Khoa học - Công nghệ

5 đại gia ôtô tại Việt Nam sụt giảm doanh số bán xe cuối năm

Trong khi Honda, Toyota chỉ giảm doanh số bán xe trong tháng 11 so với tháng trước đó, thì Ford, Mercedes, Lexus lại có những tháng ngày dài tiêu thụ xe ở mức rất thấp và suy giảm mạnh.

XE HOT QUA ẢNH (9/12): Bảng giá ôtô Honda, Cường Đô la đưa bộ đôi siêu xe ra Lạng Sơn ra mắt nhà gái / XE HOT QUA ẢNH (10/12): Kia Cerato 2019 ra mắt thị trường Việt, dàn xe Honda Dream II với biển 'khủng'

Theo số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, Honda và Toyota - hai ông lớn xe hơi bán tại Việt Nam có doanh số bán hàng tháng 11 giảm so với tháng trước đó, đây là điều khá bất ngờ khi cuối năm thị trường xe đang vào mùa.

Cụ thể, doanh số bán xe của Toyota trong tháng 11/2018 đạt hơn 7.400 chiếc, giảm hơn 1.000 chiếc so với tháng 10. Còn Honda chỉ đạt hơn 2.900 chiếc, giảm hơn 500 chiếc so với tháng 10.

Nhiều đại gia xe hơi tại Việt Nam có lượng tiêu thụ giảm mạnh ở Việt Nam trong đó có cả Toyota, Honda.
Nhiều đại gia xe hơi tại Việt Nam có lượng tiêu thụ giảm mạnh ở Việt Nam trong đó có cả Toyota, Honda.

Trong khi hầu hết các hãng xe khác đều có doanh số tăng, việc doanh số hai hãng xe liên doanh lớn nhất ở Việt Nam giảm tiêu thụ là điều khá bất ngờ.

Hơn nữa, hiện Honda và Toyota có rất nhiều mẫu xe nhập từ Thái Lan và Indonesia, trong đó Toyota có mẫu các mẫu xe nhập là Fortuner, Wigo, Rush, Avanza, Hilux, Land Cruiser hay Innova Ventuner, cùng các dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước là Vios, Innova, Altis hay Camry.

Còn Honda, chủ yếu nhập các dòng xe CRV, Jazz hay HRV, Civic còn lại các xe trong nước vẫn chỉ là City.

Các dòng xe nhập về Việt Nam ngày càng nhiều và đa dạng tuy nhiên, việc giảm tiêu thụ trong tháng 11 được xem là điều khá bất ngờ. Theo tiết lộ một số đại lý xe hơi ở Hà Nội, lượng xe hai hãng xe trên vẫn cao song chủ yếu tập trung vào các dòng xe như Fortuner của Toyota hay CRV của Honda.

Trong tháng 10 và tháng 11/2018, lượng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia về Việt Nam đột nhiên giảm, điều này dấy lên lo ngại hai chiếc xe trên tái diễn cảnh khan hàng, đẩy giá lên cao như cuối năm 2017.

 

Ở góc độ khác, thị trường xe năm 2018 đang ở trạng thái hưng thịnh khi doanh số bán năm nay của hầu hết thương hiệu xe lớn trên thị trường đều tăng rất mạnh.

Kia tăng 30% về doanh số, Mazda cũng đạt 29%, đáng chú ý nhất là Honda doanh số 11 tháng đầu năm tăng hơn 109% so với năm trước, Mitsubishi doanh số tăng 40%, GM Việt Nam tăng 14%, Toyota có doanh số tăng thấp chỉ đạt 6%.

Trong các doanh nghiệp xe hơi, nhiều hãng xe có doanh số giảm đáng kể như Mercedes giảm 12%, Lexus giảm mạnh nhất 52%, Ford giảm hơn 21%.

Theo đánh giá của các chuyên gia về xe hơi, doanh số phản ánh sự thay đổi và thích ứng của nhiều hãng xe hiện nay. Những hãng xe có doanh số bán cao hơn là cân đối được giá và đưa ra các mẫu xe khác nhau. Giá giảm, lượng xe ra thị trường nhiều nên doanh số tăng.

Trong khi đó, các hãng xe có doanh số bán xe giảm, đi xuống là phân khúc xe giá cao không có sự điều chỉnh giá, mẫu mã xe không đa dạng và thiếu sự bổ sung xe mới khiến doanh số tụt giảm là điều dễ hiểu.

 


Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm