Khoa học - Công nghệ

Đổ thừa dầu nhớt ô tô tác hại không ngờ ít tài xế biết

Nhiều tài xế không biết rằng việc đổ thừa dầu máy ô tô sẽ có tác hại khôn lường tới các bộ phận của xe cần tránh tuyệt đối.

4 vị trí cần chú ý khi chỉnh ghế lái cho tài xế / Những kinh nghiệm bỏ túi cho tài xế khi đi qua đường bị ngập

>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE

Mức dầu máy ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của động cơ ô tô. Lượng dầu máy quá ít hoặc quá nhiều đều gây hại cho động cơ và nghiêm trọng hơn có thể gây hỏng hóc. Việc đổ thừa dầu máy bôi trơn cho động cơ ô tô thông thường sẽ chỉ gây ra nóng máy trong trường hợp thừa ít. Tuy nhiên, nếu thừa quá nhiều sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Đổ thừa dầu nhớt dẫn tới nóng máy

Khi lỡ tay đổ nhớt quá mức cần thiết, số nhớt thừa đó không có chỗ để lưu thông. Khi máy nổ, trục máy xoay, lượng nhớt thừa sẽ có bọt vì bị trộn lẫn không khí. Nhớt có bọt không thể làm nhiệm vụ bôi trơn một cách hiệu quả, thậm chí không thể lưu thông được, dẫn đến tình trạng nóng máy và hư hại các bộ phận trong đầu máy. Khi đó, có thể đèn cảnh báo Check Engine nổi sáng.


Dầu máy ô tô không nên đổ thừa quá nhiều sẽ gây hậu quả nghiêm trọng

Đổ thừa dầu nhớt có thể gây trượt ly hợp

Ở đầu và cuối trục khuỷu có các phớt ngăn dầu nhớt lọt ra ngoài động cơ. Nếu động cơ đổ quá nhiều dầu, lượng dầu quá lớn sẽ khiến áp suất bên trong động cơ tăng cao. Hậu quả là dầu nhớt bên trong động cơ sẽ tạo ra một áp lực lớn lên các phớt đầu và cuối trục khuỷu, các gioăng này khá mỏng manh và dễ khiến dầu tràn ra ngoài động cơ.

Theo các chuyên gia chăm sóc bảo dưỡng ô tô, điều nguy hiểm hơn có thể xảy ra ở đây là dầu nhớt có thể tràn qua bánh đà và gây trượt ly hợp.

Đổ thừa dầu nhớt sẽ gây hại trục khuỷu và tay biên

Quá nhiều dầu nhớt khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với dầu. Lực cản quá lớn của dầu nhớt khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.

Đổ thừa dầu nhớt gây cong và gãy tay biên

Những nốt hàn và màng đệm có tác dụng bịt các khe hở, gia tăng sự kết nối khi lắp ghép các bộ phận. Khi đổ nhớt quá nhiều, vượt trên nhu cầu và sức chịu đựng của đầu máy, lượng nhớt thừa có thể tạo thêm sức ép trong hệ thống, làm rách các chỗ nối kết phát sinh nhiều chỗ rò rỉ.Khi các nốt hàn và màng đệm bị hở, rách nhớt trong hệ thống sẽ thiếu (sau khi nhỉ ra quá nhiều), cần phải được tiếp vào luôn luôn...

Đổ thừa dầu nhớt sẽ lọt lên buồng đốt gây hiện tượng khói đen

Dầu máy quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng dầu sục lên buồng đốt khi động cơ hoạt động. Điều này dẫn đến dầu nhớt bị đốt cháy cùng với xăng và gây ra hiện tượng khói đen ở khí thải động cơ. Tình trạng này diễn ra lâu dài làm tắc bộ lọc xúc tác khí thải và nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến vỡ turbo động cơ.

Áp lực lên cặp phớt đầu và đuôi trục khuỷu

Cặp phớt đầu và cuối trục khuỷu có chức năng ngăn dầu nhớt lọt ra ngoài động cơ, chủ yếu là ở bộ phận tiếp giáp với puly (đầu trục khuỷu) hay ở phía bánh đà (đuôi trục). Càng đổ nhiều dầu thì cacte càng chứa ít không khí đi. Khi động cơ hoạt động, piston di chuyển lên xuống tạo lên 1 áp lực đẩy về phía dưới, trong cacte càng nhiều không khí thì áp suất này càng thấp, việc thay không khí bằng dầu nhớt sẽ khiến áp suất này cao lên (ép khí dễ hơn là ép chất lỏng). Hậu quả là dầu nhớt trong cacte sẽ tạo ra 1 lực ép lớn lên thành cacte và nguy hiểm hơn là lên các phớt đầu và cuối trục khuỷu, các gioăng này khá mỏng manh và dễ dàng để dầu tràn ra phía ngoài động cơ, đặc biệt là phía bánh đà và có thể khiến dầu tràn lên cả ly hợp.

>> Xem thêm: Top 10 xe SUV động cơ V8 tốt nhất năm 2020: Mercedes-Benz áp đảo

Đổ nhiều dầu nhớt sẽ gây tràn qua ống thoát hơi gây ô nhiễm môi trường

Quá nhiều dầu sẽ đẩy áp suất trong cacte cao lên, điều này có thể khiến dầu tràn qua ống thoát hơi. Vai trò của ống thoát hơi này là giúp hút bớt hơi dầu trong cacte ra ngoài và giảm áp suất tạo ra bởi quá trình lên xuống của piston. Thay thì thải hơi dầu ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, ống thoát này đưa hơi dầu trở lại buồng đốt thông qua cổ hút gió. Trong trường hợp có quá nhiều dầu trong cacte, dầu có thể chạy ngược lại thông qua đường ống này, lọt vào buồng đốt thông qua cổ hút gió. Hệ quả là cổ hút bị nghẹt do dích muội dầu máy.

>> Xem thêm: Đánh giá Hyundai Grand i10 Turbo 2020

Đối với các động cơ Diesel, do cấu tạo hoạt động bằng dầu nên phần nhớt này đóng góp thêm nhiên liệu vào quá trình cháy của động cơ, khiến chúng hoạt động lồng lộn hơn.Đối với các động cơ xăng, hiện tượng này không diễn ra do chúng hoạt động dưới áp suất thấp hơn máy dầu, không thể đủ áp suất để đốt cháy dầu máy.

>> Xem thêm: Lý do chọn mua VinFast Fadil trong tầm giá 300 triệu đồng

Cách xử lý khi đổ quá nhiều nhớt

Trong khi đổ nhớt, hãy dùng que thăm nhớt (dipstick) để thăm dò mức nhớt trong bình... Nếu đổ quá chừng một quart - đó không phải là điều đáng lo.Dư tới 2 quartz là quá nhiều; dư 3 quartz chắc chắn sẽ kéo theo những tổn hại lớn lao.

>> Xem thêm: Giá lăn bánh Suzuki Ciaz 2020 vừa ra mắt tại Việt Nam, đối thủ của Toyota Vios, Honda City

Khi đã đổ nhớt quá tay phải rút nhớt ra ngay bằng cách kích xe lên cao, chui vào gầm xe tháo nút xả ở đáy bình nhớt, từ từ rút cho nhớt chảy ra... Công việc không khó khăn, chỉ làm mất thêm chút thời gian để xử lý.

Bảng giá xe
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC