Khoa học - Công nghệ

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này

Thật thú vị là các hãng xe hơi lớn như Nissan, BMW hay Maserati cũng có những mẫu vô lăng trông như cây nấm độc, tích hợp quá nhiều nút bấm hay thậm chí là một chiếc màn hình nguyên khối.

XE HOT QUA ẢNH (26/11): VinFast công bố thông số kỹ thuật ôtô Fadil, 10 xe sedan giá rẻ đáng mua nhất 2018 / XE HOT QUA ẢNH (27/11): Toyota ra mắt Vios 2019, những quy tắc vàng cần nhớ khi lái xe trong trời mưa bão

Subaru XT 1985

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 1.

Thử nghiệm những thiết kế mới với chấu vô lăng là một công việc "thiêng liêng". Có một số hãng xe hơi, ví dụ như Citroen, rất thích kiểu vô lăng chỉ có 1 chấu, trong khi hãng khác lại luôn sản xuất xe hơi với vô lăng 3 hoặc 4 chấu.

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 2.

Và dù số chấu có khác nhau nhưng nguyên tắc đối xứng luôn được các nhà sản xuất xe hơi tuân thủ và áp dụng nghiêm ngặt. Thế nhưng vô lăng của mẫu xe Subaru XT 1985 thì quả thật là khác thường.

Nissan Nails 2001

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 3.

Khi tạo ra concept bán tải "thần thánh" Nails, các nhà thiết kế của Nissan đã quyết định "không cần đắn đo với 3 hay 4 chấu làm gì cả" - họ đã tạo ra chiếc vô lăng chẳng có chấu nào cả!

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 4.

Và thế là mẫu concept Nails đã được trang bị một chiếc vô lăng cao su tròn nguyên cục với một quả bóng màu cam nổi bật trên nền đen. Có ý kiến cho rằng kiểu vô lăng này trông không khác gì một cây nấm độc.

Citroen Osmose 2000

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 5.

Lại thêm một nguyên mẫu theo phong cách "không chấu" không kém phần điên rồ đến từ thương hiệu Citroen.

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 6.

Vô lăng trên mẫu concept Osmose của thương hiệu xe hơi Pháp không hoàn toàn là một chiếc vô lăng đơn thuần. Nó là một màn hình lớn theo phong cách retro (hoài cổ), và thay vì đánh lái để đổi hướng thì người lái chiếc Osmose 2000 sẽ xoay màn hình này. Khá thú vị phải không các bạn?

Lancia Medusa 1980

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 7.

Vào những năm 1980, việc tích hợp một màn hình cảm ứng vào vô lăng quả thực là rất khó, vì vậy các tác giả của concept Lancia Medusa đã quyết định sử dụng các nút bấm.

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 8.

Trên vô lăng của chiếc Lancia Medusa 1980 được bố trí một dàn nút với đủ các chức năng như: chỉnh đồng hồ, điều khiển hệ thống ánh sáng, cần gạt nước, hệ thống âm thanh hay thậm chí là cả điều hòa không khí.

Lancia Orca 1982

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 9.

Ra đời sau mẫu Medusa 2 năm, mẫu concept Orca 1982 của Lancia dường như vẫn không thoát khỏi nỗi ám ảnh "phải tích hợp thật nhiều nút" vào tay lái của các nhà thiết kế.

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 10.

Lancia Orca 1982 là mẫu xe hatchback năm cửa với thiết kế khí động học, còn máy móc thì là của mẫu xe Delta Integrale.

Pontiac Pursuit Concept 1987

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 11.

Vô lăng của mẫu xe này trông rất giống với tay cầm chơi game, chỉ có điều là nhiều nút hơn mà thôi.

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 12.

Nó thậm chí còn được tích hợp cả một dãy phím đầy đủ để gọi điện thoại bởi trên chiếc xe này có trang bị (hay chính xác hơn là giả định trang bị) hệ thống liên lạc di động cùng và khả năng gửi tin nhắn văn bản.

BMW Z22 Concept 2001

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 13.

Mẫu concept BMW Z22 được giới thiệu năm 1999 như một đột phá công nghệ của BMW với "70 cải tiến và 61 bí kíp công nghệ". Thế nhưng rất nhanh sau đó Z22 đã phải hứng chịu vô số các ý kiến tiêu cực.

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 14.

Vấn đề không phải là vô lăng có thiết kế xấu kiểu "một cục" mà lý do nằm ở hệ thống dẫn động cầu trước của Z22 – vốn gây nhiều tranh cãi ở thời điểm đó.

Maserati Boomerang 1971

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 15.

Năm 1971, nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro đã cho ra đời mẫu concept Maserati Boomerang thực sự tuyệt vời. Chiếc xe có thiết kế sắc cạnh hình nêm – vốn là một nét đặc trưng trên các mẫu xe thể thao nổi tiếng trong suốt thập kỷ đó.

Ít ai biết rằng vô lăng cũng có những thiết kế dị hợm như thế này - Ảnh 16.

Boomerang sở hữu các cặp lốp độc đáo cùng những cánh cửa bằng kính to bản có thể nhìn xuyên qua để khoe nội thất bên trong – đặc biệt là chiếc vô lăng. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa những nút bấm, cần gạt (hình vuông), đồng hồ (hình tròn) và được thiết kế hoàn toàn cân xứng.


Theo Trí Thức Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm