Đại gia 8X mua liền lúc 36 xe VinFast; triệu phú Việt bùng nổ, tăng mua xế sang
XE HOT QUA ẢNH (1/3): Xe máy Honda có thêm mẫu mới, lệ phí trước bạ xe bán tải và xe VAN tăng gấp 3 lần / Bảng giá xe Nissan tháng 3/2019: Khuyến mãi hấp dẫn
Đại gia 8X bán siêu xe Mercedes S500 mua 36 xe VinFast
Nguyễn Văn Dũng, CEO của Luxstay – nền tảng home–sharing tại Việt Nam tỏ ra rất chịu chơi khi đặt mua 36 chiếc xe VinFast, với trị giá 40 tỷ đồng, đồng thời rao bán chiếc xe sang Mercedes S500 của mình.
Theo vị CEO sinh năm 1989, đơn đặt hàng và thanh toán thành công qua trang thương mại điện tử Adayroi (của Vingroup), 36 chiếc xe của VinFast được đặt mua có 18 chiếc SUV Lux SA2.0 và 18 chiếc Sedan Lux A2.0. Tổng số tiền đặt cọc lên tới 1,8 tỷ đồng.
Lý do được vị CEO trẻ này đưa ra là bản thân làm startup trong lĩnh vực Internet nên rất có lòng tin với sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo ra và nhất là cách làm bài bản của Vinfast.
Bên cạnh quyết định mua 36 chiếc xe VinFast, anh Nguyễn Văn Dũng cũng rao bán chiếc xe Mercedes Benz S500 mà mình đang sử dụng để chuyển sang đi xe của Vinfast.
Theo anh này, ngồi trong chiếc Mercedes Benz S500 mang lại cảm giác rất sang trọng nhưng khi ngồi trong một chiếc xe Vinfast Lux là cảm xúc đầy tự hào vì chiếc xe của chính người Việt sản xuất.
Giới triệu phú gia tăng, tiêu thụ xe sang Việt Nam sẽ tăng mạnh
Không chỉ các dòng xe phổ thông có doanh số bán ra tăng ở Việt Nam, các dòng xe sang, siêu sang tại Việt Nam cũng đang có doanh số rất tốt do tầng lớp người giàu và siêu giàu Việt Nam đang gia tăng mạnh trong vài năm trở lại đây.
Tại Việt Nam, thị trường ô tô khá nhỏ bé với tiêu thụ khoảng 200.000 đến 300.000 xe/năm, còn khá khiêm tốn so với lượng tiêu thụ xe hơn 2,1 triệu xe của Thái Lan. Tuy nhiên, Việt Nam ngày càng được các hãng xe danh tiếng quan tâm, đặt đại lý chính hãng với doanh số tiêu thụ gia tăng mạnh.
Theo báo cáo của Knight Frank, giới triệu phú tại Việt Nam hiện đã lên đến hơn 12.300 người, đây là những người có tài sản hàng chục tỷ đồng, đủ để sở hữu bất kỳ loại xe sang và siêu sang nào.
Trước đây, các dòng xe sang, siêu sang tại Việt Nam có khá nhiều dòng được nhập về dưới dạng xe cũ qua sử dụng, xe ngoại giao, xe biếu tặng. Thực chất, đây là các loại xe chạy lướt, xe trốn thuế về bán với mức khá rẻ và dường như các dòng xe sang, siêu sang đời mới không có cửa cạnh tranh.
Tuy nhiên, từ cuối năm 2016, nhiều chính sách siết chặt hoạt động nhập khẩu xe biếu, tặng, xe cũ được áp dụng, hoạt động kinh doanh xe sang, siêu sang cũ không còn rầm rộ như trước.
Thời gian này cũng là lúc giới kinh doanh xe sang chính hãng dễ thở hơn ở Việt Nam và bắt đầu xu hướng nhiều hãng xe danh tiếng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.
Ngoài các thương hiệu xe sang như Lexus, Mercedes, BMW, Audi có mặt từ rất sớm và luôn chiếm lĩnh những khu đất vàng để mở đại lý, Việt Nam xuất hiện nhiều dòng xe sang danh tiếng khác như Land Rover, Maserati, Cadillac, Porsche, Lamborghini, Roll Royce cũng đặt đại lý hoặc được doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong vòng 3 năm trở lại đây xe cỡ lớn đa dụng là dòng xe SUV tiêu thụ luôn đạt tỷ lệ cao.
Năm 2018, tổng lượng xe SUV tiêu thụ đạt trên 35.500 chiếc, tăng hơn 600 chiếc so với cùng kỳ các năm trước. Các dòng xe Lexus hay Mercedes đều có doanh số bán khá cao, trong đó Mercedes từ doanh số gần 4.000 chiếc năm 2016, hai năm gần đây luôn duy trì doanh số trên 6.000 chiếc/năm.
Ngoài các thương hiệu xe sang, siêu sang nằm trong VAMA, nhóm các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi có các con số thống kê riêng, nhóm riêng.
Ô tô Thái, Indonesia "lấy thịt đè người", tăng đột biến vào Việt Nam
Ngay trong 2 tháng đầu năm, lượng xe ô tô nhập khẩu từ các nước (chủ yếu là Thái Lan, Indonesia) vào Việt Nam đã tăng đột biến hàng trăm lần về lượng so với cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng rất mạnh trong ngay 2 tháng đầu năm. Tổng lượng xe con nhập về 2 tháng qua đạt hơn 8.400 chiếc, tăng hơn 360 lần so với lượng nhập 2 tháng đầu năm 2018. Hai thị trường Thái Lan, Indonesia vẫn cung cấp xe chính cho Việt Nam.
Cụ thể, trong tháng 2/2019, lượng xe con tăng kỷ lục với hơn 10.500 chiếc, chiếm đến trên 75% tổng lượng xe nhập về trong tháng qua.
Lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 2 năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 có sự chênh lệch cực lớn. Lượng xe con nhập về tăng hơn 500 lần bởi tháng 2/2018 lượng xe con về Việt Nam chỉ đạt 20 chiếc.
So với năm 2017, lượng xe con nhập về Việt Nam hiện cũng chênh lớn hơn 6.000 chiếc chỉ riêng trong tháng 2 và gần 9.000 chiếc trong 2 tháng đầu năm.
Nguyên nhân chính khiến lượng xe đầu năm 2019 tăng đột biến là do nhu cầu xe trong tháng 1 và tháng 2 dương lịch năm 2019 trùng vào cao điểm mua sắm xe lớn cuối năm tết âm lịch Kỷ Hợi 2019. Lượng đơn hàng tăng khiến xe về Việt Nam nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các đại lý giải thích do năm 2017 - 2018 do có quá nhiều chính sách không thuận lợi, đặc biệt năm 2018 Nghị định 116 và Thông tư 03 đã buộc khó khăn cho nhiều doanh nghiệp khó nhập xe về Việt Nam. Ngay cả Toyota, Ford cũng phải mất tới 6 tháng mới quen các thủ tục hành chính.
Việc làm quen và có đối sách phù hợp với chính sách đã khiến các doanh nghiệp chủ động hơn và đơn hàng về nhiều hơn.
"Chạy" tăng phí trước bạ, dân đổ xô đi mua xe bán tải
Theo nhiều đại lý xe hơi, lượng đặt xe bán tải (pickup) đã bắt đầu tăng nhanh so với thời điểm tháng trước, do chỉ còn khoảng 1 tháng nữa (đến ngày 10/4), phí trước bạ xe bán tải sẽ tăng từ 2% lên 6% (Hà Nội là 7,2%) sẽ khiến giá xe bán tải có thể đắt thêm từ 30 đến hơn 60 triệu đồng.
Tại một đại lý xe Ford tại Long Biên, Hà Nội, lượng đặt xe Ford Ranger trong hai ngày cuối tuần (2-3/3) đạt hơn 7 chiếc, trong khi các tháng trước, cao nhất chỉ 1 chiếc/ngày thông thường hoặc 3 - 4 ngày mới bán được một chiếc.
Các đại lý xe hơi khác cũng nằm trong cảnh tương tự, một đại lý xe hơi trên đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội cũng nhận được khá nhiều đơn đặt hàng, câu hỏi của khách hàng về ngày về xe và thủ tục đặt xe.
Trên thực tế, các đại lý, hãng đều đã nhận biết được việc tăng thuế phí đối với xe bán tải từ trước đó, chính vì thế nên năm 2018 lượng xe bán tải nhập về và tiêu thụ tại Việt Nam rất hạn chế, chỉ đạt 50% so với các năm trước.
Các đại lý, chủ kinh doanh xe hơi dù biết thuế phí xe bán tải tăng nhưng không biết được thời điểm chính xác các chính sách được phê duyệt nên hoạt động nhập khẩu các loại xe này thời gian qua cầm chừng.
"Xe bán tải đều nhập 100% nên lượng hàng phải cân đối, nếu không sẽ lỗ lớn, chúng tôi đã nhận được thông tin tăng thuế phí từ năm 2017 - 2018 và chính thức là khi Bộ Tài chính trình Dự thảo Nghị định 20, giới kinh doanh xe đã biết tăng phí trước bạ và chủ động các phương án kinh doanh", một đại lý kinh doanh xe nhập cho hay.
Tại một đại lý xe khác trên phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội, chủ đại lý cho biết đang tích cực cho đặt hàng, ưu tiên xe bán tải từ Thái Lan về nước để đáp ứng nhu cầu tăng mua đột biến có thể xảy ra trước thời điểm tăng phí trước bạ.
Theo báo cáo của VAMA, doanh số của xe bán tải năm 2018 đã thấp đi do lựa chọn của người tiêu dùng các thành phố lớn đã không còn thích các dòng xe loại to, cồng kềnh. Hơn nữa, hiện các mẫu, dòng xe ngày càng một nhiều hơn, với mức giá từ 600 đến 900 triệu đồng, người có nhu cầu có thể chọn lựa được các mẫu xe sedan, SUV hoặc đa dụng đô thị ưng ý hơn.
Xe bán tải cũ sẽ "hot" khi phí trước bạ xe mới được tăng thêm?
Sau khi thông tin xe bán tải đăng ký mới lần đầu sẽ chịu phí trước bạ tăng từ 2% lên 6% và (7,2% với Hà Nội), khá nhiều người cho rằng xe bán tải cũ cũng có xu hướng tăng giá do người dân thay vì mua xe mới sẽ đổ sang xe cũ nhờ tiết kiệm số tiền khá lớn.
Bởi đối với xe bán tải đăng ký trước bạ lần thứ 2, theo quy định của Nghị định 20/2019 của Chính phủ, mức phí chỉ 2%. Trong khi đó, với xe mới, mức phí cao hơn từ 4 đến 5% giá trị xe.
Trên thực tế, các dòng xe bán tải cũ có thời gian sử dụng 5 - 6 năm sử dụng trở lại đây (2013 đến 2017) có giá bán trung bình khoảng 360 triệu đến hơn 600 triệu đồng/chiếc, mức giá rẻ hơn đời xe mới từ 200 đến gần 300 triệu đồng/chiếc.
Trên thực tế, thời gian qua doanh số bán các dòng xe bán tải cũ khá khó khăn so với các dòng xe du lịch cũ từ 4 - 9 chỗ ngồi.
Nguyên nhân được chỉ ra là bởi các xe bán tải cũ không có lợi về phí lăn bánh so với các dòng xe bán tải đăng ký lần đầu (ở thời điểm chưa tăng phí trước bạ) vẫn có mức phí chung 2%.
Cùng với đó, các dòng xe bán tải cũ cũng không có lợi thế so với các dòng xe du lịch cũ về chi phí lăn bánh.
Hiện phí trước bạ của xe du lịch cũ là 2% của giá trị xe còn lại. Thông thường khách hàng Việt hay mua xe có thời gian sử dụng từ 3 - 6 năm, giá trị được quy định là 50%, mức phí trước bạ sẽ là 2% của 50% giá trị chiếc xe.
Ví dụ, chiếc xe có giá bán 800 triệu đồng, được sử dụng 5 năm, giá trị còn lại chỉ 400 triệu đồng, mức phí trước bạ chỉ khoảng 8 triệu đồng/chiếc.
So với mức phí trước bạ xe bán tải mới và cũ đều áp ở mức 2% giá trị xe, điều này vô tình khiến các dòng xe bán tải cũ khó cạnh tranh với xe du lịch cũ trên thị trường.
Nhiều loại xe hơi xuống giá, xe mới cấp tập ra mắt ở Việt Nam
Đầu tháng 3/2019, thị trường xe hơi Việt đón nhận khá nhiều thông tin về các mẫu xe hơi giảm giá, phần lớn các mẫu xe này có doanh thu không tốt. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt liên tiếp đón nhận các mẫu xe mới ra mắt.
Đầu tiên phải kể đến hãng Mitsubishi khi giảm giá đồng loạt các dòng xe bán tải Triton và Outlander. Mẫu bán tải Triton được giảm giá 25 triệu đồng/chiếc, tính vào nắp thùng sau và camera lùi. Mẫu Mitsibishi Outlander bản 2.4CVT cũng được giảm giá hơn 51 triệu đồng/chiếc.
"Bọ" Volkswagen bán tại Việt Nam cũng tung nhiều ưu đãi cho khách hàng nhân Quốc tế Phụ nữ như tặng bảo hiểm trị giá 40 triệu đồng cho một số dòng xe nhất định.
Trong tháng 3/2019, Chevrolet cũng giảm giá hai dòng xe là Pickup Colorado và SUV 7 chỗ Trailblazer với mức giá từ 20 đến gần 50 triệu đồng tùy theoĐại gia 8X mua liền lúc 36 xe VinFast; ô tô Thái, Indonesia tăng sốc ở Việt Nam mẫu.
Ngoài các dòng xe trên, Toyota Việt Nam cũng áp dụng hàng loạt khuyến mại trực tiếp vào phí trước bạ hay tặng phụ kiện. các dòng xe được áp dụng gói khuyến mại của ông lớn liên doanh là Wigo, Innova hay Altis...
Trong tháng 3 và tháng 4/2019, thị trường xe hơi Việt Nam hứa hẹn có nhiều "tân binh" khi ồ ạt các dòng xe mới ra mắt. Đầu tiên phải nói đến Civic 2019 của Honda.
Tiếp sau Civic, trong quý II và quý III/2019, các dòng xe của VinFast sẽ ra mắt thị trường Việt như hatchback Fadil, sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA 2.0.
End of content
Không có tin nào tiếp theo