Cận cảnh Triumph Thruxton R tại Việt Nam
XE HOT (19/12): 5 mẫu ôtô phổ thông được người Việt chờ đợi nhất năm 2019, 10 xe bán chạy nhất thế giới / XE HOT QUA ẢNH (21/12): Chi tiết xe Honda Air Blade 2019, hé lộ giá Mitsubishi Triton 2019 tại VN
Có thể nói lịch sử của kiểu dáng xe cafe racer cũng đã gắn liền với hãng xe Anh Quốc Triumph. Những chiếc cafe racer đầu tiên do dân chơi xe độ nên sử dụng nền tảng của Triumph Bonneville, và chính Triumph cũng đã “phổ cập hóa” trào lưu này tới khách hàng với dòng Thruxton vào năm 1965. Được đặt tên theo một trường đua nằm tại Hampshire - Anh Quốc, thế hệ Triumph Thruxton đầu tiên vốn là những chiếc “xe đua đường phố” sản xuất thủ công, nhằm đạt đủ điều kiện để có thể tham gia vào các giải đua sức bền.
Sau đó tới năm 1968, những chiếc Thruxton đã giành 3 vị trí đầu bảng ở giải Thruxton 500 dặm. Với những thành công trên đường đua và số lượng sản xuất ít ỏi chỉ 52 chiếc, Thruxton đã trở thành mơ ước của nhiều biker Anh Quốc vào thập niên 70 và góp phần hình thành “mốt” cafe racer. Phải tới năm 2004, mẫu cafe racer này mới tái xuất hiện trong dòng sản phẩm của Triumph. Không còn có nguồn gốc xe đua như thế hệ đầu tiên, Thruxton II đơn giản chỉ là một chiếc Bonneville mang kiểu dáng cafe racer.
Dù thế hệ thứ 2 vẫn khá thành công về mặt thương mại, tuy nhiên chiếc Thruxton đầu tiên của Thế kỷ 21 chưa đủ “gắt” để thỏa mãn những biker ưa thích cảm giác mạnh như đời đầu tiên - vốn được phát triển với mục đích trở thành xe đua. Ngoài ra, cuộc chạy đua về công nghệ và trào lưu hoài cổ diễn ra mạnh mẽ trong Thế giới mô tô cũng đã buộc Triumph phải thiết kế lại chiếc xe từ đầu. Cùng với Bonneville T120 mới, Triumph Thruxton thế hệ thứ 3 đã chính thức xuất hiện tại triển lãm EICMA 2015.Vẫn sử dụng chung nền tảng khung và gốc máy với Bonneville, tuy nhiên lần này Thruxton III đã có nhiều điểm khác biệt hơn nữa với những “người anh em” roadster/naked bike cổ điển của mình. Điều này đặc biệt rõ rệt trên phiên bản cao cấp Triumph Thruxton R lần đầu tiên xuất hiện, với danh sách các trang bị tiêu chuẩn như một chiếc superbike hiện đại.
Thiết kế:
Cũng với mục đích giảm trọng lượng, nhưng nếu thay thế nhôm bằng sợi carbon như những superbike hiện đại, chắc chắn các chi tiết này rất “lạc tông” trên một chiếc cafe racer như Thruxton!
Trang bị:
Dù có vẻ ngoài mang đậm phong cách cổ điển, tuy nhiên Thruxton III được trang bị khá đầy đủ những công nghệ hỗ trợ người lái của một mẫu mô tô công suất cao hiện đại. Ngoài bướm ga điện tử, chiếc xe còn có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống điều khiển lực kéo và 3 chế độ chạy khác nhau. Trong đó, riêng ABS và hệ thống điều khiển lực kéo có thể tắt đi nếu người lái cảm thấy tự tin vào kỹ năng lái xe - hay muốn thực hiện các kỹ năng như powerslide (trượt qua cua), wheelie (bốc đầu) và stoppie (bốc đuôi).
Được bán với 2 phiên bản là thường và thể thao R, những trang bị này đều xuất hiện trên cả hai bản của Thruxton. Tuy nhiên, Thuxton R đã được Triumph trang bị nhiều phụ tùng “hàng hiệu”, đưa nó tới gần hơn với hiệu năng điều khiển của một chiếc sportbike hiện đại. Thay vì cặp phuộc trước ống lồng và phuộc sau đều của Kayaba, phiên bản R đã được trang bị phuộc trước Showa Big Piston Fork đường kính ti trong 43mm và phuộc sau Ohlins - tất cả đều có khả năng điều chỉnh độ nhún, nảy và tải trọng linh hoạt.
Công thái:
Nếu chỉ nhìn lướt qua kiểu dáng cafe racer của Thruxton R, rất nhiều người sẽ nghĩ rằng chiếc xe có tư thế ngồi khá mỏi. Trên thực tế, điều này chỉ đúng một phần nhỏ. Dù được trang bị tay lái clip-on, tuy nhiên chiều cao của tay khá lớn khiến cho tư thế ngồi của chiếc xe không quá “cực đoan” như một chiếc cafe racer hay sportbike thuần túy. Thậm chí nếu không phải do khoảng cách giữa tay lái tới yên và dàn để chân lớn do chiều dài của động cơ xi-lanh đôi, Thruxton R sẽ có tư thế ngồi thoải mái tương tự như những mẫu sportbike cho người mới tập chơi mô tô.
Với tư thế ngồi tương đối thoải mái, việc “nài” Thruxton R trên đường phố đông đúc không quá khó khăn. Dù có trọng lượng khô 203kg, tuy nhiên chiếc xe không tạo cảm giác quá mệt mỏi khi đi trong các con phố đông người. Có chiều cao yên 810mm, Thruxton R cũng không quá ngoài tầm với của “cánh mày râu” Việt. Nếu cao hơn 1m70, bạn có thể dễ dàng chống hoàn toàn 1 chân trên chiếc xe. Bộ yên của Thruxton R được bọc chất liệu mịn khá giống nhung trên lớp đệm với độ cứng vừa đủ, không gây mỏi khi chạy xe nhiều giờ nhưng không quá mềm để ảnh hưởng tới tư thế “nài” xe.
Động cơ:
Dù chia sẻ chung nền tảng máy 1.200cc SOHC 8 van, 2 xi-lanh thẳng hàng với người anh em roadster Bonneville T120 thế hệ mới, tuy nhiên động cơ của Thruxton III đã được Triumph cân chỉnh khác biệt để đem tới cảm giác thể thao và công suất cao hơn. Với trục khuỷu quán tính thấp, nắp quy-lát mới để đạt tỷ số nén cao và ECU sử dụng map mới, chiếc xe có công suất lên tới 96 mã lực tại 6.750rpm và mô-men xoắn lên tới 112Nm tại 4.950rpm.
Trong khi đó, những con số này trên Bonneville chỉ là 79 mã lực/105Nm. Nếu so với thế hệ trước, Thruxton mới có công suất cùng mô-men xoắn lớn hơn lần lượt tới 68 và 11%. Đặc biệt, từ dải tua máy 2.500 tới 6.500rpm, chiếc xe có thể dễ dàng đạt được mô-men xoắn hơn 90Nm.
Trong khi đó khi ra ngoài xa lộ ở dải tốc độ khoảng 60-80km/h, mô-men xoắn cao nằm trong dải vòng tua rộng khiến Thruxton vẫn có thể “băm băm” tiến về phía trước khi người lái cố tình bơm thêm ga. Dù không có gia tốc mạnh mẽ như ở các cấp số thấp, nhưng nó tăng tốc một cách chắc chắn, đem tới cảm giác như một đầu kéo xe lửa - đặc biệt khi cặp pô kép phát ra những tiếng xình xịch trầm ấm.
Cảm giác lái:
Ngay từ khi dắt ra khỏi showroom, hệ thống phuộc của Thruxton R được cân chỉnh đều - đủ mềm để dập tắt đa số những chướng ngại bình thường trên đường, nhưng đủ cứng để bạn có thể cảm nhận được mặt đường một cách chính xác và giữ chiếc xe ổn định khi ra vào cua. Nếu có nhu cầu cần chỉnh mềm hoặc cứng hơn, người dùng cũng có thể thao tác dễ dàng bằng cách dùng tuốc-nơ-vít vặn ốc trên đỉnh cùng chân phuộc trước, hoặc núm vặn trên phuộc sau theo sách hướng dẫn.
Kết luận:
Với Thruxton thế hệ mới, có thể nói Triumph đã tạo ra một hậu duệ xuất sắc của chiếc Thruxton I trong quá khứ, cũng như đưa giới hạn hiệu năng của toàn bộ dòng sản phẩm phong cách hoài cổ Modern Classics lên một tầm cao mới. Đặc biệt với phiên bản Thruxton R, dù vẫn sở hữu kiểu dáng của một chiếc cafe racer thuần chất nhưng chiếc xe lại có được hiệu năng vận hành ấn tượng của sportbike hiện đại. Ngoài ra, nó cũng đủ thoải mái để chủ nhân có thể sử dụng dưới vai trò là một phương tiện di chuyển hàng ngày đầy phong cách.
Xét trên những yếu tố này, có thể thấy những người phù hợp nhất với Thruxton R là các quý ông thành đạt trong độ tuổi từ 25-40, đang có nhu cầu tìm kiếm một chiếc mô tô thanh lịch nhưng đồng thời phải đem tới cảm giác lái thú vị.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Công nghệ số: Động lực then chốt thúc đẩy kinh tế xanh
Chân dung Nhà khoa học Việt đầu tiên được trao Giải thưởng TechWomen 100
Các nhà khoa học đề xuất cách đo thời gian mới
Khốc liệt cuộc đua trên thị trường internet vệ tinh: Công ty Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ, cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk
Hàng loạt tính năng mới được Meta trang bị cho Messenger: Gọi video chất lượng HD, sử dụng AI để tạo phông nền