Khoa học - Công nghệ

Đưa sản phẩm công nghệ xuống cánh đồng nhanh nhất

DNVN - Đây là mục đích cuối cùng của ngành khuyến nông quốc gia, được ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nhấn mạnh tại Mini Expo 2025.

Hơn 400 doanh nghiệp tham dự triển lãm quốc tế Vietwater 2025 / Đột phá thể chế để khơi thông nguồn lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Chuỗi sự kiện Mini Expo 2025 với chủ đề "Từ công nghệ đến thực tiễn giải pháp canh tác toàn diện cho cây trồng", do Tập đoàn Lộc Trời tổ chức, diễn ra từ ngày 28 - 30/10, quy tụ gần 1.000 khách mời. Trong khuôn khổ sự kiện, các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học, doanh nghiệp và bà con nông dân cùng nhau thảo luận, nhằm tìm ra cơ chế phối hợp thực chất, phát huy hiệu quả của khuyến nông và khoa học công nghệ trong sản xuất lúa bền vững.

a

Đến năm 2030, tỉnh An Giang sẽ triển khai khoảng 350.000ha vùng sản xuất chất lượng cao, 120.000 nông dân tiên tiến vào mạng lưới khuyến nông cơ sở và hợp tác xã.

Theo ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời, mục tiêu của Lộc Trời là xây dựng mô hình hợp tác có sự tham gia của khuyến nông cơ sở, cán bộ kỹ thuật doanh nghiệp và nông dân nòng cốt. Theo đó, mỗi bên đảm nhận vai trò riêng nhưng cùng hướng đến một mục tiêu chung - sản xuất lúa hiệu quả, chất lượng và bền vững. Từ đó, tạo nền tảng cho việc tổ chức vùng nguyên liệu quy mô lớn, giảm phát thải và nâng cao giá trị hạt gạo Việt.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh cho biết, việc liên kết giữa khuyến nông cơ sở và doanh nghiệp không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là giải pháp đột phá cho để đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đạt mục tiêu về năng suất, chất lượng và giảm phát thải. Theo ông, việc triển khai chiến lược phát triển khuyến nông đến năm 2030, được cụ thể hóa qua Thông tư 60 về tổ chức hệ thống khuyến nông theo chính quyền đa cấp.

a

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh.

Theo đó, ngoài lực lượng khuyến nông nhà nước là chính quy thì phải có khuyến nông doanh nghiệp, khuyến nông viện, trường và khuyến nông xã hội. Ông Thanh cho rằng, cứ bất cứ sản phẩm nào chúng ta có công nghệ cao, công nghệ ngoại nhập, công nghệ viện trường, có tất cả các công nghệ của các doanh nghiệp nhưng nếu như không đưa vào trong cánh đồng của người dân cũng không giải quyết được vấn đề.

“Và mục đích cuối cùng của chúng tôi làm thế nào nhanh nhất để đưa các sản phẩm của khoa học công nghệ đến với người dân”, ông Lê Quốc Thanh nhấn mạnh, đồng thời khẳng định các doanh nghiệp như Lộc Trời chính là lực lượng khuyến nông doanh nghiệp chuyên nghiệp, có năng lực kỹ thuật, công nghệ và tài chính để đồng hành cùng nông dân. Khi hai hệ thống này kết hợp, tri thức khoa học sẽ đến nhanh hơn, thực tế hơn với từng cánh đồng.

Đồng quan điểm trên, người đứng đầu ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh An Giang Lê Hữu Toàn nhìn nhận, hiện nay An Giang đang tổ chức và vận hành vùng nguyên liệu theo đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải sẽ chỉ thành công khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa ba trụ cột: khuyến nông - doanh nghiệp - nông dân. Xem lực lượng khuyến nông là “cầu nối” đưa khoa học đến ruộng đồng, doanh nghiệp là “đầu kéo” đưa sản phẩm ra thị trường, còn nông dân là “trung tâm” của toàn bộ quá trình sản xuất.

a

Ông Lê Hữu Toàn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang.

“Sự hợp tác này sẽ hình thành hệ thống vận hành linh hoạt, giúp người dân tiếp cận công nghệ mới, áp dụng quy trình sản xuất chuẩn hóa, truy xuất nguồn gốc, giảm chi phí đầu vào và hướng tới sản xuất “xanh”. Trong đó, các mô hình canh tác toàn diện như của Tập đoàn Lộc Trời được xem là minh chứng cụ thể cho hướng đi đúng đắn, vừa tăng hiệu quả kinh tế vừa bảo vệ môi trường”, ông Toàn dẫn chứng.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh An Giang, từ nay đến năm 2030, tỉnh sẽ triển khai khoảng 350.000ha vùng sản xuất chất lượng cao, trong đó hơn 120.000 nông dân tiên tiến tham gia vào mạng lưới khuyến nông cơ sở và hợp tác xã. Những người nông dân này được đào tạo, có kiến thức và kỹ năng ứng dụng khoa học công nghệ, trở thành lực lượng nòng cốt trong việc vận hành các mô hình canh tác xanh, tuần hoàn, giảm phát thải.

Việc liên kết giữa khuyến nông và doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ kỹ thuật mà còn mở ra hướng phát triển thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Chúng ta đang chuyển từ giai đoạn đủ ăn, đủ xuất khẩu sang giai đoạn chú trọng chất lượng, gắn kết giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ. Đây là bước đi tất yếu nếu muốn giữ vững vị thế của hạt gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm