Loạt ứng dụng công nghệ đang hỗ trợ phòng, chống COVID-19 tại Việt Nam
Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giám định dấu chân nghi phạm tại hiện trường / Khởi động tìm kiếm doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng
Nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth)
Telehealth ra đời từ tháng 4/2020, sau hơn 1 năm triển khai, đến nay đã có hơn 200 bệnh viện thường xuyên sử dụng, tham gia để hội chẩn với gần 600 buổi; hơn 200 buổi đào tạo chuyên môn cũng đã được tổ chức thông qua nền tảng này. Đặc biệt, có 35 ca tư vấn phẫu thuật từ xa, và hơn 1.600 hồ sơ bệnh án được gửi lên hệ thống.
Nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa được cho là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời; góp phần hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên và giảm bớt tiếp xúc giữa bệnh nhân với bác sỹ.
Với việc 100% cơ sở y tế tuyến huyện đã được kết nối Telehealth sẽ góp phần xóa nhòa giới hạn giữa các tuyến, xử lý các ca bệnh khó. Đặc biệt, việc điều trị bệnh nhân COVID-19 sẽ được hội chẩn bởi các chuyên gia hàng đầu mà không nhất thiết phải chuyển lên tuyến trên.
Teleheath là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời; góp phần hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên và giảm bớt tiếp xúc giữa bệnh nhân với bác sỹ.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) thiết lập đầy đủ đến các cơ sở điều trị tuyến huyện sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt. Nền tảng này giúp tổ chức hội chẩn trực tuyến từ xa để nắm bắt và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân COVID-19 và cả các bệnh khác.
“Đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, nhất là trong bối cảnh hiện nay”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định.
Việc đưa nền tảng Telehealth vào hoạt động hết sức có ý nghĩa với công tác điều trị, giúp tuyến dưới có thêm kiến thức, đội ngũ y bác sĩ cùng người bệnh tự tin hơn trong điều trị và quan trọng nhất là kịp thời tận dụng “giờ vàng” cứu chữa người bệnh, giảm tải cho tuyến trên, từ đó, giảm tối đa các ca tử vong.
Phần mềm ứng dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”
Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ năm 2020, Sở đã chính thức đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” tại địa chỉ https://tracuuf0.medinet.org.vn.
Sơ đồ tổng thể của cấu trúc hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19.
Với phần mềm, toàn bộ công tác nhập dữ liệu và truy xuất thông tin hành chánh thủ công của nhân viên y tế tại các khu cách ly tập trung rất mất nhiều thời gian và công sức và độ chính xác không cao trong thời gian qua đã được thay thế hoàn toàn bằng cách làm việc với bàn phím một cách dễ dàng và nhanh chóng, chính xác.
Mục đích chính của ứng dụng là giúp cho cán bộ, nhân viên y tế đang tham gia quản trị các khu cách ly tập trung và các bệnh viện điều trị COVID-19 dễ dàng quản lý thông tin, theo dõi diễn tiến tình trạng sức khỏe, quá trình điều trị của người bệnh. Đồng thời giúp cán bộ, nhân viên y tế đang tham gia vận chuyển của Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp nhận thông tin của người bệnh từ các khu cách ly tập trung để điều phối chuyển đến các bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, ứng dụng cũng giúp Sở Y tế nắm bắt kịp thời tình hình dịch COVID-19, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp và tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố.
Ứng dụng hỗ trợ tìm giường oxy cho bệnh nhân COVID-19
Ứng dụng Oxy 247 được xây dựng theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Y tế và Sở Xây dựng để triển khai. Dữ liệu của Oxy 247 được kết nối trực tuyến từ hệ thống quản lý của Sở Y tế và sẽ được bổ sung và cập nhật.
Hướng dẫn sử dụng app tìm kiếm giường oxy cho bệnh nhân COVID-19.
Đây là ứng dụng trên điện thoại di động được thiết kế đơn giản và tiện lợi, nhằm hỗ trợ cho các bệnh nhân COVID-19, cơ quan y tế tìm nhanh bệnh viện còn giường Oxy và máy thở để kịp thời liên hệ, phục vụ các tình huống khẩn cấp cần cấp cứu bệnh nhân. Đồng thời, ứng dụng còn hỗ trợ thông tin giúp các cơ quan phòng chống dịch điều phối các nguồn Oxy hiệu quả.
Địa chỉ cài đặt và hướng dẫn phần mềm: https://oxy.tphcm.gov.vn
Ứng dụng công nghệ Y tế “COVID-19”: Cuốn cẩm nang hữu ích mùa dịch
Ứng dụng COVID-19 được Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) trao tặng miễn phí cho Cục Công nghệ thông tin của Bộ Y tế. Ứng dụng này là công cụ đắc lực hỗ trợ cho người dân trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 với các tính năng: Trợ lý ảo tương tác bằng giọng nói, Bác sĩ tư vấn, thông tin về tình hình dịch bệnh, tìm kiếm cơ sở y tế có năng lực xét nghiệm, năng lực điều trị trên cả nước.
Ứng dụng công nghệ Y tế “COVID-19”: Cuốn cẩm nang hữu ích mùa dịch.
App COVID-19 được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7) cho phép nhiều người dùng cùng lúc hỏi đáp tự động về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19. Tại đây, các số liệu được cập nhật tự động liên tục từ thông tin công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, báo Sức khỏe và Đời sống…. Nguồn dữ liệu, thông tin đăng tải trên app bảo đảm chính xác, khoa học và tin cậy, giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập và tiếp cận các thông tin về phòng chống dịch bệnh COVID-19 một cách dễ hiểu, đầy đủ nhất.
Một trong những tính năng nổi bật nhất là mục bác sĩ tư vấn. Cụ thể, sau khi cài đặt app, người dân lựa chọn mục Bác sĩ tư vấn để kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến với các bác sĩ đến từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, với 3 khung giờ hằng ngày: Từ 10h00 đến 11h00; từ 16h00 đến 17h00 và từ 20h00 đến 22h00 (tùy tình hình thực tiễn có thể điều chỉnh khung giờ theo nhu cầu tư vấn của người dân).
End of content
Không có tin nào tiếp theo