Khoa học - Công nghệ

Bí ẩn những cồn cát kỳ lạ trên sao Hỏa

Những đụn cát kỳ lạ trên sao Hỏa, trông rất giống với các chấm, gạch ngang của mật mã Morse, đã được cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tìm thấy.

Phát hiện 591 vật thể "không thể tồn tại" bay quanh nơi Trái Đất trú ngụ / Đám mây lạ phát sáng xanh ở Nam Cực: Có nguồn gốc ngoài hành tinh

Theo thông tin báo Dân trí trích từ nguồn Sciencealert, đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những hình thù này trên cát của sao Hỏa. Với địa hình độc đáo, cồn cát nằm ở ngay phía Nam của cực bắc hành tinh Đỏ cho thấy các chi tiết rõ ràng hơn so với bình thường và lần đầu tiên cho phép các nhà khoa học giải mã thông điệp này.

Phải khẳng định rõ là thông điệp này được hình thành một cách tự nhiên – cũng giống như các cồn cát trên Trái Đất, các dấu chấm và dấu gạch ngang của các cồn cát được tạo ra bởi hướng gió. Và nó hứa hẹn là sẽ không có thứ đồ ngoài hành tinh ma quái nào ở đây cả.

Như một thông cáo báo chí của NASA đã giải thích, những cái làm cho các mô hình trong cồn cát này quá nổi bật chính là thực tế nó được tìm thấy bên trong một vùng đất lõm tròn tròn tự nhiên, có nghĩa là ở đây chỉ có một lượng cát hạn chế bị đẩy ra xung quanh do các cơn gió tự nhiên.

Những “dấu gạch ngang” dài được hình thành bởi gió hai chiều, nghĩa là những cơn gió thổi theo hướng vuông góc với cồn cát. Qua thời gian, gió thổi đến từ cả hai hướng tạo thành một đường dài, tối màu như trong ảnh chụp cận cảnh dưới đây:

Những đụn cát kỳ lạ, trông giống những ký hiệu mã Morse trên Hỏa tinh.Ảnh :NASA

Những đụn cát kỳ lạ, trông giống những ký hiệu mã Morse trên sao Hoả. Ảnh: NASA

Các chấm của sao Hỏa có tên chính thức là “các đụn barchanoid” và còn khá bí ẩn. Các nhà địa lý tin rằng chúng được hình thành khi có một thứ gì đó làm gián đoạn quá trình hình thành các cồn cát dạng đường thẳng – nhưng NASA vẫn chưa chắc chắn đó là gì, và tìm ra nó là một phần lý do khiến họ đã chụp ảnh khu vực này.

Báo Thế giới & Việt Nam trích từ The Weather Channel cho hay, những hình ảnh được chụp bằng máy ảnh độ phân giải cao từ phòng Khoa học thí nghiệm (HiRISE), thuộc Đại học Arizona (Mỹ). Chiếc máy này đã được dùng để chụp lại các hình ảnh về hành tinh Đỏ trong cả thập kỷ qua.

Chịu ảnh hưởng của địa hình địa phương, hình dạng và định hướng của những cồn cát thường xuôi theo hướng gió. Tuy nhiên, do tính phức tạp của các hình thức cồn cát, hướng gió trên Hỏa tinh rất khó xác định, NASA cho biết.

Bằng việc tăng cường quan sát, các nhà địa vật lý đang hy vọng rằng họ sẽ có thể tìm hiểu thêm về cách hình thành các đụn cát trên bề mặt sao Hỏa, và điều đó có thể nói cho nhân loại biết về tiềm năng của sự sống trên hành tinh này.