Đẩy mạnh truyền thông đưa Nghị quyết 57 đi sâu vào cuộc sống
Việt Nam - EU thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số / Cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Hội thảo “Truyền thông nâng cao nhận thức, tạo chuyển động xã hội nhằm thực hiện Nghị quyết 57”. Ảnh: Thu Giang/Báo Chính phủ.
PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA, nhấn mạnh điều quan trọng nhất là truyền thông phải tạo được chuyển biến mạnh về tư duy, làm cho toàn xã hội nhận thức rằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, không chỉ là việc của Bộ Khoa học và Công nghệ. Từ nhận thức này, truyền thông phải dẫn tới hành động, trước hết là ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần sáng tạo, từ đó tạo năng lực số cho toàn xã hội.
Theo TS. Lê Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nếu chính sách được xây dựng mà không đi kèm với truyền thông chính sách đầy đủ, chính sách sẽ khó đi vào đời sống xã hội, không nhận được góp ý cục diện rộng rãi và không thể tạo tác động như mong muốn.
Truyền thông giúp tạo ra nhận thức chung, từ đó hình thành niềm tin và sự đồng thuận xã hội. Ở nhiều quốc gia phát triển, truyền thông khoa học công nghệ đã giúp định hình văn hóa coi trọng tri thức và đổi mới, điều mà Việt Nam đang rất cần để Nghị quyết 57 tạo ra chuyển biến về tư duy và hành động.
Tuy nhiên, TS. Lê Nghiêm cũng chỉ ra rằng truyền thông chính sách của cơ quan Nhà nước còn thiếu chuyên nghiệp, là “điểm nghẽn” lớn nhất khi triển khai Nghị quyết 57. Hoạt động truyền thông ở nhiều cơ quan nhà nước còn sơ sài và việc thiếu chuyên viên truyền thông chuyên nghiệp có thể dẫn tới chất lượng chính sách chưa cao và dễ bị chi phối bởi lợi ích cục bộ.
Để khắc phục, ông đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và ban hành bộ quy tắc truyền thông cho lĩnh vực này. Ông cũng kiến nghị Bộ Nội vụ sớm bố trí chuyên viên truyền thông trong các cơ quan nhà nước để nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách.
Chuyển đổi số báo chí và mô hình "Tòa soạn thông minh" hỗ trợ truyền thông Nghị quyết 57
Trong bối cảnh độc giả thay đổi cách tiếp cận trên môi trường số, việc tuyên truyền Nghị quyết 57 cần có những sản phẩm số hấp dẫn. PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, nhấn mạnh chuyển đổi số và xây dựng tòa soạn thông minh là yêu cầu tất yếu đối với các cơ quan báo chí.
Bản chất của chuyển đổi số báo chí là ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng nội dung và hình thành hệ sinh thái báo chí số với những trải nghiệm mới cho bạn đọc.
Các cơ quan báo chí Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi số, bao gồm nguy cơ bị tấn công mạng, ảnh hưởng từ tin tức giả mạo trên mạng xã hội, xu hướng cá nhân hóa trong tiếp nhận thông tin, và sự chuyển đổi vai trò của công chúng từ thế bị động sang chủ động tham gia vào quá trình truyền tải thông tin.
Sự cạnh tranh gay gắt từ các loại hình truyền thông xã hội như trang thông tin điện tử, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter, Youtube…, xu hướng hình thành tòa soạn đa phương tiện và yêu cầu cập nhật thông tin nhanh nhạy, chính xác của bạn đọc đòi hỏi báo chí phải đổi mới về công nghệ và tổ chức bộ máy.
Để chuyển đổi số thành công, Báo Kinh tế và Đô thị chia sẻ kinh nghiệm phải bắt đầu từ thay đổi tư duy lãnh đạo, đồng thời đổi mới phong cách và kỹ năng làm báo của đội ngũ phóng viên, biên tập viên.
Trong mô hình tòa soạn thông minh, dữ liệu được coi là tài sản vô hình giá trị và nguồn tài nguyên chiến lược. Báo đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trợ lý ảo tạo lập nội dung, hệ thống giám sát và phân tích dữ liệu mạng xã hội để nắm bắt phản ứng công chúng, và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) như chuyển đổi văn bản thành giọng nói để phục vụ phát thanh tự động.
Ngoài ra, Báo cũng đã xây dựng lộ trình số hóa toàn diện, đồng bộ giữa nội dung, hạ tầng và mô hình kinh doanh, đồng thời đào tạo kỹ năng sản xuất tạp chí điện tử, chương trình phát thanh số và tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)...
Truyền thông và chuyển đổi số báo chí không chỉ là yêu cầu tất yếu để thích ứng với môi trường mới mà còn là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh và giữ vững vai trò định hướng. Các ý kiến tại hội thảo thống nhất rằng truyền thông phải đi trước một bước trong quá trình triển khai Nghị quyết 57, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trở thành giá trị văn hóa mới của xã hội, góp phần chuyển dịch mô hình tăng trưởng dựa trên tri thức. Với sự quyết tâm và hỗ trợ từ chính sách theo tinh thần Nghị quyết 57, các cơ quan báo chí có thể trở thành lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
CASTID 2025: Cụ thể hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, phát huy vai trò trung tâm của Cần Thơ
Thúc đẩy phát triển cộng đồng tài năng công nghệ trẻ tài chính ngân hàng
Chủ tịch FPT: Chúng tôi mơ ước xây thủ phủ UAV tại Việt Nam
Đẩy mạnh 'kinh tế tầm thấp' để hiện thực hóa giấc mơ đổi mới sáng tạo tầm quốc tế
Phổ cập tài sản số, Việt Nam chuẩn bị cho vị thế Trung tâm Tài chính quốc tế
Luật AI được thông qua: Nền tảng cho phát triển công nghệ số và chủ quyền dữ liệu




