Khoa học - Công nghệ

Honda Winner X giá từ 46 triệu, đang bị yếu thế so với Yamaha Exciter 150 2019?

Honda vừa trình làng mẫu Winner X với hàng loạt cải tiến mạnh mẽ hòng "lật đổ" ngôi thống trị của Yamaha Exciter 150 2019. Nhưng dòng xe này vẫn còn một số điểm yếu.

Yamaha AXIS Z 125 2019 đẹp mê ly, giá hấp dẫn, 'quyết đấu' Honda Vision và Air Blade / Honda Winner X, Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider 2019: Đâu mới là xe côn tay số 1?

>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE
Honda Winner X giá từ 46 triệu, đang bị yếu thế so với Yamaha Exciter 150 2019?
Honda Winner X giá từ 46 triệu, đang bị yếu thế so với Yamaha Exciter 150 2019?
Honda Winner X hiện đang có mặt tại các đại lý với 3 phiên bản tuỳ chọn đen mờ (phanh ABS), camo (phanh ABS) và thể thao (phanh CBS) với giá từ 49,49 triệu tới 45,99 triệu đồng.
Trong khi Yamaha Exciter 150 2019 đang có giá bán đề xuất từ 47-49 triệu đồng (nhưng giá bán thực tế thường chênh lên vài triệu đồng).
Đây là 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc xe côn tay tại thị trị thường Việt Nam.
Trên một số diễn đàn chuyên về xe côn tay đã tiến hành so sánh nhanh 2 mẫu xe đình đám này.

Về diện mạo, Honda Winner X có thân hình nẩy nở hơn, có thể thấy ngay ở cụm chi tiết mặt trước và hông xe.
Honda tăng vẻ hầm hố cho Winner X với mặt nạ trước trên cụm tay lái, yếm xe đầy đặn hơn, cụm ống xả mới theo phong cách phân khối lớn…
Tuy nhiên, nhưng cải tiến của Honda Winner X lại bị cho là chưa rõ ràng và có phần lai tạp.

Việc đưa đèn chiếu sáng xuống mặt nạ trước có phần giống xe tay ga Honda Air Blade, khi vào cua sẽ không chiếu sáng kịp theo góc đánh lái gây nguy hiểm. Cụm đèn xi-nhan trước trồi ra không có điểm bảo vệ gây lo sợ hư hại, gập gãy trong môi trường di chuyển ở Việt Nam.
Trong khi đó, ở đối thủ Yamaha Exciter, cụm đầu xe với cụm đèn định vị mắt cáo, xi-nhan tích hợp trên vỏ xe tạo vẻ hài hòa, đồng thời khắc phục sự cố dễ “rụng” cũng như đảm bảo chiếu sáng bám đường rất tốt ở các góc cua.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, nhiều người cho rằng thiết kế Honda Winner X nhìn to hơn so với Yamaha Exciter nhưng lại thiếu sự liền lạc hài hòa, chắp vá từ các dòng xe ga như Air Blade, Vario…
Vì thế rất nhiều ý kiến khách hàng cho rằng Winner X trông như phiên bản Air Blade côn tay.

Trong khi đối thủ Exciter với thiết kế được đánh giá là đẹp và có chất thể thao nhất phân khúc underbone 150 nên Yamaha khá khôn ngoan khi không thay đổi thiết kế này quá nhiều khi ra mắt phiên bản Exciter mới vào năm 2018.
Bên cạnh đó, phần yên cứng kết hợp với vòng tay lái rộng khiến người lái ngồi lâu gò lưng dễ mỏi. Phần màn hình ở cụm đồng hồ là điểm gây tranh cãi trên Honda Winner X.

Thêm vào đó, Winner X bị đánh giá là có khả năng vận hành chưa ấn tượng. Bởi Honda Winner X vẫn sử dụng động cơ cũ PGM-FI, 4 kỳ, DOHC, xy-lanh đơn, dung tích 149,1cc, làm mát bằng dung dịch kết hợp hộp số 6 cấp, giúp sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực tại 9.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 v/p.
Sức mạnh trên được coi “kẻ tám lạng, người nửa cân” với Yamaha Exciter 150. Chiếc xe này sử dụng loại động cơ 4 thì, xylanh đơn, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất cực đại 15,4 mã lực ở 8.500 v/p và mô-men xoắn lớn nhất 13.8Nm ở 7.000v/p khi kết hợp cùng hộp số 5 cấp.
Chính vì ít bước số hơn nên khả năng tăng tốc của Yamaha Exciter khá tốt ở các bước số đầu.

Một số biker cho rằng với dòng underbone côn tay chưa cần thiết phải dùng đến hộp số 6 cấp vì nó không phù hợp chạy phố, nhưng ngược lại với dân chạy đường trường, hộp số 6 cấp lại khiến họ thích thú vì trường tốc độ hơn.
Điểm nhấn khi ra mắt Honda Winner X mà nhà sản xuất đề cao là trang bị phanh ABS, tuy nhiên dường như vì chịu sức ép về thời gian ra mắt nên cụm chi tiết này đang bị người dùng tố là chưa tương xứng.
Trên một vài diễn đàn, người dùng xe đợt đầu cho biết đã phải tháo “giắc” cắm kích hoạt ABS vì thiết bị này hoạt động chập chờn, tạo tiếng kêu khó chịu.
Hơn nữa, việc giá bán bản ABS so với bản không ABS chỉ chênh khoảng 3 triệu cũng khiến người mua lăn tăn, bởi thường các xe có trang bị này thường chênh giá từ 5 đến 7 triệu đồng.
Việc chưa được trang bị phanh ABS trên Yamaha Exciter 150 có vẻ là điểm trừ khi so sánh với đối thủ đồng hương.
Gần đây, đã có nhiều biker tự độ thêm trang bị này với chi phí từ 5 đến 10 triệu đồng cho cả hai bánh. Nhiều khả năng trong thời gian tới Exciter sẽ được trang bị tính năng này.
Tóm lại, có thể thấy Honda Winner X không quá nổi bật so với Exciter 150 (mặc dù đã tung ra phiên bản mới nhất) như ngoại hình chưa thực sự ấn tượng, cụm đèn xi-nhan dễ rụng, phanh ABS chưa ổn định ...

Trong khi Exciter 150 vẫn được cộng đồng người dùng đánh giá cao ở khâu thiết kế, động cơ mạnh mẽ và thương hiệu.
Trong thời gian tới đây, nếu Exciter 155 VVA được ra mắt tại thị trường Việt Nam đi kèm thiết kế hoàn toàn mới, động cơ mạnh hơn và đi kèm phanh ABS nữa thì bài toán cạnh tranh của Winner X với Exciter đời mới càng thêm phần khó khăn.

Theo Xuân Hoàng/Bongdaplus
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm