Cận cảnh tuyệt phẩm Ferrari P80/C: Cực đỉnh làm siêu xe chiều khách VIP
Chi tiết siêu xe Audi R8 2020: Công suất 620 mã lực, giá hơn 2 tỷ đồng / Chi tiết siêu xe mui trần mạnh nhất trong lịch sử hãng Lamborghini
Tạo ra một siêu xe hoàn toàn mới và hiện đại trên nền tảng những triết lý chủ đạo trong chế tác siêu xe của Ferrari là một công việc đầy tham vọng và cực kỳ phức tạp. Nhưng với tinh thần này, kết hợp cùng đề xuất vô cùng đặc biệt từ một khách hàng, siêu phẩm hàng độc “one-off” Ferrari P80/C đã được thai nghén.
Trung tâm thiết kế “Ferrari Styling Centre”, dưới chỉ đạo của ông Flavio Manzoni, và các thành viên trong đội chuyên trách về cơ-khí động học đã cùng làm việc sát cánh với khách hàng, bàn thảo các nguyên lý và tầm nhìn để tạo nên một “Hero Car” mới, cực kỳ độc đáo và thấm đẫm tinh thần xe thể thao của Ferrari.Nói một cách tóm lược, yêu cầu cơ bản của vị khách hàng là tạo nên một siêu xe thể thao hiện đại và được lấy cảm hứng từ các mẫu xe Ferrari mang tính biểu tượng trong lịch sử, bao gồm Ferrari 330 P3/P4 và Ferrari Dino 206 S 1966. Tất cả đều là các mẫu xe đua của Ferrari.
Như vậy với dự án P80/C, mục tiêu đầy tham vọng đặt ra cho bộ phận Ferrari Styling Centre: phát triển một kiểu sản phẩm mới mà đơn giản là không có trong bộ sản phẩm hiện tại của Ferrari, một nguyên mẫu siêu xe thể thao lấy cảm hứng từ những chiếc xe biểu tượng trước đây vốn đã định hình nên các quy tắc thiết kế và kiểu cách cho Ferrari, cho dù chúng là những chiếc xe chuyên dành cho đường đua, và rồi có ảnh hưởng chủ đạo để tạo nên các mẫu siêu xe đường phố mang dáng vẻ lịch lãm hơn.Một cách rõ ràng hơn, mục tiêu của bộ phận Ferrari Styling Centre là tạo ra một chiếc xe đúng chất hiện đại, không cần phải bê nguyên những thiết kế quá khứ, ngoài việc làm sao tái tạo lại được hình hài giàu cảm xúc của các mẫu xe biểu tượng đó thông qua những đường nét cơ bắp vạm vỡ, định hình bằng sự đan xen uyển chuyển của các bề mặt lồi và lõm.
Thông thường, những chiếc xe hàng độc one-off được tạo nên bằng việc thiết kế lại kiểu dáng của một mẫu xe nào đó trong bộ sản phẩm hiện có, và theo đó những thành phần động lực học cũng như hiệu năng vận hành của chiếc xe one-off không khác lắm so với xe sản phẩm tiêu chuẩn. Lịch sử huy hoàng ngành chế tác thân xe “coachbuilding” của Ý cũng chỉ đơn giản là vậy: hầu hết các xe đều dựa trên cùng khung sườn, nhưng phần thân vỏ xe thì khác biệt nhờ quy trình coachbuilding tạo ra.
Tuy nhiên với Ferrari P80/C là hoàn toàn khác. Đầu tiên, đó là một chiếc xe đua “track car”, có nghĩa hiệu suất là một yếu tố tối quan trọng. Điều này không chỉ đặt đội ngũ thiết kế vào định hướng tạo nên một bản thiết kế cực kỳ độc đáo, mà còn gây áp lực buộc họ phải tạo ra những thay đổi triệt để dựa trên hiệu năng của chiếc xe nền tảng. Và như vậy P80/C đòi hỏi một cuộc “hôn phối” trên cả 3 phương diện: sáng tạo kiểu dáng, công nghệ kỹ thuật và khí động học.Cuối cùng, quyết định mấu chốt được đưa ra là sử dụng khung sườn của xe đua Ferrari 488 GT3 làm nền tảng cho chiếc P80/C, thay vì dựa trên bản đường thông dụng 488 GTB. Lý do ở đây là không chỉ tối ưu về các đặc tính hiệu suất, khung sườn 488 GT3 còn có trục cơ sở dài hơn (hơn 5cm so với 488 GTB) và điều này cho phép các nhà thiết kế sáng tạo định hình dễ dàng hơn.
Nếu chiếc 488 GTB có cấu hình kiểu cổ điển với khoang lái được đặt ở trung tâm, thì khung sườn của bản xe đua 488 GT3 cho phép dịch chuyển khoang lái lên phía trước một chút, nghĩa là cũng kéo dài thêm phía sau, giúp việc tạo hình chiếc xe gọn gàng nhưng lại táo bạo mạnh mẽ hơn. Đây chính là một trong những yếu tố nền tảng để tạo kiểu dáng cho xe ngay từ bước đầu tiên của quy trình phát triển thiết kế P80/C.Với mục tiêu đạt cân bằng lực ép lên thân trên đồng đều cho 2 trục, các nhà thiết kế Ferrari đã sử dụng trọn vẹn thiết kế mặt gầm của 488 GT3. Nhưng do thiết kế thân sau của P80/C khác biệt, nên giải pháp được đưa ra là bố trí một cánh gió phụ nhỏ nằm ngay sau mui xe để tăng cường lực ép lên đuôi và cánh gió đuôi. Thiết kế độc đáo này vốn được lấy cảm hứng từ kiểu cánh gió T-wing trên xe đua Công thức 1 năm 2017.
Ngoại thất chiếc P80/C được chọn màu sơn đỏ Rosso Vero. Tên xe “P80/C” cũng là do khách hàng chọn. Nội thất xe cũng được tối giản trang bị tiện nghi, bởi là một cỗ xe đua thuần khiết. Có thể thấy một khung gia cường bảo vệ được lắp đặt, bảng điều khiển đã được thiết kế lại dựa trên bảng điều khiển của xe đua 488 GT3, rất nhiều chi tiết bằng sợi carbon và hai ghế ngồi xe đua với bề mặt bọc màu xanh dương, đi kèm bộ dây đai an toàn khóa trung tâm.
Hiện Ferrari không công bố chi tiết cấu hình động lực của chiếc P80/C cũng như các tham số hiệu năng vận hành liên quan. Trong khi đó, xe đua Ferrari 488 GT3 thì được trang bị động cơ V8 Twin-Turbo 3.902cc đạt công suất cực đại khoảng 600 mã lực tại 7.000v/ph và mô-men xoắn cực đại khoảng 700Nm tại 6.000v/ph. Các con số này là được giới hạn BOP (Balance of Performance) để đảm bảo cân bằng hiệu suất hoạt động.
End of content
Không có tin nào tiếp theo