Quốc tế

Con trai thứ 5 của cố Tổng thống Libya được trả tự do sau khi bị bắt cóc

(DNVN) - Mới đây, Hannibal Gaddafi, con trai thứ 5 của cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, đã được tìm thấy sau khi bị bắt cóc và giam giữ tại Lebanon trong một thời gian dài.

Theo tin tức từ AFP, sau khi được thả tự do, Hannibal Gaddafi đã xuất hiện trong một đoạn video được phát trên kênh truyền hình al-Jadeed TV vào tối hôm thứ 6 vừa qua (11/12).

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Hannibal cho biết, sức khỏe của ông hoàn toàn ổn định, rất vui vẻ và thoải mái. Tuy nhiên, nhiều người không tin đó là sự thật bởi trên gương mặt của ông xuất hiện nhiều vết thương và đôi mắt bầm tím do bị bạo hành.

Được biết, Hannibal Gaddafi – vốn là một doanh nhân tai tiếng và có vợ là người Lebanon - bị một nhóm phiến quân bắt cóc để khai thác thông tin về số phận của một vị giáo sĩ dòng Shiite có tên Imam Moussa al-Sadr mất tích ở Libya nhiều thập kỉ trước.

Hannibal Gaddafi vừa được tìm thấy sau khi bị bắt cóc và giam giữ tại Lebanon trong một thời gian dài. Ảnh: AFP
Hannibal Gaddafi vừa được tìm thấy sau khi bị bắt cóc và giam giữ tại Lebanon trong một thời gian dài. Ảnh: AFP

Đài Al-Jadeed TV hôm 1112 còn đăng tải một video cho thấy Hannibal Gaddafi dường như đang ở trong tay những kẻ bắt cóc và kêu gọi ai biết thông tin về Imam Moussa al-Sadr thì nên thông báo. Nhìn bề ngoài, có vẻ Hannibal bị đánh bầm mắt, nhưng trong video anh ta vẫn nói rằng anh ta “hoàn toàn khỏe mạnh, hạnh phúc và thoải mái”.

Đêm cùng ngày, một quan chức an ninh cấp cao Libya cho biết cảnh sát đã giải thoát Hannibal tại thành phố Baalbek, phía đông bắc Libya. Tuy nhiên, nhóm phiến quân bắt cóc anh ta không được tiết lộ. Nguồn tin giấu tên cho biết Hannibal được đưa tới Beirut để cảnh sát thẩm vấn.

Hiện chưa rõ địa điểm và thời gian mà đoạn video được quay.

Sau sự kiện Hannibal Gaddafi được phát hiện và giải cứu thành công khiến nhiều người Libya, Iran và Lebanon tin rằng, một thủ lĩnh của phiến quân nổi dậy dòng Hồi giáo Shia có tên Al-Sadr bị bắt cóc từ năm 1978 có thể vẫn còn sống sót và hiện đang bị giam trong một nhà tù Libya. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người cho rằng vị thủ lĩnh Hồi giáo này đã bị thiệt mạng. Nếu còn sống thì tuổi thọ của Al-Sadr trong hiện tại đã rất cao, lên đến 87 tuổi.

Hầu hết những người đi theo Al-Sadr đều tin rằng, chính cố Tổng thống Muammar Gaddafi đã ra lệnh bắt giữ và giết chết al-Sadr trong một vụ tranh chấp giữa Libya và nhóm phiến quân nổi dậy Lebanon.

 

Trước đó, vào thời điểm chính quyền Gaddafi sắp sụp đổ, nhiều tổ chức đã đứng ra đàm phán yêu cầu cố Tổng thống Libya giải phóng Al-Sadr. Cũng tại thời điểm trên, chính quyền Iran, các tổ chức truyền thông và báo chí tại địa phương đã không ngừng kêu gọi quân nổi dậy ở Libya chú ý điều tra tung tích của Al-Sadr. Mọi người đều hi vọng, vị thủ lĩnh này có thể trở về với gia đình sau nhiều năm mất tích.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Muammar Gaddafi thiệt mạng bởi một cuộc không kích vào năm 2011 thì số phận của Al-Sadr cho đến hiện tại vấn là một dấu hỏi to lớn với nhiều nhà hoạt động chính trị trên thế giới.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo