Tin tức - Sự kiện

Công dụng thật sự của gỗ sưa là gì?

Gỗ sưa chỉ được biết đến rộng rãi trong một vài năm trở lại đây. Và đến bây giờ thật sự cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào để chứng tỏ giá trị của gỗ sưa. Lan truyền trong dư luận rằng gỗ sưa có giá trị và người ta mua để bán sang Trung Quốc.

 

Xung quanh sự việc gỗ sưa tại đình Cựu Quán   (Thôn Cựu Quán, Xã Đức Thượng, Huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) sự việc được đẩy lên cao trào có lẽ là do số tiền 1,2 tỷ có được từ việc bán bốn thanh gỗ sưa nặng 120kg. Vậy gỗ sưa có công dụng gì và tại sao lại đắt như vậy?

Thực tế ở Việt nam, gỗ sưa là một loại gỗ tốt như dạng đinh, lim, sến, táu và đôi khi có mùi thơm, chính vì vậy mà nó được dùng trong việc xây dựng kết cấu gỗ phần mái đình chùa, làm hoành phi, câu đối, vật dụng … để lâu bền. Theo các cụ cao niên ở chùa Cựu Quán kể lại thì vào năm 2000, khi xây dựng lại chùa, phần nhiều các thanh gỗ đã mục nát kể cả thanh nóc chùa. Những thanh gỗ này đã được tận dụng làm củi đun, một số thanh tuy có mục nát hai đầu nhưng phần còn lại rất rắn chắc và đốt có mùi thơm nhẹ. Ngày đó cũng chẳng ai biết là gỗ sưa hay gỗ sưa là gì, chẳng qua là còn tận dụng được trong cảnh chùa nghèo thì lại tận dụng được những gì thì tận dụng.

 

Trước cơn sốt gỗ sưa, nhiều gia đình đã bán cả đồ gia truyền như bàn ghế, thậm chí cả đồ thờ, tự như hoành phi, câu đối. Với tâm linh người Việt thì sự săn lùng gỗ sưa đến mức phá cả đình, chùa và bán cả đồ thờ tự như vậy sẽ báo hại đến nhiều đời con cháu. Chính vì vậy mà đã có ý kiến cho rằng việc tạo ra cơn sốt gỗ sưa thực chất là một chiêu bài hiểm độc đánh vào vấn đề tâm linh truyền thống ngàn đời của người Việt mà chúng ta không biết. Gỗ sưa được mua rất đắt, đưa về Trung Quốc, sau đó lộn lại để lại bán sang Việt nam tạo nên một vòng xoáy bất tận mà hậu quả của nó chắc mọi người đã hình dung.

 

Đến bây giờ cũng chỉ có gỗ sưa do những người thu mua để bán về trung Quốc chứ sử dụng cho công việc cụ thể ở Việt nam là không có. Đài VTC ngày 11/6/2012 đã làm một phóng sự dài về chiêu trò hốt bạc của giới buôn gỗ sưa  cũng đã vạch rõ sự thật về việc tạo giá trị ảo của gỗ sưa khiến nhiều người buôn gỗ sừng sỏ cũng phải ngậm ngùi cay đắng. Thiết nghĩ với việc bán gỗ sưa cũ tháo ra từ bán mái đã dột nát của Đình Cựu quán làm xôn xao dư luận những ngày qua, mong rằng các nhà khoa học có ý kiến chính thức về công dụng của gỗ sưa để cảnh tỉnh người dân trước những sự việc bất thường như lâu nay đã từng xảy ra: thu mua đỉa, thu mua lá điều khô, thu mua lá dừa non… mà các thế lực đen tối phá hoại nền kinh tế đất nước đã từng giở thủ đoạn.

Thùy Dương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo