Khoa học - Công nghệ

Nhà mạng ứng dụng công nghệ phát hiện sự cố tự động, kịp thời ứng phó giữa bão Yagi

DNVN - Cùng với việc huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác ứng cứu thông tin giữa cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.

Theo Viettel, ứng dụng Phòng chống thiên tai do Viettel làm chủ thiết kế và phát triển, cập nhật tự động tình trạng mạng lưới theo thời gian thực thay vì phải có lực lượng nhân sự tổng hợp thủ công qua nhiều lớp, dữ liệu toàn bộ các vị trí trạm phát sóng, nhân sự, phương tiện, vật tư… được cập nhật tự động hoàn toàn từ tuyến đầu đến người chỉ huy cao nhất.

Sự đồng bộ, chính xác dữ liệu nhờ phần mềm đóng góp vào quá trình khôi phục dịch vụ khách hàng được nâng cao 30% so với trước kia.

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.

Khả năng trực quan hóa của phần mềm cũng giúp nâng cao công tác phán đoán, suy xét tình hình để đưa ra hướng phương án xử lý sát với thực tế. Bên cạnh đó, ứng dụng thực hiện nhiệm vụ điều động hỗ trợ, chuẩn bị và vận chuyển máy phát điện, ắc quy, xăng đầu được điều phối thông suốt, đảm bảo đúng tiến độ.

24 giờ qua, ứng dụng Phòng chống thiên tai của Viettel đã đảm bảo vận hành máy phát điện cho 1.400 vị trí trạm phát sóng đi động, hỗ trợ khắc phục gián đoạn thông tin cho 650 vị trí.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đào Xuân Vũ cùng đội tiền phương ở Quảng Ninh kiểm tra thông tin về hệ thống mạng lưới trên phần mềm Phòng chống thiên tai.

Trước dự báo về tính nghiêm trọng của bão Yagi, Viettel đã khẩn trương tập trung nguồn lực để sẵn sàng đối phó với những tình hướng xấu nhất. Tại 4 tỉnh dự kiến bị ảnh hưởng trực tiếp (Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh), Viettel bố trí lực lượng túc trực, cử các cán bộ nhiều kinh nghiệm phòng, chống bão lũ.

Hơn 5.000 máy phát điện được trang bị cho 14 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão. Tất cả vị trí, địa điểm có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt đều có nhân sự túc trực, đảm bảo tài nguyên cơ điện, nhiên liệu để khắc phục sự cố khi cần.

Về phương án ứng cứu đối với mạng truyền dẫn, 51 link dự phòng sẵn sàng ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, bổ sung đường trục kết nối mạng Đông Bắc và Tây Bắc 2 từ Lạng Sơn đi Cao Bằng. Trên 18 điểm xung yếu trục quốc gia, 49 điểm trục liên tỉnh, 268 trục liên huyện, Viettel cắt cử nhân sự trực ngày đêm, đảm bảo công dụng cụ vật tư cáp dự phòng.

Trước đó, từ chiều ngày 7/9 tại Hải Phòng và Quảng Ninh, hạ tầng viễn thông bị ảnh hưởng sau bão khiến nhiều khu vực không đảm bảo liên lạc. Viettel và Mobifone đã hoàn thành phối hợp triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí.

Với hoạt động này, thuê bao của các mạng di dộng khác có thể được tự động kết nối để thực hiện cuộc gọi, nhắn tin SMS trên hạ tầng của Viettel tại các khu vực mà mạng di động đó bị gián đoạn thông tin và ngược lại. Quá trình roaming được thực hiện tự động, không cần bất kỳ thao tác nào từ phía khách hàng và được duy trì đến khi các nhà mạng khôi phục lại hoàn toàn mạng lưới.


Ảnh 1: Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.

Ảnh 2: Nguyễn Trung Hiếu - Giám đốc Trung tâm Chuyển Đổi số thuộc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel giám sát hiệu quả hoạt động của ứng dụng.

Video 1: Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đào Xuân Vũ cùng đội tiền phương ở Quảng Ninh kiểm tra thông tin về hệ thống mạng lưới trên phần mềm Phòng chống thiên tai.


Đức Hiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo