Khoa học - Công nghệ

Châu Á-Thái Bình Dương: 'Hỏa diệm sơn' của thị trường smartphone

Doanh số điện thoại thông minh toàn cầu tăng 5% đạt giá trị 522 tỷ USD vào năm ngoái. Tại đây, thị trường châu Á-Thái Bình Dương chiếm một nửa con số đó.

Top 10 siêu xe đắt đỏ nhất trong lịch sử: Bugatti La Voiture Noire vô đối / Top 10 xe SUV cỡ nhỏ tốt nhất năm 2019: Honda CR-V đứng đầu

Theo một nghiên cứu công ty GfK, điện thoại thông minh và các thiết bị có thể đeo được chiếm khoảng 44% thị trường hàng tiêu dùng công nghệ có giá trị lên tới 1,2 nghìn tỷ USD trên toàn cầu, tức là vào khoảng 522 tỷ USD. Năm ngoái thị trường smartphone và wearable tăng trưởng 5% - con số tương đối lạc quan trong bối cảnh nhiều dự báo không mấy tích cực. Tuy nhiên, GfK cảnh báo, mức tăng trưởng trong năm 2019 rất có thể chỉ vào khoảng 1%.
Nóng bỏng thị trường smartphone Châu Á-Thái Bình Dương
Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hơn 732 triệu chiếc điện thoại thông minh đã được bán vào năm ngoái. Mặc dù con số này giảm nhẹ so với năm ngoái nhưng tổng chi tiêu của người tiêu dùng cho smartphone lại tăng 5%.
Trong khu vực năng động hàng đầu thế giới này, Trung Quốc chiếm 60% giá trị và 54% khối lượng thị trường. Đất nước tỷ dân cũng là quốc gia đóng góp lớn nhất cho thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.
"Người dùng Trung Quốc tiêu thụ phần lớn số điện thoại thông minh được sản xuất trên toàn cầu, đồng thời cũng là ngôi nhà cho các thương hiệu nội địa đang ngày một toàn cầu", theo nhận xét của ông Alexander Dehmel, Giám đốc nghiên cứu thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương của GfK.
Thị trường smartphone Châu Á-Thái Bình Dương đang vô cùng nóng bỏng

Thị trường smartphone Châu Á-Thái Bình Dương đang vô cùng nóng bỏng

"Lượng điện thoại thông minh của các nhà sản xuất Trung Quốc được tiêu thụ ở nước ngoài trong năm 2018 đã tăng lên mốc 40%, so với con số 31% vào năm 2016", ông Alexander Dehmel cho biết thêm.
Ở vị trí thứ hai, Ấn Độ đã vượt qua xu hướng giảm trên toàn cầu, để tăng trưởng cả về doanh số và giá trị thị trường trong năm 2018. Ấn Độ lần lượt chiếm 19% doanh số và 21% giá thị trường smartphone tại châu Á – Thái Bình Dương. Hơn 161 triệu điện thoại thông minh trị giá hơn 28,5 tỷ USD đã được bán ở Ấn Độ vào năm ngoái.
"Tại các thị trường mới nổi ở châu Á như Ấn Độ, doanh số các dòng điện thoại phổ thông vẫn chiếm hơn một nửa thị trường. Thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh chóng nhờ vào tỷ lệ chấp nhận cao của người dùng smartphone lần đầu, chu kỳ thay thế nhanh chóng và người dùng có xu hướng thường xuyên nâng cấp điện thoại", ông Alexander Dehmel nhận xét.
Các thiết bị cao cấp và điện thoại Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng
Trên toàn cầu, 12% số điện thoại thông minh được bán ra năm 2018 có giá từ 800 USD trở lên. Con số này tăng 3% so với 9% trong năm 2017.
Phân khúc 150-400 USD tiếp tục nóng bỏng khi chiếm 46% thị trường điện thoại thông minh được bán trên toàn cầu. Đây cũng là phân khúc mà hầu hết các thương hiệu điện thoại đều muốn nhắm tới vì lượng người dùng vô cùng đông đảo.
Người dùng ngày càng chi nhiều tiền hơn cho các mẫu smartphone của mình

Người dùng ngày càng chi nhiều tiền hơn cho các mẫu smartphone của mình

Trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các dòng điện thoại thông minh cao cấp đang ngày một chiếm ưu thế khi tầng lớp trung lưu ngày một đông hơn.
Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc ngày một phổ biến trên thế giới, đặc biệt ở các thị trường mới nổi. Nguyên nhân bởi các mẫu điện thoại có giá cả phải chăng, thông số kĩ thuật không kém cạnh với các thương hiệu hàng đầu, đồng thời rất đa dạng về lựa chọn cho người dùng.
Ví dụ như ở Indonesia, các thương hiệu điện thoại Trung Quốc chiếm khoảng 42% lượng điện thoại thông minh được bán tại quốc gia này vào năm 2018.

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm