Tin tức - Sự kiện

Có thể xem xét việc gia hạn dừng huy động vàng

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể tiếp tục gia hạn việc chấm dứt nghiệp vụ huy động vàng để đảm bảo thanh khoản hệ thống những tháng cuối năm.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 25/11/2012, các Ngân hàng Thương mại phải chấm dứt các nghiệp vụ liên quan tới vàng. Ngân hàng Nhà nước đã thông kê được trong vòng 6 tháng qua, các tổ chức tín dụng đã mua vào hơn 60 tấn vàng để tất toán hợp đồng, hiện còn thiếu khoảng 20 tấn. Với tốc độ mua vào như thời gian qua, các ngân hàng cần thêm 2 tháng để có thể mua đủ số vàng cần thiết.

Theo Phó Thống đốc Lê Minh Hưng, vào quý IV hằng năm, nhu cầu vốn cho nền kinh tế tăng cao, nếu các ngân hàng phải tập trung mua vàng sẽ đe dọa tới an toàn hệ thống. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đang tính tới việc gia hạn chấm dứt nghiệp vụ huy động vàng. Tuy nhiên, thời gian gia hạn cụ thể cần được tính toán kỹ và thời gian gia hạn tối đa là vài tháng. Trong thời gian đó, Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ từng đợt phát hành chứng chỉ huy động vàng của các ngân hàng, đảm bảo giảm dần dư nợ và dừng hoàn toàn khi đến hạn.

Ngân hàng Nhà nước cho biết chính việc các ng mua vào thời gian qua là nguyên nhân khiến giá vàng trong nước đắt hơn thế giới hàng triệu đồng một lượng. Mặc dù vậy, Ngân hàng Nhà nước thấy chưa cần can thiệp vì mức chênh lệch này không dẫn tới nhập lậu, chưa gây sức ép đến tỷ giá và cũng không tạo cơn sốt vàng như những năm trước

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Công an Nhân dân)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo