Xã hội

Cơ quan khảo sát ý kiến dừng xe máy khẳng định không gian dối

"Chúng tôi không khai man. Cán bộ khảo sát đưa phiếu đến từng hộ gia đình chứ không gặp ngẫu nhiên ngoài đường.", ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải nói.

Tại tọa đàm "Hà Nội hạn chế xe cá nhân" sáng 30/6, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải (sở GTVT Hà Nội - đại diện cơ quan soạn thảo đề án quản lý phương tiện cá nhân) cho biết, ban soạn thảo đã lấy ý kiến người dân về chủ trương hạn chế phương tiện, song không thể điều tra toàn diện thành phố mà chỉ tiến hành phương pháp chọn mẫu, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Ông Lê Đỗ Mười khẳng định việc lấy ý kiến người dân là trung thực. Ảnh: Đ.Loan/VNE

Cơ quan soạn thảo đã phối hợp với cảnh sát khu vực các phường trên 30 quận huyện, phát phiếu tới hơn 16.000 hộ dân, thu về 15.400 phiếu. 
Việc khảo sát tiến hành ngẫu nhiên người sử dụng xe máy và không sử dụng xe máy; từ học sinh đến người lao động, lao động tự do, người có hộ khẩu hoặc chỉ tạm trú. 

Đơn vị lấy ý kiến cũng công bố mẫu phiếu ghi nhận thông tin về cá nhân, độ tuổi, hộ khẩu, sở hữu các phương tiện, thăm dò chuyến đi trong ngày. 

Người được hỏi bày tỏ quan điểm về nhu cầu sử dụng giao thông công cộng, đồng ý sử dụng khi có phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại, quan điểm ủng hộ thành phố về hạn chế xe cá nhân và điều chỉnh thời gian làm việc. 

Lý giải về cuộc khảo sát cấm xe máy vào nội đô Hà Nội năm 2030 gây tranh cãi, ông Lê Đỗ Mười cho rằng người dân cùng các cơ quan báo chí đang hiểu sai về vấn đề, bởi đơn vị không có từ "cấm" trong đề án và phiếu khảo sát, mà từ tờ trình đến đề án đều dùng từ "dừng" hoạt động xe máy theo đúng chỉ đạo của TP.Hà Nội, theo báo Người đưa tin.

Ông Mười cho hay: “Trong một đề án, không thể có một cuộc điều tra trên toàn TP mà chỉ có thể chọn mẫu tại các quận, huyện, từ đối tượng sử dụng xe máy đến đối tượng không đi xe máy, từ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động tự do. 

 

Chúng tôi phối hợp với Công an Hà Nội, sở GTVT, cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố đi phát phiếu. Không có từ "cấm" trong đề án, nên dùng từ "dừng" hoạt động xe máy cho đúng chủ trương cũng như đúng chỉ đạo của TP”.

"Chúng tôi không khai man, không bốc thuốc. Cán bộ khảo sát đưa phiếu đến từng hộ gia đình chứ không gặp ngẫu nhiên ngoài đường. Chưa có đề án nào cụ thể như thế này", ông Mười nói và khẳng định trên mẫu phiếu có chữ ký của từng người được hỏi, của tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực. 

Kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ ủng hộ đề án tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông cá nhân của người dân Thủ đô là 84%, trong khu vực vành đai 3 là trên 85%. 

Ngoài ra, trên 71% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông; trong đó khu vực vành đai 3 có số người được lấy ý kiến ủng hộ là hơn 67%. Trên mẫu phiếu khảo sát có chữ ký của từng người được hỏi, cả tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Người đưa tin)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo