Tin tức - Sự kiện

Công bố báo cáo Đặc điểm kinh tế nông thôn Việt Nam

Sáng 7/8, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo công bố báo cáo Đặc điểm kinh tế nông thôn Việt Nam; kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn năm 2012 tại 12 tỉnh.
Hội thảo do Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Viện khoa học lao động và xã hội,Viện Chính sách và chiến lược phát triển Nông nghiệp, Nông thôn và trường đại học Copenhagen Đan Mạch phối hợp tổ chức

Báo cáo của hội nghị lần này là kết quả thu được từ các cuộc điều tra tiếp cận nguồn lực gia đình nông thôn Việt Nam thực hiện trên quy mô rộng từ nhũng năm 2002, 2006, 2008, 2010 và gần nhất là 2012. Cuộc điều tra thu thập được lượng lớn thông tin kinh tế xã hội, từ tiết kiệm, thu nhập của hộ gia đình đến các vấn đề như đất đai, di cư của hơn 3.700 hộ gia đình nông thôn ở các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Đắc Lắc, Đắc Nông, Hà Tây (cũ), Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Long An… Cuộc điều tra lặp lại ở các hộ gia đình mỗi năm, cho phép theo dõi quá trình phát triển kinh tế theo thời gian. Bộ câu hỏi năm 2012 được cập nhật thêm các câu hỏi mới về các vấn đề di cư, nhận thức xã hội và mức độ hài lòng với cuộc sống.
 
Báo cáo kết luận, trong khi phúc lợi bình quân ở khu vực nông thôn tiếp tục được cải thiện do tăng trưởng kinh tế, thì các nhóm địa phương không được hưởng lợi như nhau. Các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu tụt hậu so với các tỉnh khác về thu nhập, tiếp cận dịch vụ thị trường và liên kết thị trường. Cuộc điều tra lần này cũng cho thấy, mặc dù việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nước ta đang bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực nông thôn, song nông nghiệp vẫn là nguồn thu nhập chính của hầu hết các hộ dân nông thôn. Mặc dù kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhưng nhiều vấn đề xã hội có chiều hướng gia tăng ở khu vực nông thôn, khoảng 2/3 số hộ dân được điều tra cho rằng các vấn đề như trộm cắp, cờ bạc và nạn rượu bia là những vấn đề đáng lo ngại.

Báo cáo khuyến nghị, Chính phủ nên tiếp tục ưu tiên cho phát triển khu vực miền núi thông qua các chương trình đầu tư vào nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng để giúp người dân tăng thêm giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp. Mặt khác, các chính sách đối với người di cư nội địa cần được cải thiện theo hướng giúp người di cư có thể tận dụng tốt hơn cơ hội việc làm và thu nhập ở những nơi khác. Các số liệu của báo cáo này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách có được cái nhìn mới hơn, kỹ hơn về khu vực nông thôn để đưa ra các chính sách mới khả thi, phù hợp và hiệu quả hơn.

 
PV

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo