Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2020 giá từ 2,61 tỷ tại Việt Nam
THACO ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe Kia trong tháng 9 / Top 10 ôtô ế khách nhất tại Việt Nam tháng 8/2020: Honda HR-V góp mặt
>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE
Ở nhóm SUV hạng sang tầm 3- 4 tỷ đồng, người dùng Việt Nam đang có nhiều sự lựa chọn để đáp ứng những nhu cầu và mục đích sử dụng khác nhau. Trong số đó, Land Rover Discovery Sport 2020 là tân binh nhận được nhiều sự chú ý khi ra mắt vào tháng 6 vừa qua.
Bước sang thế hệ thứ 2, Land Rover Discovery Sport có nhiều sự thay đổi về thiết kế và nâng cấp trang bị, tính năng. Land Rover Việt Nam cung cấp 5 phiên bản cho Discovery Sport mới với giá bán khởi điểm dao động từ 2,61 tỷ đến 3,835 tỷ đồng. Mức giá này chưa bao gồm các trang bị nội ngoại thất tùy chọn nâng cao.
Mẫu xe trong bài viết là biến thể Discovery Sport R-Dynamic HSE cao cấp nhất với giá bán hơn 4 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra là Discovery Sport có gì hơn kém so với các mẫu xe cùng hạng như Porsche Macan, Range Rover Evoque hay Jaguar F-Pace.
Thiết kế trung tínhLand Rover Discovery Sport 2020 vẫn mang vóc dáng vuông vắn và khỏe khoắn quen thuộc như ở đời xe cũ. Tất nhiên, mẫu SUV Anh được tinh chỉnh các đường nét và chi tiết để trở nên hiện đại và cao cấp hơn ở thế hệ mới.
Điểm nổi bật ở ngoại hình của Discovery Sport 2020 là cụm đèn chiếu sáng với 2 dãy LED định vị và đèn hậu LED gãy gọn theo ngôn ngữ thiết kế mới của Land Rover, thay cho kiểu hình tròn trước đây. Cùng với đó, lưới tản nhiệt, hốc hút gió và đèn sương mù cũng thay đổi theo hướng trẻ trung hơn.
Thiết kế ngoại thất của Land Rover Discovery Sport có thể gói gọn trong từ tối giản. Biến thể thu nhỏ của Discovery ít để lại ấn tượng ban đầu với người đối diện như Range Rover Evoque.
Điều này có thể lý giải rằng Land Rover Discovery Sport được xây dựng hướng đến hình ảnh một mẫu xe đa dụng và gần gũi với số đông. “Em út” trong gia đình Land Rover vừa có thể sử dụng để di chuyển hàng ngày, đi công việc như một chiếc xe sang lịch lãm, vừa phù hợp để đi dã ngoại cuối tuần.
Land Rover Discovery Sport 2020 |
Bên cạnh đó, dù là phiên bản R-Dynamic HSE với gói trang bị ngoại thất thể thao của Land Rover, mẫu Discovery Sport mà tôi trải nghiệm trông khá lành tính khi chỉ có một vài chi tiết tạo điểm nhấn như cản trước, tên phiên bản 2 bên thân xe hay cản sau với bộ khuếch tán không khí.
Hai chi tiết mà tôi cảm thấy chưa ưng ý là bộ mâm 20 inch tiêu chuẩn thiết kế đa chấu đơn giản và cụm ống xả đôi bố trí ẩn dưới gầm thay vì dùng chụp pô thật.
Tương tự các dòng xe của Land Rover và Range Rover được giới thiệu trong khoảng 3 năm trở lại đây, Discovery Sport 2020 sở hữu khoang lái sang trọng, lịch lãm và nhiều công nghệ.
Cabin được thiết kế dựa trên các đường thẳng và những mặt phẳng nối tiếp nhau. Tuy đơn giản nhưng Land Rover biết cách tối ưu hóa cả phần nhìn lẫn trải nghiệm mà người dùng nhận được.
Vật liệu da và kim loại xuất hiện xuyên suốt trong nội thất. Từ bảng táp-lô, cụm điều khiển trung tâm, bệ tựa tay, tay nắm cửa cho đến vô-lăng và cần số điện đều mang tới trải nghiệm cao cấp cho khách hàng.
So với mẫu Range Rover Evoque 2020 mà tôi từng có dịp cầm lái, điểm khác biệt trong quá trình sử dụng nằm ở cụm điều khiển trung tâm. Ở Land Rover Discovery Sport 2020, chỉ có một màn hình cảm ứng 10 inch để tùy chỉnh các chức năng. Việc cài đặt điều hòa cùng các chế độ lái nhanh thực hiện thông qua các nút bấm và phối hợp cùng 2 vòng xoay.
Cá nhân tôi đánh giá cách thiết kế này mang đến hiệu quả sử dụng tốt hơn, vừa dễ làm quen, vừa ít làm người lái phân tâm khi điều khiển xe. Độ nhạy và phản hồi của các nút bấm cảm ứng trên Discovery Sport khá tốt, giúp tôi không quá bối rối như lúc cầm lái mẫu Evoque có đến 2 màn hình cảm ứng.
Điểm thua thiệt là màn hình trung tâm của Discovery Sport không tùy chỉnh được độ nghiêng để thích nghi với các góc nhìn khác nhau của người dùng hoặc điều kiện ánh sáng bên ngoài. Dù vậy, màn hình có độ nét và độ tương phản cao nên tôi không gặp quá nhiều bất tiện khi sử dụng. Các tính năng kết nối với điện thoại, bản đồ dẫn đường hoạt động tốt và nhanh nhạy.
Vô-lăng mới trên Discovery Sport là một chi tiết gây khá nhiều ấn tượng cho người cầm lái. Vẫn là kiểu thiết kế 4 chấu với 2 cụm nút bấm nằm dọc ở góc 3 giờ và 9 giờ cho cảm giác sử dụng thoải mái. Hệ thống vô-lăng trên xe cũng tích hợp điều khiển cảm ứng khá nhạy. Đi cùng với đó là màn hình kỹ thuật số 12,3 inch có thể tùy chọn được nhiều giao diện hiển thị khác nhau.
Đối với những khách hàng có thói quen thưởng thức âm nhạc trên xe, dàn loa tiêu chuẩn 10 chiếc Meridian chưa thực sự khiến họ hài lòng. Để giải quyết vấn đề này, Land Rover có cung cấp tùy chọn nâng cấp hệ thống loa 16 chiếc của Meridian với mô tả là “đắt xắt ra miếng”.
Điều khiến Land Rover Discovery Sport khác biệt với những mẫu SUV cao cấp cùng hạng là thiết lập 5+2 chỗ ngồi. Trải nghiệm thực tế, đây có thể coi là giải pháp tốt dành cho những trường hợp cần di chuyển với 7 người trên quãng đường không quá dài.
Không gian 2 ghế cuối phù hợp nhất với trẻ em. Nếu người lớn cao từ 1,7 m sử dụng trong thời gian dài sẽ không cảm thấy thoải mái khi trần xe hẹp và tư thế ngồi bị bó chân. Đồng thời, hàng ghế thứ 3 được tận dụng khiến không gian hành lý phía sau không còn nhiều, chỉ 157 lít.
Tuy nhiên, ở hàng ghế cuối này, Land Rover vẫn trang bị đầy đủ nút chỉnh gió điều hòa, hốc gió riêng, vị trí để ly và cổng nguồn sạc điện thoại. Ngoài ra, hàng ghế giữa có thể trượt tiến lùi để chia sẻ không gian với người ngồi sau. Khoang hành lý khi gập phẳng hàng ghế thứ 2 và 3 có dung tích tối đa hơn 1.600 lít.
Những tiện nghi khác trên Discovery Sport R-Dynamic HSE có thể kể đến như hàng ghế đầu chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí, điều hòa tự động 2 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh, nhiều hốc để đồ, sạc điện thoại không dây và rất nhiều các cổng sạc.
Hai điểm nổi bật trong khả năng vận hành của Land Rover Discovery Sport là sự linh hoạt và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại. Trong khi đó, yếu tố sức mạnh lại không phải là điểm mà hãng xe Anh nhấn mạnh trên mẫu SUV này.
Trước hết, các thông số kích thước của chiếc SUV cỡ nhỏ này đáp ứng tốt cho việc di chuyển ở nhiều điều kiện khác nhau. Với chiều dài chỉ gần 4,6 m và khoảng sáng gầm hơn 210 mm, tôi rất tự tin khi di chuyển trong đô thị đông đúc hay các đoạn đường chật hẹp.
Cùng với đó, Discovery Sport 2020 hỗ trợ đắc lực cho người lái khi có đến 5 camera quan sát bên ngoài. Bốn trong số đó là hệ thống camera 360 độ với nhiều góc nhìn mô phỏng, từ toàn cảnh quanh xe, 2 bên bánh xe cho đến 180 độ phía trước đầu xe (ClearSight Ground View).
Camera thứ 5 được tích hợp ở ăng-ten vây cá mập và hiển thị vào gương chiếu hậu bên trong. Với vị trí cao và thoáng, hình ảnh được quan sát rộng hơn.
Dù là mẫu xe nhỏ nhất của Land Rover nhưng Discovery Sport vẫn sở hữu khả năng chinh phục các cung đường khó không thua kém Discovery hay Defender. Cụ thể, mẫu SUV được trang bị hệ thống thích ứng địa hình Terrain Response 2 với các chế độ off-road gồm Mud/Ruts (bùn lầy), Grass/Gravel/Snow (cỏ, đá sỏi, tuyết), Sand (cát) và Auto (tự động).
Đặc biệt, khi kích hoạt chế độ Auto và chọn chức năng kiểm soát vận tốc trên đường địa hình thì chiếc Discovery Sport tự mình xử lý mọi thứ, từ chọn cấp số, bù ga, hãm phanh cho đến phân bổ lực kéo ở từng bánh xe sao cho phù hợp. Phần việc đơn giản còn lại tôi cần làm là đánh lái và đưa chiếc xe đi đúng hướng.
Tính năng off-road hữu ích hơn cả của Discovery Sport là khả năng lội nước 600 mm. Kết hợp với cảm biến độ sâu, mực nước quanh xe sẽ được hiển thị trên màn hình trung tâm, giúp hạn chế tình huống xe bị thủy kích khi di chuyển qua các đoạn đường ngập trong mùa mưa.
Với những chuyến đi xa, việc điều khiển Discovery Sport cũng nhẹ nhàng và an toàn hơn nhờ các tính năng hỗ trợ lái như giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng và cảnh báo điểm mù. Chỉ cần cài đặt vận tốc mong muốn, xe sẽ duy trì tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước, thậm chí là dừng chờ đèn đỏ.
Như đã nói ở trên, Discovery Sport không phải là một mẫu xe gầm cao thừa sức mạnh và mang đến nhiều cảm xúc sau vô-lăng. Khối động cơ tăng áp 2.0L với hơn 240 mã lực của phiên bản P250 có phần đuối sức khi tôi đạp thốc chân ga và dễ dàng nhận ra độ trễ tăng áp ở dải vòng tua dưới 3.000 vòng/phút. Cộng thêm việc các cấp số đầu cho cảm giác gượng khiến mẫu SUV nặng gần 2 tấn tăng tốc không quá ấn tượng.
Tuy vậy, từ dải vận tốc 50-60 km/h trở lên chiếc xe gầm cao di chuyển thanh thoát hơn. Hộp số tự động 9 cấp sang số nhanh và mượt. Trong khi đó tay lái trợ lực điện có độ đầm chắc, đủ để người lái cảm nhận sự di chuyển của bánh xe nhưng vẫn cho cảm giác dễ điều khiển.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Kia tháng 9/2020: Kia Seltos lên kệ, ưu đãi hấp dẫn
Về độ ổn định, Land Rover thiết lập khung gầm và hệ thống treo của Discovery Sport trung tính. Nghĩa là không quá cứng để khiến hành khách cảm thấy khó chịu khi đi qua các ổ gà hay gờ giảm tốc, đồng thời vẫn có được sự cứng vững cần thiết trong các tình huống vào cua nhanh hoặc đi đường xấu. Ngoài ra, khả năng cách âm gầm và triệt tiêu tiếng động từ môi trường quanh xe ở mức khá tốt.
>> Xem thêm: Đại lý nhận đặt cọc Toyota Fortuner 2021, giao xe trong tháng 9
Nhìn chung, Land Rover Discovery Sport 2020 là cái tên đáng cân nhắc cho các gia đình đang cần một chiếc SUV hạng sang với nội thất cao cấp, nhiều tính năng tiện nghi và khả năng chinh phục các địa hình khó.
>> Xem thêm: THACO ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe Kia trong tháng 9
Bên cạnh đó, nhóm khách hàng chọn lựa Discovery Sport sẽ không đòi hỏi thiết kế thời trang như Range Rover Evoque hay phong cách năng động của Jaguar F-Pace. Thay vào đó, họ chọn tính thực dụng kiểu Anh và sự đa năng trong quá trình sử dụng của Land Rover.
>> Xem thêm: Loạt xe Nissan ưu đãi, giảm giá hấp dẫn trong tháng 9
End of content
Không có tin nào tiếp theo