán vào 10/12.

Hiện, ACV có vốn điều lệ là 22,4 nghìn tỉ đồng với tổng số cổ phần: 2.243.098.504 cổ phần, mệnh giá một cổ phần là 10.000 đồng. Trong đó, cổ phần Nhà nước nắm giữ chiếm 75% vốn điều lệ, số cổ phần còn lại bán cho người lao động trong doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và cho các nhà đầu tư.

Việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty mẹ (ACV) được thực hiện theo phương thức bán đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán tại Hà Nội và TP. HCM. Trong đó, số lượng cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 448.619.701 cổ phần (tương đương 20% vốn điều lệ); số lượng cổ phần bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư thông thường là 77.804.122 cổ phần (tương ứng 3,47% vốn điều lệ) với mệnh giá 10.000 đồng/01 cổ phần, giá khởi điểm 11.800 đồng/01 cổ phần.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình thực hiện Quyết định số 1710/QĐ-TTg ngày 06/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Quyết định số 3787/QĐ-BGTVT ngày 26/10/2015 của Bộ GTVT phê duyệt mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu để cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 238/QĐ-BGTVT ngày 8/2/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT trên cơ sở hợp nhất 3 Tổng Công ty gồm: Tổng Công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung và Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Hiện, ACV đang quản lý 22 cảng hàng không trên cả nước (bao gồm 7 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không quốc nội) trong đó có 21 cảng hàng không đang khai thác, góp vốn vào một số công ty con và công ty liên kết.

 

Việc cổ phần hóa, chuyển đổi Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang loại hình doanh nghiệp cổ phần sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư, tham gia quản lý, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam.

Theo báo Nhân Dân, hoạt động kinh doanh của ACV được tách thành ba phần chính: dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không và bán hàng. Trong đó 81% doanh thu đến từ dịch vụ hàng không, nguồn thu này tăng liên tục qua các năm, đạt khoảng 5.000 – 6.400 tỉ nhờ tốc độ tăng trưởng khối lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa qua CHK và số lượt máy bay hạ cất cánh tại các cảng. 

Nguồn dịch vụ phi hàng không chiếm 11% doanh thu. Hoạt động kinh doanh chủ yếu là khai thác không gian và diện tích mặt bằng trong nhà ga do ACV quản lý như cho thuê văn phòng, cho thuê mặt bằng quảng cáo, phí bến giữ xe. Hoạt động bán hàng chiếm khoảng 8% tổng doanh thu của ACV chủ yếu từ hoạt động bán hàng miễn thuế, đồ lưu niệm, dịch vụ ăn uống và kinh doanh các sản phẩm tiện ích.

Lợi nhuận sau thuế của ACV cũng tăng đều qua các năm, mức tăng 53,6% năm 2013 và 9,3% năm 2014. Sáu tháng đầu năm 2015 ACV đạt lợi nhuận sau thuế 533 tỉ đồng. ACV đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu sau CPH hằng năm khoảng 3%, sau năm năm tăng 12%, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế bình quân 12% trong năm năm, cổ tức 5%/năm, tiếp tục khai thác các CHK hiện hữu và đầu tư cảng hàng không Long Thành.

ACV sẽ lên sàn chứng khoán vào 10/12

HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo