Mối quan hệ giữa các nền tảng công nghệ với nhà sản xuất nội dung
Bảng giá điện thoại Sony tháng 9/2018: 9 model giảm giá / Sony Xperia XZ2 giảm giá 5 triệu đồng tại Việt Nam
Theo nghiên cứu của tổ chức Pew Research Center, có hơn 80% người Việt Nam từ 18 - 29 tuổi sử dụng để đọc tin tức hàng ngày. Càng nhiều người đọc, sẽ có càng nhiều hành vi tương tác, chia sẻ tin tức từ người dùng các trang mạng xã hội này. Đây điều rất có lợi với các hãng công nghệ.
Theo một số đơn vị nghiên cứu website, trong tổng số lượng người đọc, xem nội dung của các cơ quan báo chí Việt Nam, tỷ lệ đến từ các trang mạng xã hội, nền tảng công nghệ trung bình từ 15 - 20%. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia sở hữu các nghiên cứu riêng và mang tính độc quyền, con số có thể lên đến 70%.
Ảnh minh họa.
Con số trên cho thấy, chính các đơn vị sản xuất tin tức tại Việt Nam hiện cũng "nhờ cậy" các hãng công nghệ như Facebook và Google làm "kênh phân phối" thu hút độc giả. Vì thế đây là mối quan hệ cộng sinh hai chiều, ở đó các cơ quan báo chí cũng có lợi.
Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành - Giám đốc Vận hành, Isobar Vietnam - nhận định với riêng thị trường Việt Nam, ngay cả vấn đề bảo vệ bản quyền giữa các đơn vị sản xuất tin tức với nhau còn nhiều bất cập. Tin tức khi xuất bản đã có thể bị sao chép, xâm phạm bản quyền dễ dàng dẫn đến việc dùng Facebook Google như các "kênh phân phối" để cạnh tranh với nhau lại càng cần thiết.
Do vậy chưa phải là lúc để các đơn vị tin tức tại Việt Nam đặt vấn đề thu phí bản quyền với những "ông lớn" công nghệ này bởi không khéo lại "lợi bất cập hại".
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Các nhà khoa học đề xuất cách đo thời gian mới
Hàng loạt tính năng mới được Meta trang bị cho Messenger: Gọi video chất lượng HD, sử dụng AI để tạo phông nền
Phát hiện một hành tinh “sơ sinh” mới lạ đang hình thành khiến các nhà thiên văn học tò mò
Khốc liệt cuộc đua trên thị trường internet vệ tinh: Công ty Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ, cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk
OpenAI đang phát triển trình duyệt web riêng, tích hợp ChatGPT và nhiều công cụ AI, quyết đấu Google