Đánh giá Ford Ranger Raptor: Mẫu xe đáng đồng tiền nhất phân khúc
Top 10 xe V6 nhanh nhất quả đất: Ford GT không đối thủ / Cắt giảm trang bị, Ford Everest và Ranger 2021 có còn hấp dẫn như trước?
Tôi từng đồng hành cùng Ford Ranger Raptor trên nhiều nẻo đường của đất nước Việt Nam, từ những đồi cát trắng tuyệt đẹp ở Bàu Trắng, Bình Thuận cho tới những rừng thông lãng mạn ở Đà Lạt, nhưng chuyến đi Tây Bắc vào mùa lúa chín ở Mù Cang Chải là một trải nghiệm khó quên.
Không cần phải đánh giá nhiều về ngoại hình của Ford Ranger Raptor, so với phiên bản Wildtrak, mẫu xe có phần bề thế và mạnh mẽ hơn hẳn. Những chi tiết như lưới tản nhiệt, bộ lốp địa hình hay bodykit giúp chiếc xe trở nên khác biệt mỗi khi lăn bánh trên đường. Ranger Raptor mang tới cảm giác thể thao đậm chất Ford Performance với bộ ghế thiết kế ôm lấy người ngồi đi kèm các chi tiết thêu chỉ đỏ tương phản, logo Raptor cũng được thêu ở phần ghế ngồi, vô lăng thể thao với vạch đỏ ở giữa tăng sự tập trung khi lái xe ở tốc độ cao.
Nếu mới cầm lái chiếc xe, sẽ có đôi chút bỡ ngỡ vì chiếc xe cồng kềnh hơn hẳn, nhưng với tầm nhìn của xe thoáng và camera lùi hỗ trợ khi cần, việc trải nghiệm chiếc xe khi đường hẹp cũng rất đơn giản. Nếu được trang bị thêm cảm biến trước và cảnh báo va chạm thì hoàn hảo cho người lái vì phần đầu xe khá lớn, nếu đi trên đường phố giờ tan tầm sẽ phải chú ý hơn.
Trên cung đường Hà Nội – Thanh Sơn – Nghĩa Lộ (Yên Bái) – Tú Lệ - Mù Cang Chải, Ranger Raptor đã phô diễn được những tính năng an toàn cơ bản của dòng xe Ford hiện nay như hệ thống cảnh báo lệch làn, kiểm soát hành trình thông minh, phát hiện người đi bộ hay phanh khẩn cấp chủ động là tính năng mới trên Raptor 2020 đều đã giúp người lái thoải mái và yên tâm hơn trong quá trình điều khiển chiếc xe.
Với động cơ diesel Eco Blue 2.0L tăng áp kép, công suất lên tới 213 mã lực và mô men xoắn 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp, chiếc xe vận hành cực kỳ êm ái ở dải tốc độ thấp và vẫn cho thấy sức mạnh khi chạy đường đèo, dốc. Nhưng cũng đừng mong đợi mẫu xe này sẽ chạy “gắt” từ nước ga đầu, phải qua khoảng 40 km, khi tăng áp mở, chiếc xe mới là chính mình.
Lượn lờ quanh những con đường nhỏ ở Mù Cang Chải, tôi mới thấy vô lăng của Ranger Raptor êm ái hơn tưởng tượng, vô lăng khá nhẹ ở chế độ lái Normal, bù lại chân ga lại khá nhạy, nhưng chỉ khi bật Sport, mới có cảm giác hơi “dính ghế” trên đoạn đường thẳng.
Với những người thích cảm giác lái thì vô lăng của Ford Ranger Raptor chưa thực sự thoả mãn, có thể do sử dụng bộ lốp có thiên hướng off-road nên cảm nhận mặt đường bằng phẳng có thể sẽ giảm đi đôi chút.
Chiếc xe nặng hơn 2 tấn cho thấy khả năng tăng tốc đáng nể ở những thời điểm cần vượt xe, ngay cả trên đường đèo, khung gầm cũng là một điểm khiến việc điều khiển Ranger Raptor ở những cung đường khó thêm phấn khích do sự chắc chắn, mang tới sự yên tâm cho người lái. Lẫy chuyển số trên vô lăng xe được sử dụng để đặt chiếc xe về số thấp nhằm tăng lực kéo, giúp vượt qua những con dốc. Trong khi nếu khi xuống dốc, người lái chỉ cần để số thấp và cẩn thận chân phanh là được.
Riêng bộ lốp địa hình BF Goodrich kích thước 285/70R17 lại chưa thể hiện được hết tính năng do phần lớn quá trình di chuyển là đường bằng, chỉ những khi đi qua con suối nhỏ hay đường có ổ gà, người ngồi trong mới thực sự cảm nhận được giá trị mà Ford Performance mang tới cho chiếc bán tải này, nhưng không nhiều. Một điểm cộng cho bộ lốp này là rất ít ồn từ lốp vọng lên từ dải tốc độ thấp tới cao.
Cùng với đó, hệ thống treo Fox Racing của Ranger Raptor là một trong những điểm quan trọng nhất giúp chiếc xe vận hành ổn định và êm ái. Khi vào cua ở tốc độ cao, những người ngồi trong xe đều ít cảm nhận được sự văng ngang như trên các mẫu bán tải khác do trên Ranger Raptor lắp giảm xóc ống lồng ở phía sau đi kèm thanh giảm chấn dạng Position Sensitive Damping được kích hoạt ngay ở chế độ lái tiêu chuẩn.
Dù có tới 6 chế độ lái khác nhau từ Normal - Sport (thể thao) - Grass/Gravel/Snow (cỏ/sỏi/tuyết) - Mud/Sand (bùn cát) - Baja (offroad tốc độ cao) - Rock (đá) nhưng hầu như tôi chỉ sử dụng chế độ Mud hoặc Rock trong những tình huống khi di chuyển qua suối hoặc đường sỏi đá, chứ không thể phô diễn Baja như trên đồi cát hay đường đất được.
So với Ranger Wildtrak, Raptor là một mẫu xe độ chính hãng mang tới cảm giác thể thao khi vận hành off-road lẫn on-road. Một chiếc xe đáng giá khi vừa có thể vận hành nhẹ nhàng khi đi lại trong phố, mà vẫn có thể phấn khích khi đặt vào đúng nơi, đúng trải nghiệm đặc biệt. Nếu không muốn độ một chiếc Ford Ranger Wildtrak với nhiều công phu và tiền bạc bỏ ra thì Ranger Raptor là lựa chọn hoàn hảo.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
OpenAI mất lợi thế độc nhất trên 365 Copilot sau quyết định của Microsoft
Cách xác thực tài khoản Facebook để tránh bị khóa 2025
Nga lên kế hoạch thực hiện 15 vụ phóng tên lửa Angara từ năm 2027 đến 2033
Nhìn lại thế giới 2024: Bản giao hưởng vang khắp không gian
Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo