Chủ tịch Đoàn Hiếu Minh: Không có phụ nữ, chúng tôi không bán được xe Rolls-Royce tại Việt Nam
Bảng giá xe Toyota tháng 10/2018: Thêm 3 mẫu xe mới, tăng giá / XE HOT QUA ẢNH (20/10): Những đại gia từng sở hữu siêu xe Ferrari, Suzuki ra mắt xe mới ở Việt Nam
Phụ nữ và xe luôn là hai hình ảnh "kinh điển" trên thị trường ô tô thế giới. Với Rolls-Royce ở Việt Nam, hình ảnh phụ nữ không hiện diện một cách công khai nhưng in đậm trong quyết định xuống tiền của mỗi doanh nhân. Nhân ngày phụ nữ Việt Nam (20/10), tôi đã có cuộc nói chuyện ngắn với Chủ tịch Đoàn Hiếu Minh để hiểu hơn về câu chuyện này.
Điều đó có thể thấy rất rõ, rất hiển nhiên qua một lời nói: "Minh ạ, khi chú thiết kế xe, phải tính phong thủy cho anh và cho vợ anh!". Một vị doanh nhân đã nói với tôi như thế, khi đến đặt một chiếc xe Ghost. Trong tiềm thức sâu xa của anh ấy, có lẽ đã quá quen với việc chia sẻ mọi điều trong cuộc sống cùng vợ của mình. Tôi luôn hiểu và trân trọng những lời nói tưởng chừng nhẹ tênh như thế!
Cũng có một vị doanh nhân nổi tiếng thành đạt, anh tới mua xe, tỷ mỷ lựa chọn từng chi tiết nội ngoại thất. Nhưng cuối cùng, chiếc xe được anh ấy đứng tên chủ sở hữu là vợ. Có thể hiểu theo hai nghĩa. Một là, anh ấy làm yên lòng người phụ nữ của mình khi mua một tài sản lớn. Nhưng quan trọng hơn, điều ấy thể hiện rằng: Vị doanh nhân luôn nhớ đến vai trò của vợ mình, người đã đứng sau, đã trở thành hậu phương vững chắc trong toàn bộ quá trình từ khởi nghiệp cho tới thời điểm mà người ta có thể mua được xe Rolls-Royce!
Chúng tôi đã từng xúc động vô cùng trong một lễ bàn giao chiếc Phantom. Một vị doanh nhân đã đưa cả gia đình đến showroom để nhận xe. Trước đó, anh ấy yêu cầu tôi ở mức cao nhất là phải giao được xe đúng ngày kỉ niệm 32 năm ngày cưới. Và ngay tại lễ giao xe, anh ấy cùng những người con đã trao cho chị ấy một lẵng hoa 32 bông hồng. Đấy là những khoảnh khắc mà Rolls-Royce Motor Cars Hanoi không bao giờ quên.
Bạn thấy đấy, khách hàng nữ đứng tên và chủ động đến mua thì tôi chưa gặp, nhưng hình ảnh của những người phụ nữ luôn gây ấn tượng sâu sắc trong mỗi câu chuyện của Rolls-Royce!
Một điều rất khác biệt là, tại Rolls-Royce, các khách hàng đều tạo điều kiện cho chúng tôi được biết thêm, được gặp gỡ và làm quen với vợ của họ. Điều xuất phát từ một lý do vô cùng tinh tế.
Giờ đây, không ai còn nói và khoe về việc mình sở hữu Rolls-Royce nữa rồi. Thậm chí, có người mua về và cất đi. Rolls-Royce là một biểu tượng, một minh chứng cho việc người ta đã đạt tới đẳng cấp hoàn toàn khác và có quyền được tận hưởng thành quả ngọt ngào sau bao năm gây dựng đế chế. Khách hàng của Rolls-Royce không nhiều, nhưng họ đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh. Đó là điều rất đáng mừng và đáng kính trọng bởi để cho họ có thể làm việc, tạo ra của cải vật chất, đóng góp cho xã hội, cộng đồng, xây đế chế của họ thì không phải chỉ nhờ tài năng. Tài năng đương nhiên phải có! May mắn cũng đương nhiên phải có! Nhưng để cho họ toàn tâm toàn ý thì họ phải có một hậu phương thực sự vững chắc. Trong trường hợp này, phụ nữ nắm vai trò quyết định.
Dù giàu có tới đâu mà gia đình, vợ con không yên ấm, người vợ không vun vén, toàn tâm toàn ý cho chồng, thì cuối cùng người ta cũng khó có thể an tâm làm việc được. Cho nên để có được thành công, hầu như các doanh nhân đều ý thức rất cao về gia đình. Có một số người, từng giàu nhất sàn chứng khoán cũng vì hôn nhân không thành mà không thể phát triển thêm. Và có những người nhờ gia đình yên ấm mà sự nghiệp thăng hoa.
Nói vậy để thấy vai trò của người phụ nữ quan trọng như thế nào trong sự nghiệp của các đấng mày râu. Không có họ, không có những ông chồng thành đạt. Và vì thế, không có họ, tôi cũng khó có thể bán được Rolls-Royce. Sự thật là vậy!
Họ thường là những người đồng cam cộng khổ với nhau trong nhiều năm. Họ dùng cả tâm và trí để cùng nhau xây đắp gia đình, tạo dựng sự nghiệp, vì thế mà gia đình và sự nghiệp đều bền vững. Tôi xin nhắc lại câu chuyện về anh Trần Đăng Ninh. Cưới vợ 7 ngày, vì một sự cố, anh ấy bị bắt giam. Vợ anh ấy ở nhà chờ đợi. Cách đây khoảng 10 năm, nếu gia đình nào có người bị bắt giam, thì thị phi vô cùng khủng khiếp. Áp lực từ dư luận không chỉ tra tấn tinh thần, mà còn gây khó khăn cả trong cuộc sống, đến mức chị ấy không thuê nổi nhà. Thế mà chị ấy vượt qua được và kiên nhẫn chờ được anh ấy! Giờ đây, anh chị ấy có trong tay một doanh nghiệp cực lớn và trở thành khách hàng của tôi. Anh Ninh luôn nhắc đến vợ của mình trong mỗi câu chuyện, với sự trân trọng và tự hào không che giấu.
Việt Nam hiện nay có rất nhiều nữ doanh nhân thành đạt, những nữ tướng thực sự tài ba. Việc họ mua xe cũng là quyết định rất nhỏ, nhỏ hơn nhiều so với những quyết định lớn lao mà họ đưa ra trong sự nghiệp lẫy lừng của họ. Chị Nga, chị Thái Hương, chị Thảo đều là những người như thế.
Quyết định mua xe Rolls-Royce chịu ảnh hưởng bởi khá nhiều yếu tố. Trước tiên, là tính thời điểm rất cao. Khi họ thấy họ cần là họ mua ngay. Khi họ thấy chưa cần thì có thuyết phục đến mấy cũng bất thành. Nó không giống như vật sử dụng thiết yếu. Tôi không nhắc tới tài chính mà là môi trường sử dụng, có tài xế để lái xe đó hay không, có chỗ đỗ hay không…
Thứ hai, là môi trường kinh doanh. Ngành nghề và vị thế của họ có phù hợp hay không. Môi trường chính trị cũng là thứ tác động cực lớn tới quyết định này!
Và sau cùng, là tính cách. Có những người đã làm ra nhiều của cải và có vị thế thì họ không cần những thứ làm "trang sức" cho họ nữa. "Trang sức" đẹp nhất của họ là hiệu quả đóng góp cho xã hội. Họ mua xe chỉ đơn giản là thích. Và khi chưa thích, họ không mua!
Đó hoàn toàn xuất phát từ đặc tính giới. Tôi cho là nữ doanh nhân có phần thiệt thòi hơn khi họ phải chăm sóc gia đình, con cái, bố mẹ hai bên. Sau công việc, mối quan tâm thứ hai của họ luôn là con cái. Tiếp theo là bố mẹ, anh chị em. Sau nữa mới đến hình thức bề ngoài rồi mới đến các vật dụng mang tính chất biểu trưng.
Nam giới lại khác đấy! Ngoài công việc, họ quan tâm tới rất nhiều vấn đề, trong đó bao gồm gia đình, ô tô, hàng công nghệ... Thứ tự có thể khác biệt ở mỗi người, nhưng ô tô luôn nằm trong top 3 các mối quan tâm đối với nam giới, trong khi chỉ ở top 4, top 5 đối với phụ nữ.
Thế nên, tôi thừa nhận rằng thuyết phục các chị khó hơn các anh nhiều! Nếu muốn mua xe, các chị trao lại việc đó cho chồng, hoặc cho con. Đó gần như là công việc được mặt định dành cho nam giới. Nên việc đón tiếp khách hàng nữ đến mua xe, nhất là Rolls-Royce không nhiều.
Thường thì phụ nữ có tác động tích cực! Tôi đã gặp hai vợ chồng vào showroom. Người chồng thích lắm rồi nhưng người vợ sau khi hỏi giá thì than: "Trời ơi, bằng căn biệt thự rồi". Đó là phản ứng đầu tiên và khá phổ biến ở phụ nữ! Nhưng sau cùng, nếu cảm thấy người đàn ông đã rất yêu thích, họ vẫn sẽ ủng hộ việc mua xe. Họ đã hy sinh, đã hiểu, đã dành cho nhau cả cuộc đời cơ mà. Và thường thì, các góp ý của người phụ nữ luôn làm cho chiếc xe đẹp hơn.
Có một khách hàng gặp tôi, anh ấy gọi cho tôi: "Anh có Maybach rồi, có Phantom rồi. Giờ anh chỉ muốn một chiếc xe tương tự như chiếc Lửa Thiêng thôi". Với tôi, không phải khách muốn gì là bán xe đó. Điều làm tôi ngại nhất là chuyện bán xong khách không ưng. Vì thế, tôi nói: "Phantom của anh muốn đặt thì đơn giản thôi ạ, nhưng em thấy anh đã có Phantom rồi. Anh nên chọn một chiếc xe khác ạ!" tôi đáp lại.
Mấy hôm sau, tôi tư vấn anh ấy mua xe Wraith, bằng nửa tiền Phantom thôi. Và anh ấy đến showroom để chọn xe, có báo với tôi rằng anh ấy sẽ đi cùng vợ. Thoạt đầu, tôi nghĩ là chị ấy tới để góp ý thêm. Nhưng bạn biết sao không, chị ấy bảo là: "Ông xã chị muốn mua, có gì báo giá cho chị để chị thanh toán nhé!". Và từ lúc ông xã chọn xe xong, tôi không thấy ông ấy đâu nữa. Người vợ làm hết những việc còn lại!
Nếu là xe bespoke (cá nhân hóa - PV), tôi không bao giờ tính cho 1 người mà phải là cả hai. Ví dụ, xe Hòa Bình Vinh Quang, logo là hai chữ H lồng vào nhau. Đó là chữ cái viết tắt của tên hai vợ chồng. Luôn luôn là vậy. Tính gối tựa đầu cho khách cũng thế. Một bên là biểu tượng của chồng, bên còn lại sẽ là biểu tượng cho người vợ. Phụ nữ, họ quan trọng như thế đấy!
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cách xác thực tài khoản Facebook để tránh bị khóa 2025
Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Nga lên kế hoạch thực hiện 15 vụ phóng tên lửa Angara từ năm 2027 đến 2033
Nhìn lại thế giới 2024: Bản giao hưởng vang khắp không gian
Đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo để phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao