Lấy cảm hứng từ đôi giày thể thao nổi tiếng Air Jordan XI Concord, chiếc mô tô huyền thoại Ducati 916 đã được độ lại để trở nên hoàn mỹ về cả kiểu dáng lẫn hiệu năng.
Những người đam mê sưu tập giày thể thao chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với cái tên Air Jordan XI Concord. Được tạo hình bởi nhà thiết kế Tinker Hatfield, đôi giày này đã gắn liền với hình ảnh của vận động viên bóng rổ Michael Jordan và là sản phẩm được ưa chuộng nhất trong dòng sản phẩm Air Jordan. Do bản thân Michael Jordan cũng là một người đam mê mô tô và thậm chí còn từng tài trợ một đội đua cách đây vài năm, xưởng Impuls ở Đức đã nghĩ ra ý tưởng tạo ra một chiếc Ducati 916 độ lấy cảm hứng từ đôi giày XI Concord.
Trên thực tế, ý tưởng tạo ra một mẫu xe độ từ thiết kế giày Air Jordan nổi tiếng do hãng phân phối giày Đức BSTN nảy ra và đề xuất. Theo Phillipp Wulk - Chủ xưởng Impuls cho biết, họ chỉ có 2 tháng để hoàn thành từ A tới Z chiếc xe để kịp quay một đoạn quảng cáo cho BSTN. Phillip cũng là người đề xuất sử dụng Ducati 916 làm nền tảng cho bản độ: "Nó thực sự đột phá trong lĩnh vực của mình - cũng như Michael Jordan. Chính vì vậy chúng tôi đã mua một chiếc đời 1995, cùng năm ra mắt của đôi XI Concord đầu tiên".
Để kịp chạy tiến độ, Impuls đã quét 3D toàn bộ chiếc Ducati cùng dàn vỏ tuyệt đẹp của nó. Sau đó những dữ liệu này đã được hãng Volke ở Munich dựng thành bản vẽ trên máy tính. Với sự trợ giúp của Phllipp, hãng thiết kế chuyên gia NeQu đã thiết kế và dựng hình bình xăng, dàn vỏ và đèn pha mới. Các file 3D này sau đó đã được gửi tới hãng Creabis cũng ở Munich để in 3D - 1 ngày trước khi Phillipp làm đám cưới.
Khi anh đang hưởng tuần trăng mật ngắn ở Paris, người đồng đội Matthias ở nhà đã bắt đầu gia công cơ khí bộ khung phụ, khung ghế và chụp ống xả tại Impuls. Bên cạnh đó, Matthias còn tạo những pad bắt mới trên khung và hàn bình xăng từ các mảnh kim loại nhỏ. Khi chỉ còn 1 tháng, chiếc xe mới bắt đầu bước vào giai đoạn hoàn thiện. Khối động cơ L-Twin nguyên bản của Ducati 916 được Impuls nâng cấp với hộp gió và hệ thống xả tráng sứ mới, sau đó được sơn màu trắng khá lạ mắt.
Các hệ thống điện tử được hãng Motogadget cung cấp, trong khi cùm phanh và côn HC3 tới từ Magura và toàn bộ dàn dây dầu do ABM Steelflex sản xuất. Bảng đồng hồ báo tua của xe là loại Motogadget Motoscope Pro, trong khi một chiếc điện thoại cao cấp Huawei Mate 20 đóng vai trò là đồng hồ báo tốc và màn hình GPS. Một điểm nhấn độc đáo trên bản độ 916 này đó là Impuls đã cố tình lắp mâm "cọc cạch": mâm trước là loại Rotobox RBX2 bằng sợi carbon và mâm sau PVM 10 cây được sơn màu trắng.
Không chỉ có mâm, lốp xe cũng bị lắp khác loại khi lốp trước là Pirelli Rosso Corsa II, trong khi lốp sau sử dụng loại Pirelli Diablo Superbike "đầu chùa" không vân. "Chúng tôi muốn tạo vân tương tự giày vào lốp. Đó là một ý tưởng tuyệt vời nhưng khó thực hiện. Đó là thứ cuối cùng chúng tôi hoàn thành trên chiếc xe" - Phillipp nói. Do Impuls không muốn thay đổi đường lấy gió và tản nhiệt của chiếc 916, xưởng đã giữ lại một phần quây gió nguyên bản.
Nước sơn của chiếc xe đã được lấy cảm hứng trực tiếp từ đôi giày XI Concord với chủ yếu 2 tông trắng - đen, điểm xuyết thêm một số chi tiết chấm phá màu xanh "Concord Blue". Được hoàn thiện bởi nghệ nhân Rico Ulbricht với chất lượng xuất sắc, việc sơn xe đã khiến deadline bị kéo dài thêm một chút. Bất kỳ chi tiết nào không được sử dụng tới trong 2 ngày sẽ được gửi tới Rico để sơn, tuy nhiên một số bộ phận đã phải sơn lại 2 lần như bình xăng hay một phần quây gió do bị trầy xước trong quá trình độ.
Vào tuần cuối cùng, cả đội Impuls đã phải làm cả đêm để kịp hoàn thành chiếc xe. Dù bình xăng mới đã được làm xong từ lâu nhưng nó chưa được tích hợp lọc xăng và bơm. Theo Phillip, việc lắp bơm xăng cực kỳ khó khăn do nó nằm ở phần phía sau - nới có chiều cao lớn trên chiếc 916 nguyên bản nhưng gần như phẳng hoàn toàn trên bản độ. Với deadline ngày càng tới gần, BSTN đã giới thiệu Impuls tới nghệ nhân bọc da Kruno Nakic.
Cùng Impuls, Kruno đã làm lại xương yên và bọc yên bằng da trắng, phủ lên phần đệm bằng neoprene đen và 4 loại vật liệu ngoài trời khác. Chỉ trong 2 ngày, toàn bộ phần đuôi xe đã hoàn thành. Trong khi đó, bình xăng được lắp bơm, bịt kín và thử áp suất. Phần đèn hậu đã được Impuls tạo ra từ một khối kính acrylic 10cm3. Cuối cùng, ngay trước khi thước phim quảng cáo kịp khởi quay, Matthias đã kịp tạo thêm một bộ quây ốp gầm để khiến dáng chiếc 916 trở nên dữ dằn hơn.
Là sự phối hợp của nhiều đơn vị khác nhau, bản độ 916 có tên gọi Concord này không chỉ sở hữu thiết kế đầy đột phá, mà còn được chế tạo với những công nghệ đột phá nhất để đem tới cảm giác vận hành đầy kích thích.
Theo Nghe nhìn Việt Nam