Khoa học - Công nghệ

Đánh giá chi tiết xe ga Kymco tại Việt Nam, giá ngang ôtô

Ra mắt tại Việt Nam vào tháng 5 năm nay, Kymcon AK550 được kỳ vọng sẽ tạo làn gió mới trong phân khúc tay ga cỡ lớn (maxi scooter), khi các đối thủ Yamaha TMAX và Honda Forza vẫn chưa được phân phối chính hãng.

Bảng giá xe Honda Vision tháng 2/2019: Tăng nhẹ / Thu nhập tăng, người Việt càng chuộng mua xe đa dụng, xe gia đình

>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE

Kymco là một thương hiệu xe tay ga nổi tiếng trên thế giới, tuy vẫn còn khá xa lạ với các khách hàng Việt Nam. Thương hiệu xe đến từ Đài Loan này đã được đông đảo khách hàng tại thị trường châu Âu và Hoa Kỳ biết tới và tin tưởng sử dụng. Không chỉ vậy, Kymco còn sản xuất các dòng xe tay ga cho BMW, Kawasaki và sở hữu danh mục nhiều loại xe đa dạng với dung tích từ 50cc đến 550cc cùng một vài dòng xe điện đặc sắc.

>> Xem thêm: Giá xe Honda Winner 150 tháng 2/2019 tại đại lý

Kymco gia chính thức tham gia vào sân chơi môtô phân khối lớn với mẫu AK550.
Kymco gia chính thức tham gia vào sân chơi môtô phân khối lớn với mẫu AK550.

Vào tháng 6 năm nay, Kymco đã chính thức bước vào sân chơi xe phân khối lớn ở Việt Nam với việc giới thiệu mẫu maxi scooter AK550. Kymco AK550 được phát triển dựa trên mẫu Concept K50, này từng được đưa ra trưng bày vào đầu tháng 3/2016. Tuy nhiên phải đến cuối năm 2016 mẫu xe tay ga cỡ lớn này mới chính thức được giới thiệu tại thị trường Đức. Đây cũng là mẫu xe được sản xuất để kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hãng.

>> Xem thêm: Xe hơi hơn 400 triệu của Malaysia có gì đặc biệt?

Thiết kế

Về tổng thể thiết kế của Kymco AK550 là những đường nét sắc sảo được vuốt một cách dứt khoát từ trước ra sau xe. Bên cạnh đó, kích thước bề thế cũng tạo nên sự ấn tượng cho chiếc xe, kích thước dài, rộng và cao lần lượt là 2.165 x 795 x 1.400 (mm), chiều dài cơ sở đạt 1.580 mm.

 

>> Xem thêm: Bảng giá xe ga Yamaha tháng 2/2019: Khuyến mãi hấp dẫn

Tuy nhiên, toàn diện chiếc xe được thiết kế với tiêu chí chính là tiết giảm tối đa trọng lượng xe, điển hình phải nói tới chính là bộ khung sườn nhôm nguyên khối cùng với cặp mâm có đường kính 15 inch. Do đó, trọng lượng tổng thể của xe chỉ ở mức 226kg.

>> Xem thêm: Những xe máy tầm trung đáng mua nhất năm 2019

AK550 sở hữu vẻ ngoài nam tính với nhiều đường nét góc cạnh.
AK550 sở hữu vẻ ngoài nam tính với nhiều đường nét góc cạnh.

Nhìn thẳng trực diện phần đầu xe là một phong cách thiện đại và thời trang. Các đường nét được vuốt một cách uyển chuyển và đều gom mọi góc nhìn về với cụm đèn pha của xe. Hệ thống đèn chiếu sáng trên Kymco AK550 đã được đồng bộ hoàn toàn với công nghệ LED hiện đại, tăng khả năng chiếu sáng, tăng sự sang trọng và mang sự ấn tượng không hề nhỏ.

 

Bên cạnh đó, kích thước yên xe lớn sẽ đồng nghĩa với dung tích chứa bên dưới cũng khá lớn, không gian cốp đựng đồ của AK550 có thể chứa được một mũ bảo hiểm full-face, một mũ bảo hiểm nửa đầu và những vật dụng cá nhân khác. Ngoài ra, ngay phía dưới tay lái, Kymco AK550 được trang bị hai hộc để đồ có dung tích tương đối, bạn dễ dàng chứa những vật dụng nhỏ khác cho chuyến hành trình của mình.

Trang bị an toàn

Kymco AK550 sử dụng hệ thống treo trước dạng hành trình ngược (upside down). Đây là một trong những trang bị chúng ta thường thấy trên các mẫu mô tô thể thao. Trong khi đó hệ thống treo phía sau là lò xo đơn dạng monoshock được đặt lệch một bên.

Hệ thống treo sau của Kymco AK550 được trang bị thêm cộng nghệ giảm chấn 3 giai đoạn. Công nghệ này sẽ hỗ trợ lò xò treo phía sau thích nghi với từng hoàn cảnh và điều kiện bám đường nhằm đem đến khả năng bám đường cao nhất dành cho xe, an toàn cho người lái.

 

Kymco AK550 được trang bị phanh trước đĩa đôi 270 mm và phanh sau đĩa đơn 260 mm. Đi kèm là kẹp phanh đến từ một thương hiệu danh tiếng toàn cầu - Brembo. Chưa hết, hệ thống phanh trước và sau của Kymco AK550 còn được trang bị an toàn với hệ thống chống khóa bánh ABS Bosch 9.1. Hệ thống này đem đến khoảng cách phanh ngắn nhất và độ ổn định cao nhất cho xe và người lái. ABS phản ứng rất nhanh khi phanh khẩn cấp và đây cũng là loại ABS nhẹ nhất thị trường hiện nay.

Công nghệ Noodoe hiện đại

Điểm đặc biệt nhất trên AK550 đó chính là hệ thống thông minh Noodoe, được phát triển từ năm 2016, nay đã và đang được ứng dụng trên các mẫu xe tay ga của Kymco. Nooode cho phép người dùng kết nối và đồng bộ điện thoại thông minh của người dùng với xe tay ga Kymco. Công nghệ Kymco Noodoe sẽ hiển thị trên mặt đồng hồ những thông báo đến từ điện thoại thông minh như cuộc gọi, tin nhắn, mạng xã hội, tin tức. Bên cạnh đó, ứng dụng Noodoe trên điện thoại thông minh tìm và định vị chiếc xe tay ga của người dùng.

Hệ thống Noodoe có thể kết nối với điện thoại thông minh.
Hệ thống Noodoe có thể kết nối với điện thoại thông minh.

Thêm vào đó, Noodoe có la bàn thông minh giúp quét và định vị các tiện tích xã hội ở khoảng cách gần xung quanh chiếc xe. Trong tương lai gần, Noodoe sẽ được phát triển thêm bản đồ và dẫn đường ở mọi quốc gia trên toàn thế giới. Công nghệ Noodoe còn có tham vọng trở thành mạng xã hội riêng, kết nối các khách hàng với nhau một cách dễ dàng.

 

Vận hành

Cảm giác đầu tiên của tôi hơi e ngại trước khi được trải nghiệm mẫu xe tay ga to lớn này. Chiều dài của xe lên tới 2 m và cân nặng của xe là 226 kg. Không dừng lại ở đó chiều cao của yên xe là 785 mm với bề ngang yên xe mở rộng sang hai bên nên những người có chiều cao dưới 1m75 có phần khó khăn khi chống chân mỗi khi dừng lại.

Kymco AK550 được trang bị động cơ DOHC xy-lanh đôi hoàn toàn mới, 8 van, làm mát bằng dung dịch, dung tích 550.4 cc. Động cơ sản sinh công suất cực đại lên đến 39,3kW tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 55,64 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe có hai chế độ lái Rain và Full Power. Sự đặc biệt của động cơ này chính là việc đặt hai piston đối diện ngược chiều nhau. Việc này được các kỹ sư Kymco lý giải nhằm làm giảm tối đa rung động của động cơ, êm ái hơn khi vận hành.

AK550 thích hợp với những người có chiều cao trên 1m75.
AK550 thích hợp với những người có chiều cao trên 1m75..

Bắt đầu hành trình trải nghiệm mẫu maxi scooter này tôi chọn quãng đường hơn 350 km từ Tp Hồ Chí Minh – Hồ Tràm – Phan Rang với 2 loại địa hình chính là đường xa lộ và đường đèo dốc.

 

Ở những nước ga đầu tiên, AK550 mang lại cho tôi cảm giác khác bất ngờ, khác hoàn toàn với những suy nghĩ trước đây. Chiếc xe trọng lượng 226 kg này vận hành nhẹ nhàng khả năng luồn lách trong phố khá linh hoạt. Không những thế AK550 tạo cảm giác người lái làm quen với xe khá nhanh, chỉ với gần một giờ chạy xe tôi đã có thế cảm nhận và làm chủ dễ dàng chiếc tay ga cỡ lớn này.

Ở trên đường trường, với chế độ lái “Full Power” và chạy tốc độ dưới 40 km/h, AK550 cho cảm giác khá lì, tuy nhiên nước hậu của xe khá tốt và gần như không có cảm giác bị đuối ga. Tuy nhiên do điều kiện đường xá Việt Nam không cho phép nên tôi vẫn chưa được thử hết sức mạnh của xe.

Theo đại diện của hãng, chiếc xe tay ga to lớn này có thể lên tới 140 km/h mà vẫn không có cảm giác đuối ga. Đây thực sự là một điểm ấn tượng ở mẫu xe động cơ 550 cc và trọng lượng khô lên tới 226 kg.

Đi được 200 km trời bắt đầu chuyển mưa, lúc này tôi được thử chế độ chạy đường mưa “Rain Mode”. Khi kích hoạt chế độ này động sức mạnh của động cơ sẽ được hạ xuống thấp, độ nhạy tay ga sẽ giảm mang đến sự an toàn hơn khi mặt đường trơn do mưa hay sình lầy.

 

Bước vào đoạn đường từ cảng cá Cà Ná đi theo cung đường ven biển Ninh Thuận để vào thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Đây là cung đường rất đẹp và thử thách với đèo dốc cùng những đoạn cua tay áo gay gắt đi cùng đó là khung cảnh làm mê lòng người với một bên là vách núi cao một bên là biển rộng.

Ở cung đường này AK550 bắt đầu thể hiện khả năng lên dốc rất tốt. Không những thế khả năng bám đường và độ ổn định của xe khi ôm cua ở tốc độ 50-60km/h cũng làm người lái trở nên tự tin hơn.

Tuy nhiên cũng nói thêm ở đoạn đường này có sự xuất hiện rất nhiều trâu, bò và dê của người dân bản địa chăn nuôi nên vì thế chạy xe qua đoạn đường này phải hết sức cẩn thận. Khi cần giảm tốc để tránh “các vị khách không mời“, hệ thống phanh ABS của AK550 mang đến một sự yên tâm cho người lái với khả năng giảm tốc tốt, xe không giật cục, không rung lắc, mang đến một cứu cánh thật sự cần thiết với những chướng ngại vật bất ngờ trên đường.

 

Kết thúc chuyến hành trình, cầm lái AK550 di chuyển quãng đường hơn 350 km, nhưng tôi không hề có cảm giác mệt mỏi vì thiết kế yên xe dài và mở rộng sang hai bên, phần giữa yên xe còn được trang bị tựa lưng. Đi cùng đó là bàn để chân được thiết kế 2 vị trí để chân vì thế giúp người lái thoái mái và không bị nhức lưng khi di chuyển trên những chuyến hành trình dài.

Kết luận

Với chuyến hành trình hơn 350 km, AK550 mang lại cảm giác lái rất nhàn hạ, tư thế ngồi thoái mái, tiện dụng cao với cốp xe lớn và công nghệ thông minh Noodoe. Song song đó là độ an toàn cao với một loạt các đồ chơi hàng hiệu đến từ Bosch và Brembo. Lợi thế lớn nhất của mẫu maxi scooter này tại Việt Nam là hiện được phân phối chính hãng so với các Yamaha TMAX và Honda Forza vẫn chưa được bán chính thức tại Việt Nam.

 

Tuy nhiên điều mà khách hàng đắn đo nhất với Kymco AK550 đó chính là mức giá 375 triệu đồng. Ở mức giá này đang có rất nhiều sự lựa chọn đến từ các thương hiệu mô tô phân khối lớn Ducati, Honda hay BMW đang bán tại Việt Nam.

Theo vnmedia.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm